| Hotline: 0983.970.780

Trái cây Việt Nam thời kỳ hội nhập

Thứ Ba 20/04/2010 , 10:29 (GMT+7)

Tối qua, Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất đã chính thức cắt băng khai mạc. Lễ khai mạc diễn ra long trọng, hoành tráng và thật ấn tượng trong những ngày tháng Tư lịch sử...

Tối qua, Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất đã chính thức cắt băng khai mạc. Lễ khai mạc diễn ra long trọng, hoành tráng và thật ấn tượng trong những ngày tháng Tư lịch sử, thỏa lòng mong đợi của người dân xứ sở trái cây miệt vườn sông nước Cửu Long.

Buổi sáng cùng ngày, ngay trước khu vực đầu rồng - một trong 3 kỷ lục tại Festival trên đường Hùng Vương, Hội chợ triển lãm trái cây và hàng tiêu dùng đã được khai mạc. Ông Phạm Quang Nghị, UVBCT-Bí thư Thành ủy Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Diệp Kỉnh Tần, bà Trần Thị Kim Cúc, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang, cùng đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang đã cắt băng khai mạc và tham quan hội chợ.

Các hội thi “Trái ngon và an toàn”, “Nghệ thuật tạo hình bằng trái cây”, hội thi “Trưng bày cây, sinh vật cảnh”, lễ hội ẩm thực và “Thiết lập các kỷ lục Việt Nam” cũng đồng loạt được cắt băng khai mạc trong buổi sáng cùng ngày. Từ sáng sớm nhiều người dân đã hội tụ về TP Mỹ Tho 330 năm tuổi để được tận mắt chứng kiến các sự kiện, mặc dù thời tiết mùa này khá nắng nóng. Tuy phải đi dưới cái nắng oi bức nhưng hầu như mọi người đều vui vẻ. Ông Nguyễn Văn Quang, một nhà vườn huyện Cái Bè (Tiền Giang) đến từ rất sớm bộc bạch: “Đi sớm để có thời gian tham quan các tác phẩm được thiết lập bằng trái cây do chính bà con nông dân mình vun trồng”.

Tại các khu vực thiết lập kỷ lục Việt Nam bằng trái cây: “Tứ linh một ngàn năm thương nhớ Thăng Long”, “Rồng vẽ bằng nghệ thuật graffiti”, “Bản đồ Việt Nam được kết bằng trái cây” đều thu hút đông khách tham quan.

Bản đồ Việt Nam được kết bằng trái cây

Trong đó, “Tứ linh 1.000 năm thương nhớ Thăng Long”, gồm Long-Lân-Quy-Phụng được kết bằng những cây lá của vùng đồng bằng sông nước. Còn con rồng nghệ thuật graffiti có chiều dài 400m, được hơn 50 họa sĩ đến từ: Hà Nội, Huế, Sài Gòn thực hiện trong 10 ngày. Riêng bản đồ trái cây, do 10 nghệ nhân thực hiện trong 4 ngày với những loại trái cây đặc sản của từng vùng miền.

Ở khuôn viên hội thi nghệ thuật tạo hình bằng trái cây, nghệ nhân Lê Văn Sang, đến từ Hội sinh vật cảnh thị xã Gò Công đang miệt mài chăm chút hai tác phẩm: “Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng” và “Nhớ Bác” vui vẻ cho biết: “Lần đầu tiên được chứng kiến một sự kiện lớn tổ chức tại tỉnh nhà. Tiếng là đi dự thi, nhưng chỉ mong muốn được góp một chút gì đó cho sự thành công của Festival này”.

Ngoài các phần tham quan, nhà vườn chờ đợi và háo hức nhất phải kể đến ở khu vực hội thi trái ngon và an toàn.  

Nhà vườn tham gia hội thi trái ngon tại festival trái cây Việt Nam

Ở khu vực này, ngay từ sáng sớm nhà vườn ở các tỉnh xa cũng đã có mặt và mang đến những loại trái cây đặc sản để dự thi. Anh Lưu Vinh Lập, ở xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè (Trà Vinh) mang trái măng cụt nổi tiếng đất Trà Vinh đi thi. Anh Lập cho biết, đã 3 lần mang trái ngon đi thi và 2 lần đạt giải nhì, 1 lần đạt giải 3. Đến dự thi lần này mong đạt được giải nhất để trọn vẹn niềm vui và làm rạng danh Trà Vinh. Còn anh Nguyễn Việt Tảo, ấp Tích Khánh, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) mang dự thi trái chôm chôm nhãn niềm nở, nói: “Tôi trồng 1ha chôm chôm nhãn, lúc được giá bán tới 19.000 đồng/kg…”.

TS. Nguyễn Minh Châu – Viện trưởng Viện Cây quả miền Nam, Trưởng BTC Hội thi Trái ngon và an toàn cho biết, số lượng nhà vườn tham gia cuộc thi lần này gấp ba lần các cuộc thi từng diễn ra trước đây, với rất nhiều chủng loại trái cây đặc sản khác nhau. Không chỉ phong phú về chủng loại mà lần này còn có sự tham gia của một số loại trái cây mới. Điều này chứng tỏ nhà vườn ý thức được tiêu chuẩn trái ngon chưa đủ mà cần phải đáp ứng yêu cầu an toàn VSTP trong thời kỳ hội nhập.

Dù tham quan và dự thi mệt mỏi suốt cả ngày, nhưng khách tham dự vẫn còn ở lại đến tối để chứng kiến buổi lễ khai mạc Festival trái cây Việt Nam bằng một chương trình biểu diễn nghệ thuật độc đáo và kết thúc bằng một màn bắn pháo hoa đầy ấn tượng.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất