Trái cây chủ lực phía Nam vào vụ, tiêu thụ ở đâu?

Chương trình phát thanh 'Kết nối nông sản' của Nông nghiệp Radio tuần này sẽ kết nối nối tiêu thụ trái cây chủ lực phía Nam đang vào chính vụ.

Nông nghiệp Radio  | 

Trái cây chủ lực phía Nam vào vụ, tiêu thụ ở đâu?

Tự động

 

Xin kính chào quý vị và bà con, rất vui được đồng hành cùng bà con trong chương trình phát thanh “Kết nối nông sản” tuần này. Chương trình do Báo Nông nghiệp Việt Nam thực hiện, được phát trên NongnghiepRADIO (nongnghiep.vn).

Bà con và quý vị thân mến, trước những biến động không thuận lợi từ thị trường xuất khẩu trong khi đó vựa trái cây ở các tỉnh phía Nam đang dần đến vụ. Do đó tìm giải pháp để ổn định sản xuất và tiêu thụ lượng lớn trái cây này là một nhiệm vụ cần phải triển khai ngay lúc này.  Diễn đàn kết nối nông sản 970 trở lại một lần nữa gieo niềm tin cho những nhà vườn.

Bây giờ, chúng ta sẽ bắt đầu câu chuyện của diễn đàn kết nối nông sản 970 với chủ đề “Tăng cường các giải pháp phát triển bền vững sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trái cây chủ lực phía Nam” quý vị và bà con nhé.

- Thưa quý vị và bà con, Diễn đàn có sự tham gia của đại diện Tổ Điều hành Diễn đàn kết nông sản 970, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, lãnh đạo Văn phòng Bộ NN-PTNT phía Nam, Cục Trồng trọt, Cục Bảo vệ thực vật và các thành viên Tổ công tác 970… Diễn đàn 970 lần này cũng nhận được sự quan tâm của Sở NN-PTNT các địa phương và đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản, các nhà bán lẻ, hệ thống phân phối nông sản và các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, cơ sở sản xuất nông sản.

Sự trở lại của Diễn đàn lần này sẽ có sự thay đổi về cách thức tổ chức trong năm 2022. Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổ trưởng Tổ Điều hành Diễn đàn Kết nối nông sản 970, Tổng biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam cho biết

Chia sẻ tại Diễn đàn, Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết: Diễn đàn kết nối nông sản 970 lần này là dịp làm sâu sắc hơn tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, các đồng chí Thứ trưởng trong việc định hướng phát triển ngành hàng trái cây bền vững, giá trị cao.

Dự báo thị trường

Thưa quý vị thưa bà con, Thị trường tiêu thụ nông sản nói chung và trái cây nói riêng trong thời gian sắp tới như thế nào? Bây giờ sẽ là những nhận định từ các chuyên gia, nhà quản lý và nhu cầu thu mua từ các công ty, hệ thống bán lẻ.

- ông Lương Phước Vinh, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Tentamus, hiện nay công tác sản xuất tại vùng nguyên liệu của Việt Nam đã được triển khai tốt. Thế nhưng nông sản của Việt Nam lại đang thiếu thông tin để định hướng thị trường và quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

- Bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu cho biết, qua các hội chợ quốc tế, một điểm mà các doanh nghiệp Việt Nam nên học hỏi ở bạn bè các nước là tính tuân thủ, bảo vệ thương hiệu nông sản Quốc gia. Khi các doanh nghiệp tham gia cùng một ngành nghề, lĩnh vực, cần thay đổi tư duy theo hướng bảo vệ cái chung, đặt cái chung lên trên, nhất là những sản phẩm chủ lực.

- Chia sẻ về câu chuyện phát triển thương hiệu trái cây của Thái Lan từ chuyến đi Hội chợ Thaifex Anuga Asia 2022 vừa qua, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, bà Vũ Kim Hạnh cho biết, người nông dân Thái Lan không thiết tha làm theo các tiêu chuẩn mà luôn yêu cầu những hỗ trợ về tài chính, chính sách.

- Về bối cảnh 6 tháng cuối năm, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho biết Trung Quốc có khả năng gỡ bỏ chính sách Zero Covid trong thời gian từ cuối năm nay đến đầu năm sau, tuy nhiên vẫn sẽ gây khó khăn cho Việt Nam cũng như các nước trong khu vực ở thời điểm hiện tại.

NGUỒN CUNG NÔNG SẢN

Thưa quý vị và bà con, Bây giờ, sẽ là những nông đặc sản được chào bán tại diễn đàn lần này.

- Ông Đoàn Ngọc Có, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Gia Lai cho biết, tỉnh hiện có khoảng 21.500 ha diện tích cây ăn quả. Điều đáng mừng nhất, là tỉnh Tây Nguyên này không gặp ách tắc nào trong vấn đề tiêu thụ nông sản. Bên cạnh chanh leo, chuối cũng được Gia Lai xác định là cây thế mạnh trong định hướng đến năm 2025. Trong đề án phát triển cây ăn quả, tỉnh dự kiến đưa diện tích trồng chuối từ 4.000 lên 10.000 ha. Hai loại cây còn lại, bơ sẽ tăng diện tích từ 2.600 lên 4.000 ha, sầu riêng tăng diện tích từ 2.800 lên 6.000 ha.

Theo ông Trần Trọng Khiêm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua, do ý thức sản xuất của người dân được nâng cao nên nông sản trên địa bàn tỉnh đã tiêu thụ tốt, không xảy ra tình trạng ùn ứ. Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Sóc Trăng đã cấp được 77 mã số vùng trồng. Hiện nay, sản phẩm trái cây của Sóc Trăng đang được nhiều thị trường quốc tế quan tâm.

Thông điệp của Diễn đàn Kết nối nông sản 970

Thưa quý vị và bà con, từ những thông tin từ Diễn đàn 970 lần này, có thể thấy, trong công tác tiêu thụ tình hình kiểm soát chặt dịch Covid-19 của Trung Quốc ảnh hưởng đến xuất khẩu. Yêu cầu chất lượng, truy xuất nguồn gốc của các thị trường xuất khẩu, đặc biệt thị trường Trung Quốc có thể tăng biện pháp kiểm dịch bệnh, có thể làm chậm tiến độ xuất khẩu, gây ùn ứ tại cửa khẩu, ảnh hưởng đến tiêu thụ trong nước. Chi phí đầu vào sản xuất, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng tác động đến sản xuất cây ăn quả, có thể ảnh hưởng năng suất, chất lượng trái cây. Năng lực chế biến trái cây trong nước còn hạn chế, chủ yếu xuất khẩu trái tươi, nếu gặp điều kiện khó khăn khi xuất khẩu, khi đó việc tiêu thụ sẽ vô cùng khó khăn. Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nhận định:

Thị trường trong nước với quy mô dân số hơn 90 triệu người và trên 15 triệu khách du lịch mỗi năm tạo ra sức tiêu thụ rau quả rất lớn. Nhiều chuỗi kết nối sản xuất, chế biến, tiêu thụ, đặc biệt qua các hệ thống bán lẻ, phân phối lớn đã được hình thành trên cả nước. Có những thuận lợi, nhưng ngành hàng rau quả gặp khó khăn trong thời gian đầu năm nay. Trước tình hình ấy, ông Thạch hy vọng, diễn đàn ngày 8/6 sẽ trở thành kênh đối thoại quan trọng và hiệu quả giữa các nhà quản lý; nhà sản xuất, chế biến; doanh nghiệp kinh doanh tiêu thụ các mặt hàng nông sản nói chung và rau quả nói riêng.

Nội dung vừa rồi cũng kết thúc chương trình phát thanh Kết nối tiêu thụ nông sản do Báo Nông nghiệp Việt Nam thực hiện dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phát triển thị trường nông sản Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hôm nay.  

Xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở chương trình sau.

Tự động

Trái cây chủ lực phía Nam vào vụ, tiêu thụ ở đâu?

Chương trình phát thanh 'Kết nối nông sản' của Nông nghiệp Radio tuần này sẽ kết nối nối tiêu thụ trái cây chủ lực phía Nam đang vào chính vụ.

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 19/4/2024: Xuất hiện tàu đánh bắt thủy sản bằng giã cào
Thời sự

Xuất hiện tàu đánh bắt thủy sản bằng giã cào trên sông; Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt; Để mùa vụ nuôi tôm đạt kết quả tốt.

Bản tin Thủy sản ngày 19/4/2024: Xuất hiện tàu đánh bắt thủy sản bằng giã cào
Thị phần cà phê Việt Nam sụt giảm
Thời sự

Thị phần cà phê Việt Nam sụt giảm; Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp độ 2; Nông dân thu hoạch lạc với niềm vui năng suất cao.

Thị phần cà phê Việt Nam sụt giảm