| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 31/05/2010 , 09:50 (GMT+7)

09:50 - 31/05/2010

Trách nhiệm phải nhìn từ hai phía

Cách đây đúng 10 năm, mẩu tin trên một tờ báo đã gây ấn tượng rất mạnh đối với tôi. Đại khái thế này: Có một cây to bên đường phố của một nước bị đổ, đè hỏng chiếc ôtô của một công dân đang tham gia giao thông. Lập tức, vị công dân phát đơn kiện thị trưởng thành phố ra toà.

Kết quả, toà tuyên thành phố phải bồi thường toàn bộ chi phí sửa chữa chiếc xe. Lập luận của toà: Thị trưởng là người phải chịu trách nhiệm cao nhất về mọi mặt của thành phố, trong đó có vấn đề an toàn giao thông. Để cây đổ đè hỏng xe của công dân, thị trưởng phải chịu.

Bên ta, chuyện cây trong phố đổ đè bẹp “xế hộp”, xe máy, thậm chí đè gẫy cả cẳng người không hiếm. Nhưng nếu có ai bị thiệt hại do cây đổ mà phát đơn kiện chủ tịch thành phố ra toà đòi bồi thường, thì ngay lập tức sẽ nhận được những cái lắc đầu của quý toà. Hơn thế nữa, rất có thể người ta còn tự hỏi không biết người nộp đơn kiện đó có phải…có vấn đề về thần kinh không.

Không chỉ thế, gần đây dư luận tỏ ra rất bức xúc khi trên một số tuyến đường được gọi là “đường cao tốc” (như đường TP Hồ Chí Minh- Trung Lương chẳng hạn) đang bị biến thành “đường làng”. Nhiều đoạn hàng rào hai bên đường bị người dân dỡ bỏ vô tội vạ để cho người, trâu bò…có lúc dăng hàng ngang đi từ bên này sang bên kia đường. Vừa mới làm xong, đường đã xuất hiện nhiều đoạn lồi lõm gây dằn, xóc.

Biển cảnh báo tại nhiều khúc cua không kịp thời khiến lái xe không kịp giảm tốc độ, không kịp né. Quy định về tốc độ không hợp lý ở mỗi làn đường làm gia tăng việc các phương tiện phải đổi làn đường một cách không hợp lý, các biển báo đặt quá gần lối rẽ khiến nhiều xe đang chạy với tốc độ cao, lúc lái xe nhìn thấy được biển báo buộc phải phanh gấp để chuyển làn…Tất cả những bất cập đó đều là nguyên nhân dẫn tới không ít vụ tai nạn giao thông đã xẩy ra do việc lái xe không làm chủ được tốc độ đó.

Một chuyên gia giao thông, ông Nguyễn Minh Đồng cho biết: Chủ đầu tư đường cao tốc phải chịu trách nhiệm quản lý, tuyên truyền, hướng dẫn (bằng các biển báo) tài xế chạy xe một cách an toàn…Quy định thì rõ ràng như vậy, nhưng mỗi khi tai nạn giao thông xẩy ra gây hư hỏng đường như hỏng nền, hỏng các thanh chắn…thì người ta cứ việc đè chủ xe gây tai nạn ra mà bắt đền những hư hỏng đó, coi đó là một điều hợp lý. Còn phương tiện giao thông cũng như hàng hoá chuyên chở trên các phương tiện giao thông đó bị thiệt hại ( nhiều khi đến tiền tỷ) thì chủ xe ráng chịu. Chẳng một ai truy nguyên việc tai nạn đó thuộc về chủ đầu tư - đã nêu trên hay không.

Có thể nói đó là một sự bất công rất lớn, nó đang tạo cho chủ đầu tư một cái “quyền” là muốn vi phạm, muốn cắm biển hướng dẫn, muốn quản lý lỏng lẻo…thế nào cũng được, mọi chuyện trút hết lên đầu chủ phương tiện. Đã đến lúc phải chấm dứt những bất công đó bằng cách xem xét trách nhiệm từ cả hai phía.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm