| Hotline: 0983.970.780

Trăn trở nỗi lòng ông Park

Thứ Hai 06/07/2020 , 06:05 (GMT+7)

Trong 3 ngày hội quân cùng đội U22, HLV Park Hang-seo phải thị phạm từng động tác kỹ thuật, dù là cơ bản cho những cầu thủ chuẩn bị cho SEA Games 31.

HLV Park Hang-seo trên sân tập, thị phạm cho các cầu thủ trẻ. Ảnh: VFF.

HLV Park Hang-seo trên sân tập, thị phạm cho các cầu thủ trẻ. Ảnh: VFF.

U22 Việt Nam hội quân từ ngày 1/7 và có một trận đấu tập nội bộ. Tuy nhiên, hình ảnh đáng chú ý nhất trong trận đấu ấy không phải những miếng phối hợp mà lại là việc HLV Park Hang-seo chạy xuống sân, kéo người học trò cũ Trần Bảo Toàn vào một góc và thị phạm lại cách xử lý trái bóng khi bị vây ở biên. Ông còn nói rõ với người từng cùng mình chinh chiến tại U23 châu Á 2020 rằng, thay vì cố rê dắt, hãy mở góc thoáng và đưa bóng tới vị trí tốt nhất có thể.

Một câu chuyện nghe có vẻ đơn giản nhưng lại để lại nhiều suy nghĩ. Trong lứa cầu thủ chuẩn bị cho SEA Games 31, Bảo Toàn được xem là giàu kinh nghiệm thi đấu nhất. Cùng với Quang Nho, Thiện Đức, anh nằm trong số ít từng được thầy Park trực tiếp chỉ dạy, nhưng trong vòng một năm qua, kỹ chiến thuật của Bảo Toàn hầu như chưa được cải thiện. Cách xử lý bóng của anh dựa nhiều vào ngẫu hứng, giống như tình huống cố vượt qua 2 hậu vệ khi bị bám sát bị ông Park nhắc nhở. Pha bóng ấy rất khó thành công, nếu đặt trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp, nơi hậu vệ đá rát, không ngần ngại phạm lỗi.

Lực lượng tinh nhuệ hàng đầu đã thế, những nhân tố còn lại trong nhóm 28 cầu thủ được triệu tập đầu tháng 7 chẳng khá khẩm hơn. Phát biểu sau đợt tập trung ngắn hạn, nhà cầm quân người Hàn Quốc than phiền: "Các cầu thủ trẻ hiện có quá ít cơ hội thi đấu ở V-League cũng như giải hạng Nhất. Không tìm được nhân tố mới nào ở CLB, tôi mới gọi họ lên tập trung đợt này để trực tiếp kiểm tra. Tôi rất mong có cơ chế, tạo thêm sân chơi cho cầu thủ trẻ".

Hai năm trước, ông Park may mắn được làm việc với lứa cầu thủ trẻ nhưng dạn dày kinh nghiệm thi đấu. Nhóm Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh thi đấu V-League từ những năm 2014, khi mới ở tuổi U19. Nhóm Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Hùng Dũng rèn giũa vài năm ở Sài Gòn, dưới dạng cho mượn từ Hà Nội. Thành thử khi lên đội U23 và sau đó là đội tuyển, họ không hề bị khớp và chơi rất chững chạc. Trong những thời khắc cân não, như các trận loại trực tiếp, họ thể hiện được bản lĩnh và sự lạnh lùng khó tin ở tuổi của mình.

Dù vậy, những cầu thủ ấy vẫn là số ít. Cũng trong những ngày đầu ấy, ông Park phải chỉ lại cho Bùi Tiến Dũng cách ném biên, hay sau này là dặn thủ môn Y Eli Nie đứng bắt bóng sao cho chuẩn. Ở lứa U22 hiện tại, nhiều cầu thủ đuối thể lực, có dấu hiệu căng cơ thậm chí chấn thương, dù mỗi hiệp chỉ 40 phút. Rõ ràng, đó là điểm trừ lớn của họ trong mắt ông Park, khi mà ông nhấn mạnh rằng "Nền tảng thể lực là yếu tố tiên quyết cần được đảm bảo".

Bóng đá muốn thành công và lên tới đỉnh cao cần được tổ chức thành một hệ thống chặt chẽ, bài bản. Lâu nay, chúng ta thường quy nhiệm vụ ấy gói gọn cho liên đoàn hay HLV đội tuyển, các lò đào tạo hoặc các CLB chuyên nghiệp. Nhưng thực tế, hệ thống ấy phải là cả xã hội. Chỉ khi nào quyền lợi cho cầu thủ và các bên liên quan đủ tốt, họ mới có thể yên tâm cống hiến.

Xem thêm
Du lịch Ninh Bình thu gần 3.700 tỷ đồng trong 3 tháng

Doanh thu du lịch trên địa bàn toàn tỉnh Ninh Bình 3 tháng đầu năm 2024 ước đạt gần 3.700 tỷ đồng, gấp hơn 1,4 lần cùng kỳ năm trước.

Nhịp sống giới trẻ phản ánh trong bộ phim ‘Bóng của thị thành’

Nhịp sống giới trẻ thời công nghệ số có những màu sắc bất ngờ, thể hiện qua bộ phim ‘Bóng của thị thành’ phát sóng trên HTV7, Đài truyền hình TP.HCM.

Rượt đuổi mãn nhãn, Man United đả bại Liverpool tại Cúp FA

Trận Tứ kết Cúp FA giữa Man United vs Liverpool đã diễn ra với kịch bản không ngờ khi hai đội rượt đuổi nghẹt thở trong suốt 120 phút của trận đấu. 

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.