| Hotline: 0983.970.780

Trào lưu quan chức livestream quảng bá nông sản

Chủ Nhật 17/05/2020 , 17:49 (GMT+7)

Đây là nỗ lực mới của giới chức các tỉnh thành Trung Quốc nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng các kênh bán hàng trực tuyến, bù đắp những tác động của đại dịch Covid-19.

Bí thư đi bán cam

"Trước khi bạn thưởng thức một trái cam ruột vàng này, hãy đặt nó lên mũi để cảm nhận mùi thơm rồi mới đưa vào miệng để tận hưởng hương vị ngọt ngào khi nó dần tan chảy", một chủ tài khoản mạng xã hội nói trong buổi livestream bán cam ở tỉnh Hồ Bắc bên cạnh một núi cam đặc sản địa phương.

Trào lưu livestream giới thiệu, quảng bá nông sản nở rộ ở nhiều vùng miền Trung Quốc kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh: Aliza

Trào lưu livestream giới thiệu, quảng bá nông sản nở rộ ở nhiều vùng miền Trung Quốc kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh: Aliza

Sau khi tìm hiểu hóa ra người đang bán hàng qua mạng không phải là nông dân trồng cam bình thường. Ông này tên Lu Hui, bí thư đảng ủy thị trấn Tỷ Quy, huyện Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc. Và đây là một nhiệm vụ mới của vị quan chức địa phương này được trên phân công thực hiện ngay từ hồi cuối tháng 3 vừa qua, như là một phần của các nỗ lực từ cấp cơ sở được triển khai trên quy mô toàn quốc để thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp và tăng thu nhập cho nông dân.

Theo Tân Hoa xã, sáng kiến ​​này được đưa ra trong bối cảnh các cộng đồng dân cư tại Trung Quốc đang dần dần hồi phục và quay trở lại nhịp sống đời thường sau đợt càn quét nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, làm gián đoạn chuỗi sản xuất- ung ứng- tiêu dùng.

"Tôi thấy đây là lần đầu tiên sếp livestream để giúp nông dân quảng bá nông sản. Đó là một hành động rất thiết thực và cảm động bởi vụ cam năm nay bị ảnh hưởng xấu bởi dịch bệnh nên lúc này được bí thư và ủy ban đứng ra bán hàng trực tuyến giúp chúng tôi tìm thị trường mới thì còn gì bằng", nông dân trồng cam Hu Jiarong nói.

Thống kê, doanh số bán cam của bí thư Lu ở Hồ Bắc đã giúp mang về 460.000 nhân dân tệ (64.850 USD) doanh thu khi bán được 46 tấn cam cho nông dân địa phương chi trong mấy ngày đầu của chiến dịch. Hay phó bí thư huyện Viễn An láng giềng Yuan Zhengquan cũng thu về 280.000 nhân dân tệ thông qua bán các đặc sản địa phương như trà hoa vàng, gạo Wacang, nấm shiitake và nước sốt thịt bò. Đáng chú ý, kênh bán hàng qua mạng của ông Yuan đã thu hút nửa triệu người xem chỉ trong vòng một giờ.

YouTuber Shang Yukang, người có tới 370.000 người theo dõi trên mạng xã hội Kuaishou quảng cáo đàn gia cầm thịt ở tỉnh Cam Túc. Ảnh: IC

YouTuber Shang Yukang, người có tới 370.000 người theo dõi trên mạng xã hội Kuaishou quảng cáo đàn gia cầm thịt ở tỉnh Cam Túc. Ảnh: IC

Trong kỳ nghỉ Quốc tế Lao động vừa qua, ông Yang Wenhui, Bí thư Thành ủy Tập An, tỉnh Cát Lâm cũng mở kênh thương mại điện tử Pinduoduo để bán các sản phẩm địa phương như rượu vang đá, nhân sâm và mật ong trong vòng một ngày đã thu hút hơn 800.000 lượt view và thu về hơn 430.000 nhân dân tệ.

"Tôi thường tiếp thị đặc sản rượu của chúng tôi đến bạn bè mỗi khi đi Bắc Kinh cùng với những người nổi tiếng để quảng bá quy trình làm rượu từ nho bản địa mà người dân địa phương thường gọi là "vàng lỏng" vì hương vị đặc trưng”…

Taobao, Alibaba, TikTok và Douyin phủ sóng

Trên thực tế thời gian vừa qua đã chứng kiến sự nở rộ của các kênh bán hàng nông sản trực tuyến không chỉ riêng ở tỉnh tâm dịch Hồ Bắc, mà còn xuất hiện khắp nơi như Trùng Khánh, Sơn Đông, Cát Lâm, Sơn Tây và Cam Túc đang gặt hái những thành quả đáng khích lệ cho khu vực nông thôn- một trong các trụ cột của đường lối sự phát triển kinh tế đất nước thời kỳ mới.

Những nỗ lực công-tư tập trung vào nông nghiệp- nông thôn- nông dân thời gian qua cũng đã thu hút và tập hợp được những thành phần quan trọng như các tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ, trang web chia sẻ và các nền tảng mạng xã hội khác…

Một công nhân nhà máy chè ở huyện Hạc Phong, tỉnh Hồ Bắc đang biểu diễn công nghệ ướp trà để livestream quảng bá đặc sản địa phương. Ảnh: Xinhua

Một công nhân nhà máy chè ở huyện Hạc Phong, tỉnh Hồ Bắc đang biểu diễn công nghệ ướp trà để livestream quảng bá đặc sản địa phương. Ảnh: Xinhua

Tại Sơn Tây, hơn 40 quan chức cấp quận của thành phố Lâm Phần còn tề tựu trong một showroom để phát sóng trực tiếp một chương trình bán nông sản khuyến mãi kéo dài một tuần lễ với sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp và hợp tác xã cùng với gần 200 người có ảnh hưởng trong xã hội. Sự kiện trưng bày hơn 600 đặc sản của ngành nông nghiệp và các sản phẩm liên quan đã ghi nhận hơn 42,85 triệu lượt truy cập, với hơn 80 kênh tương tác tiếp sóng và đạt tổng doanh thu gần 32 triệu nhân dân tệ.

"Khi đến lượt tôi lên sóng, do không có kinh nghiệm nên chỉ cười ngượng ngịu. Dần dà tôi cũng học được cách tương tác với cư dân mạng", bí thư quận Tương Phần Lu Jianying nói về trải nghiệm thương mại điện tử.

Không chỉ dừng ở việc quảng bá các loại sản vật địa phương, nhiều nhà kính trồng rau, hoa và trái cây như anh đào, óc chó, ô liu và cây dược liệu ở khắp nơi Trung Quốc cũng lần lượt trở thành những điểm nóng để giới chức mở kênh bán hàng trực tuyến giúp nông dân.

Còn nhớ, vào một buổi chiều cuối tháng 3, Gou Rui, ủy viên ủy ban xóa đói giảm nghèo ở thành phố Ôn, tỉnh Hà Nam đã livestream sự kiện với khẩu hiệu "1.200 đơn hàng trong 10 phút!" và thu về ngay 1 triệu nhân dân tệ.

"Hãy nhìn vào tôm của chúng tôi để thấy chúng bự và tươi như thế nào. Còn đây, mời các bạn nhấp một ngụm sữa và cảm nhận hương vị tuyệt vời của nó", Hu Youcheng, người đứng đầu thị trấn Gudao, tỉnh Sơn Đông, nơi sông Hoàng Hà chảy ra biển Bột Hải rao hàng trên mạng hôm 7 tháng 5.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất