| Hotline: 0983.970.780

Trắng đêm đón… bò sữa

Chủ Nhật 18/04/2010 , 18:54 (GMT+7)

Sau không ít lần bị trì hoãn, 22 giờ đêm ngày 16/4, 371 con bò sữa giống tốt nhất thế giới của New Zealand trên chiếc Boing 747 của hãng hàng không Malaysia đã “hạ cánh” an toàn xuống sân bay quốc tế Nội Bài.

Sau không ít lần bị trì hoãn, 22 giờ đêm ngày 16/4, 371 con bò sữa giống tốt nhất thế giới của New Zealand trên chiếc Boing 747 của hãng hàng không Malaysia đã “hạ cánh” an toàn xuống sân bay quốc tế Nội Bài.

Giống bò Holstein Friesian thuần chủng của New Zealand có giá khoảng 2.000 USD/con (chưa kể chi phí vận chuyển).

Sự kiện giống bò sữa tốt nhất thế giới du nhập vào Việt Nam của Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamik) đã thu hút được đông đảo dư luận quan tâm. Trước đó nhiều giờ, trong cái lạnh se sắt của gió mùa Đông Bắc tràn về, hàng chục phóng viên các báo đã làm thủ tục tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) để được tận mục sở thị những “nàng” bò tơ…“hạ cánh”.

Để vận chuyển 371 con bò từ New Zealand về Việt Nam trong điều kiện tốt nhất, Vinamilk đã thuê hẳn một chiếc chuyên cơ Boing 747 khổng lồ. Toàn bộ bò được nhốt vào từng thùng gỗ pa-lét có che chắn cẩn thận và không có khả năng gây sát thương…, nhờ thế, khi hạ cánh toàn bộ số bò trên không tỏ ra mỏi mệt mà còn đùa giỡn có vẻ… sảng khoái sau gần 20 giờ bay dài dằng dặc.

Hàng trăm công nhân Ga hàng không quốc tế Nội Bài đã hối hả vận chuyển bò từ trên máy bay, xuống xe chở để vận chuyển ra khu kho vận.

Đến gần 6 giờ sáng 17/4 toàn bộ số bò trên chuyên cơ đã được đưa xuống xe chuyên dụng và làm đủ thủ tục pháp lý để chở về chăn nuôi tại trang trại ở Nghệ An, kết thúc một đêm trắng đón… bò sữa.

Việc đưa bò từ Nội Bài về Nghệ An cũng là điều không đơn giản. Bò được đưa lên các xe tải siêu trường chạy với tốc độ khoảng 30 – 40 km/h để bò khỏi bị xô đẩy, xây sát. Sau khi đưa về trang trại ở Nghĩa Đàn (Nghệ An) toàn bộ xe chở bò được tiêu độc khử trùng, sau đó được bò được nuôi dưỡng chăm sóc cách ly với công nghệ và kỹ thuật hiện đại nhất dưới sự chỉ đạo trực tiếp của chuyên gia New Zealand.

Bà Nguyễn Thị Như Hằng - Giám đốc điều hành phát triển vùng nguyên liệu Vinamilk cho biết, việc nhập bò lần này nhằm cải thiện con giống và cung cấp nguyên liệu sữa ổn định để sản xuất.

Đây là chuyến đầu tiên trong 5 đợt bò mà Vinamilk sẽ nhập từ về New Zealand trong năm nay với giá khoảng 2.000 USD/con (chưa kể chi phí vận chuyển). Bò được nhập về có độ tuổi từ 10 - 13 tháng thuộc giống bò Holstein Friesian thuần chủng.

Đặc biệt, những con bò này đều có gia phả lý lịch ba đời và được cấp giấy chứng nhận giống HF của Hiệp hội giống bò sữa Holstein Friesian New Zealand. Bò sau khi được sơ tuyển chọn được tiến hành kiểm dịch rất gắt gao.

Trước khi về Việt Nam, đàn bò phải qua kiểm tra của cơ quan Thú Y kiểm dịch New Zealand để đảm bảo những con bò xuất khẩu của New Zealand có chất lượng tốt nhất.    

Không có gì thay đổi, khoảng 3 - 4 tháng sau những “nàng” bò tơ này sẽ được phối giống và sau 9 tháng 10 ngày sẽ cho dòng sữa tươi chất lượng tốt nhất.

Dưới đây là những hình ảnh mà NNVN ghi lại quá trình vận chuyển đàn bò giống tốt nhất thế giới về Việt Nam:

22h đêm 16/4, chuyên cơ đáp xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Những “nàng” bò được bảo quản rất kỹ lưỡng.

Vận chuyển bò từ chuyên cơ xuống đất.

Bà Nguyễn Thị Như Hằng (GĐ điều hành phát triển vùng nguyên liệu) chào đón ông Bruce Nowell - TGĐ doanh nghiệp Austrex NZ L.T.D, đơn vị cung cấp bò.
 

Đoàn xe chở bò về trang trại ở Nghệ An.
 

Những “nàng” bò New Zealand “ngấu nghiến” bữa ăn đầu tiên tại trang trại Việt Nam.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Ngành du lịch yêu cầu các cơ quan quản lý địa phương và doanh nghiệp công khai giá bán hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá niêm yết, không tùy tiện tăng giá.