| Hotline: 0983.970.780

Trấn áp tội phạm tấn công tình dục trẻ em

Thứ Bảy 13/04/2019 , 07:15 (GMT+7)

Vụ bé gái bị sàm sỡ trong thang máy ở chung cư Galaxy, quận 4, TP HCM đã thêm một phen khiến cộng đồng rúng động vì sự tha hóa của những con người vốn được xem là biểu tượng của sự thành đạt.

Sau trường hợp ông Nguyễn Khắc Thủy - một cán bộ ngân hàng về hưu có hành vi thấp hèn, lại đến ông Nguyễn Hữu Linh - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Đà Nẵng mới về hưu (từ tháng 6/2018) có hành vi khiếm nhã. Tất cả mọi lời biện minh đều vô nghĩa, nếu chúng ta không nhìn thẳng vào sự thật, để có biện pháp bảo vệ trẻ em và bảo vệ đạo đức xã hội.

Camera ghi lại cảnh ông Linh sàm sỡ bé gái

Cách đây không lâu đã có một kẻ bị phạt 200 ngàn đồng vì dùng vũ lực để… hôn một cô gái đi cùng thang máy, nên câu chuyện của ông Nguyễn Hữu Linh xảy ra đêm 1/4 khiến nhiều người ngỡ rằng thông tin đùa cợt ngày Cá Tháng Tư. Thế nhưng, những bằng chứng từ camera của chung cư Galaxy cho thấy, vị cựu cán bộ này đã có việc làm đi ngược lại thuần phong mỹ tục của người Việt.

Ông Linh đã làm việc trong ngành kiểm sát 33 năm và nhiều năm làm lãnh đạo cơ quan bảo vệ pháp luật, thì lẽ nào ông lại mù mờ về giới hạn của sự tiếp xúc giữa người với người. Vậy mà, khi chỉ còn ông Linh và bé gái trong thang máy, cựu Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Đà Nẵng đã thô bạo xông vào bé gái để thỏa mãn cơn cao hứng khó lường. Chính ông Linh khai nhận, trước đó ông đã uống một lon bia, nên không thể kiềm chế hành vi chăng?

Sau sự cố ê chề kia bị phát hiện, ông Linh nhanh chóng về Đà Nẵng, song cơ quan công an TP HCM đã triệu tập ông quay trở lại để phục vụ điều tra. Vì sao ông  Linh xuất hiện ở chung cư Galaxy? Vì ông đi thăm con của mình đang sinh sống tại đây. Ông Linh vẫn cư ngụ ở Đà Nẵng và đăng ký tham gia Đoàn Luật sư tại địa phương. Không chấp nhận tư cách “người biết luật lại phạm luật”, ông Linh phân bua rằng, ông thấy bé gái dễ thương nên chỉ… “nựng” bé gái thôi.

Xem ra “nựng” là một động từ khó hiểu? Tiến sĩ Ngôn ngữ học Hồ Xuân Mai - Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ, cho rằng: chỉ với những người thần kinh không bình thường mới dùng từ “nựng” để dành cho bé gái đã lớn phổng phao, mà có chăng đó là từ… âu yếm. Hành vi ôm một đứa bé không phải con cháu mình để “nựng” mà không có sự giám sát của phụ huynh thì khó tin và là hành động không bình thường.

Ông Linh dùng từ “nựng” là do đãng trí chăng? Bởi lẽ, chính ông Linh ngay sau khi vụ việc xảy ra đã thừa nhận với ban quản lý chung cư Galaxy là mình có ôm và hôn bé gái trong thang máy. “Nựng” hoàn toàn khác “ôm” và “hôn”.

Một người từng giữ quyền công tố bao nhiêu vụ án như ông Linh không thể có sự nhầm lẫn như vậy. Nếu ông Linh đang tìm cách chối tội thì càng đáng trách hơn? Bởi lẽ, cái cương vị Phó Viện trưởng kiêm Bí thư Đảng ủy Viện Kiểm sát nhân dân Đà Nẵng mà ông Linh từng đảm nhiệm có phải dạng vừa đâu.

Trước sự cố gây bức xúc dư luận của ông Linh, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã đề nghị: “Các cơ quan chức năng cần khẩn trương tiến hành xác minh, phối hợp chặt chẽ, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bất kể người đó là cán bộ đương chức hay đã nghỉ hưu”.

Ở góc độ pháp lý, hầu hết những người được hỏi trong giới luật sư đều khẳng định, riêng đối với hành vi của người đàn ông sàm sỡ với cháu gái trong thang máy chung cư Galaxy ở quận 4, TP HCM đã đủ căn cứ để khởi tố về hành vi dâm ô, các cơ quan chức năng cần gấp rút vào cuộc và xử lý nghiêm minh loại tội phạm này.

Tội danh của ông Linh chắc chắn sẽ được các cơ quan chức năng xác lập một cách đầy đủ và thuyết phục. Tuy nhiên, trường hợp ông Linh có phải vụ việc manh động cuối cùng nhắm đến đối tượng trẻ em không? Không ai dám trả lời rành mạch. Để chấm dứt loạt tội phạm ghê rợn quấy rối tuổi thơ, cần phải củng cố hình phạt có tính răn đe cao hơn và kiến thiết hàng rào an toàn cho những thiên thần nhỏ. Trước hết, những hành vi tương tự ông Linh, hãy gọi đúng tên là tấn công tình dục trẻ em. Đây là loại tội phạm nguy hiểm, vì không những gieo bất an cho môi trường sống mà còn ảnh hưởng lâu dài đến tâm sinh lý của nạn nhân. Khi trẻ em không được bảo vệ, nghĩa là tương lai của dân tộc như trứng để đầu gậy.

Việt Nam đã tham gia tất cả công ước Liên hiệp quốc về quyền trẻ em, do đó chúng ta không có gì ngần ngại áp dụng hình phạt tương đương các quốc gia khác, đối với tội danh tấn công tình dục trẻ em.

Tại Mỹ, tùy theo các cấp độ phạm tội, kẻ xâm hại trẻ em sẽ bị xử phạt nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Trong đó, hình phạt chung thân là mức cao nhất. Một số bang ở Mỹ đã đề xuất nâng mức phạt cho tội phạm tấn công tình dục trẻ em lên mức tử hình.

Còn tại Indonesia cũng đã áp dụng án phạt nặng hơn đối với kẻ bạo hành tình dục trẻ em. Theo đó, kẻ phạm tội có thể bị tử hình, bị “thiến hóa học” tù chung thân hoặc phạt tù tối thiểu 10 năm. Sau khi ra tù, những kẻ này tiếp tục bị buộc phải đeo thiết bị điện tử để cảnh sát có thể theo dõi mọi hoạt động suốt 24/24…

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.