Trái cây đến vụ, yên tâm khâu tiêu thụ

Quý vị và bà con đang theo dõi bản tin Nông Nghiệp tuần qua của Kênh Nông nghiệp Radio với những tin tức nổi bật về nông nghiệp vừa diễn ra trong tuần qua.

Nông nghiệp Radio  | 

Trái cây đến vụ, yên tâm khâu tiêu thụ

Tự động

Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị đối thoại với nông dân lần thứ 4

Thưa quý vị và bà con, tại Hội nghị đối thoại với nông dân lần thứ 4 năm 2022 diễn ra tại tỉnh Sơn La vào cuối tuần qua, trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, đổi mới, chân thành, tin cậy, trách nhiệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bên trao đổi cụ thể để xử lý rốt ráo vấn đề. Thủ tướng cũng đã nêu ra chín vấn đề trong tâm để thảo luận.

Tại điểm cầu chính tại Sơn La, 29 nông dân tiêu biểu, đại diện cho hàng chục triệu hộ nông dân cả nước trực tiếp đặt câu hỏi với Thủ tướng. Ngoài ra, còn có 62 điểm cầu ở các tỉnh thành phố, với sự tham dự của hơn 3.400 đại biểu. Ba cuộc đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với nông dân trước đây đều mang lại hiệu quả cho nền kinh tế nói chung và cho nông dân, nông nghiệp, nông thôn nói riêng.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã tham dự một số sự kiện về nông nghiệp diễn ra tại Sơn La như: Festival trái cây và sản phẩm OCOP; ra mắt và khởi công dự án “Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu”.

Có nhiều cách để người nông dân tiết kiệm chi phí đầu vào

Cũng tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại nông dân lần thứ 4 vừa diễn ra, trả lời băn khoăn của người nông dân về vấn đề giá cả vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi đồng loạt tăng cao trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng có nhiều cách để người dân tiết kiệm chi phí đầu vào.

Thực tế cho thấy hiện nay nhiều nông dân đã biết cách giảm chi phí đầu vào bằng cách lựa chọn các mô hình kinh tế tuần hoàn, tận dụng các phế phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp. Cách làm này đã giúp nông dân giảm đáng kể tiền mua phân bón, mua vật tư nông nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho rằng người nông dân có thể tham gia hoạt động vào các HTX để mua chung, mua sỉ các loại vật tư nông nghiệp để tiết kiệm chi phí cũng như tăng hiệu quả trong sản xuất. Cần tự chủ dần một số nguyên liệu trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, thủy sản, đặc biệt là những nguyên liệu đang phải nhập khẩu với số lượng lớn từ nước ngoài. Giảm chi phí là mệnh lệnh và có thể làm được nếu chúng ta quyết tâm. Quan trọng nhất là phải có giải pháp phù hợp

Chuẩn bị công bố vacxin dịch tả lợn Châu Phi

Một sự kiện về nông nghiệp đáng chú ý nữa trong tuần qua là chuẩn bị công bố vacxin dịch tả lợn Châu Phi. Theo đó, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến đã chỉ đạo Cục Thú y và các đơn vị liên quan gấp rút hoàn tất thủ tục để công bố vacxin càng sớm càng tốt.

Theo Cục Thú y, quá trình công bố vacxin dịch tả lợn Châu Phi đang trong những khâu cuối cùng. Dự kiến vào tháng 6/2022, Cục sẽ phối hợp Công ty CP Thuốc thú y Trung ương (Navetco) tổ chức sự kiện này tại Hà Nội. Sau lễ công bố vacxin dịch tả lợn Châu Phi sắp tới, 600.000 liều vacxin đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng.

Mưa lớn gây nhiều thiệt hại tại các tỉnh phía Bắc

Mưa lớn liên tiếp trong nhiều ngày qua diễn ra tại các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang đã khiến hàng nghìn ha lúa, hoa màu bị nhấn chìm trong bể nước. Tại tỉnh Tuyên Quang, hơn 1.100ha lúa và nhiều diện tích ngô, cây ăn quả, hoa màu bị ngập. Những địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất là huyện Sơn Dương, Yên Sơn, Hàm Yên và TP. Tuyên Quang.

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo từng đơn vị thành lập các đoàn đi kiểm tra những khu vực bị thiệt hại và thực hiện biện pháp khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất, hỗ trợ những gia đình bị thiệt hại sửa chữa nhà ở, đảm bảo các gia đình có chỗ ở an toàn không bị mưa lạnh. Hà Giang cũng là tỉnh chịu nhiều thiệt hại về cả cây trồng, vật nuôi và tiến độ thu hoạch cũng như năng suất, sản lượng lúa vụ xuân năm nay  

Liên kết sản xuất cá tra giống chất lượng cao cồn Chính Sách và cồn Vĩnh Hòa

Nhằm góp phần xây dựng thương hiệu cá tra Việt Nam, tỉnh An Giang và Đồng Tháp vừa đề xuất Bộ NN-PTNT chủ trương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chung của Dự án “Liên kết sản xuất cá tra giống chất lượng cao cồn Chính Sách và cồn Vĩnh Hòa”.

Bên cạnh đó, Công ty CP Vĩnh Hoàn (Đồng Tháp) cũng đang tập trung triển khai Dự án sản xuất giống cá tra 3 cấp ứng dụng công nghệ cao tại An Giang. Ngoài ra, Khu sản xuất cá tra giống công nghệ cao của Tập đoàn Việt Úc - An Giang cũng đã đi vào hoạt động và cung ứng số lượng lớn con giống cho thị trường.

Với những lợi thế lớn về nguồn nước, điều kiện lý tưởng cho cá tra sinh sản. Hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp hứa hẹn sẽ sớm trở thành trung tâm sản xuất giống cá tra chất lượng cao cũng như cá tra thương phẩm công nghệ cao trong thời gian tới.  

Kiểm tra công tác ứng phó lũ tại Tam Đảo và Tam Dương

Trước tình hình mưa lớn kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, chiều 23/5, ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành kiểm tra công tác ứng phó lũ tại Tam Đảo và Tam Dương.

Sau khi đến kiểm tra tại các hồ, đập, đoàn kiểm tra do ông Lê Duy Thành dẫn đầu đã yêu cầu ngành nông nghiệp và các địa phương phải chủ động đưa ra biện pháp ứng phó với mưa lũ.

Bên cạnh đó, ông Lê Duy Thành cũng yêu cầu công ty TNHH MTV Thủy lợi bố trí nhân lực, vật lực ứng trực thường xuyên. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các địa phương phải chịu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn được cho người dân. Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng đánh giá cao một số địa phương có giải pháp quyết liệt, hạn chế thiệt hại hoa màu.

Vải thiều ở Hải Dương và Bắc Giang đã bắt đầu bước vào vụ thu hoạch

Thời gian này, những vườn vải ở Hải Dương và Bắc Giang đã bắt đầu bước vào vụ thu hoạch mới. Theo ước tính, sản lượng vải thiều tại hai vựa vải lớn nhất cả nước dự kiến đạt trên 200.000 tấn. Để có thể giải quyết được bài toán tiêu thụ, hai tỉnh Bắc Giang và Hải Dương đã có những kịch bản xúc tiến vải thiều tỉnh nhà đến với nhiều quốc gia trên thế giới. Nhiều hợp đồng xuất khẩu cũng đã được ký kết, đặc biệt sản lượng vải thiều tiêu thụ sang thị trường Châu Âu tăng trưởng rõ rệt với những năm trước đây. Ngoài ra, thị trường vải Hải Dương cũng đã tiến hành ký kết xuất khẩu vải sang nhiều thị trường khó tính trên thế giới.

Vai trò của ngành bảo hiểm đối với sự ổn định xã hội và phát triển kinh tế

Sáng 26/5, trường Đại học Kinh tế quốc dân cùng Học viện Tài chính tổ chức Hội thảo khoa học về “Vai trò của ngành bảo hiểm đối với sự ổn định xã hội và phát triển kinh tế”. Hội thảo được tổ chức với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank). Hội thảo đã thu hút được nhiều các tham luận sâu sắc, chuẩn bị công phu, cùng nhiều ý kiến thảo luận cởi mở của các doanh nghiệp, các nhà quản lý, nhà nghiện cứu về thị trường bảo hiểm Việt Nam. Hội thảo đã đưa ra được nhiều khó khan, thách thức, cũng như những trăn trở để ngành Bảo hiểm phát huy được vai trò của mình trong việc ổn định xã hội và phát triển nền kinh tế.  

Tự động

Trái cây đến vụ, yên tâm khâu tiêu thụ

Quý vị và bà con đang theo dõi bản tin Nông Nghiệp tuần qua của Kênh Nông nghiệp Radio với những tin tức nổi bật về nông nghiệp vừa diễn ra trong tuần qua.

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 25/4/2024: Tôm nuôi ở Nghệ An chết hàng loạt
Thời sự

Tôm nuôi ở Nghệ An chết hàng loạt; Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp; Đánh giá nguồn lợi, môi trường sống của thủy sản nội đồng.

Bản tin Thủy sản ngày 25/4/2024: Tôm nuôi ở Nghệ An chết hàng loạt
Đến giữa tháng 4, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,65 tỷ USD
Thời sự

Đến giữa tháng 4, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,65 tỷ USD; Tăng cường trục vớt lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông; Nhiều diện tích ngô bị khô héo do nấm.

Đến giữa tháng 4, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,65 tỷ USD