| Hotline: 0983.970.780

Tranh chấp một đoạn đường, tình làng nghĩa xóm tan vỡ

Thứ Sáu 10/01/2020 , 08:37 (GMT+7)

Sau khi có quyết định của 2 cấp tòa, sáng 6/1/2020 UBND huyện Yên Bình (Yên Bái) tiến hành cưỡng chế đoạn đường dài 24m, rộng 3,5m.

13-40-51_5
Con đường sau khi cưỡng chế.

Đây là đoạn đường đã có từ rất lâu do gia đình bà Đoàn Thị Kha tự ý san lấp bịt lối đi của 3 hộ phía trong.

Theo trình bày của các hộ gia đình Lê Thị Bình, Lê Đình Yên, Đỗ Thị Hiền thôn Hồng Bàng, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình vụ việc được tóm tắt như sau: Bà Đoàn Thị Kha cùng thôn Hồng Bàng là hàng xóm của họ đã đổ đất lấp con đường đã có từ năm 1968 khi các hộ chuyển dân khi xây dựng nhà máy thủy điện Thác Bà. 

Trước đây là con đường nhỏ, sau này các hộ gia đình xây nhà đã mở rộng để ô tô chở vật liệu xây dựng đi vào được. Tháng 8/2017 gia đình bà Đoàn Thị Kha đã chở đất lấp mặt đường.

Trước khi san lấp, gia đình bà Kha đã thương lượng với các hộ gia đình sẽ mở một con đường mới để mảnh đất nhà bà Kha được liền khoảnh. Trong quá trình làm đoạn đường mới bà Kha làm không đúng với thỏa thuận, nên các hộ không đồng ý và yêu cầu bà Kha trả lại con đường cũ như trước đây.

13-40-51_6
Gia đình ông Lê Đình Yên phải đi qua bờ ruộng mấy năm qua.

Ngày 10/4/2019 Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án “Khiếu kiện Quyết định xử phạt hành chính” do bà Đoàn Thị Kha, thôn Hồng Bàng, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiện ông Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình, đề nghị Tòa tuyên hủy Quyết định 1090/QĐ-XPVPHC ngày 30/10/2018 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với bà Đoàn Thị Kha và yêu cầu UBND huyện Yên Bình bồi thường cho gia đình bà Kha 3 triệu đồng chi phí đi lại, chi phí văn bản, giấy tờ, mất công lao động, danh dự gia đình.

Tại bản án số 02/2019/HC-ST ngày 10/4/2019 Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái đã quyết định: Bác yêu cầu khởi kiện của bà Đoàn Thị Kha về Quyết định xử phạt cùng các văn bản đã nêu trên và Quyết định cưỡng chế số 31/QĐ-CCXP ngày 16/1/2019 của Chủ tịch UBND huyện Yên Bình do ông Nguyễn Văn Trọng ký.

Bà Đoàn Thị Kha không đồng ý với bản án sơ thẩm nên có đơn kháng cáo lên Tòa án cấp cao. Ngày 22/11/2019 Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tiến hành xét xử phúc thẩm quyết định: Không chấp nhận kháng cáo của bà Đoàn Thị Kha, giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái.

13-40-51_2
Bà Đoàn Thị Kha (áo trắng) - người đổ đất lấp đường.

Sáng ngày 6/1/2020 UBND huyện Yên Bình đã tổ chức cưỡng chế theo luật định.

Trước khi tiến hành cưỡng chế, PV báo NNVN đã gặp ông Lê Đình Yên và bà Lê Thị Bình, ông Yên cho biết: Con đường trước khi bị bà Đoàn Thị Kha lấp các hộ vẫn đi lại bình thường, con đường bà Kha hoán đổi khi các hộ không đồng ý thì bị bà Kha đổ phân trâu và đá trên đoạn đường đó, nên các hộ và các cháu đi học không thể đi lại được mà phải men theo bờ ruộng đi nhờ qua đất nhà ông Lương Xuân Tuyến, Đỗ Xuân Hùng. Vào mùa mưa, khi nước hồ Thác Bà dâng lên ngập bờ ruộng, họ lại phải đi lên bờ ruộng phía trên vô cùng cực khổ. Xe máy các hộ phải để nhờ các hộ bên kia, vì không thể đi qua bờ ruộng được.

Trao đổi với bà Lê Thị Bình qua điện thoại, sau khi đoàn cưỡng chế rút đi thì gia đình bà Kha đã tới nhổ các cọc bê tông và rào lại đoạn đường đó…

Đây là hành động coi thường pháp luật của gia đình bà Kha cần được xử lý nghiêm.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm