| Hotline: 0983.970.780

'Trâu tặc' hoành hành xứ Thanh

Thứ Năm 20/08/2015 , 07:49 (GMT+7)

Con trâu là “đầu cơ nghiệp” với người nông dân, đặc biệt là nông dân miền núi xứ Thanh. Tuy nhiên, mấy năm gần đây tình trạng “trâu tặc” hoành hành với những thủ đoạn liều lĩnh, tinh vi đang khiến người dân nơi đây mất ăn mất ngủ./ 'Tiêu tặc' hoạt động công khai

“Trâu tặc” hoành hành

Theo tìm hiểu của NNVN, mấy năm gần đây giá cả trâu, bò đắt đỏ nên để mua được một “đầu cơ nghiệp” nông dân phải có ít nhất mươi mười lăm triệu đồng. Số tiền trên đối với các hộ miền xuôi đã khó chứ chưa nói đến người dân miền núi, đồng bào dân tộc.

Vì thế, nhà nào có vài ba con trâu, bò trong chuồng thì cũng được coi là hộ khá giả rồi. Đùng một cái, trâu, bò không cánh mà bay, nhiều hộ dân sau một đêm ngủ dậy chỉ còn mỗi cái chuồng trơ trọi.

Tình trạng “trâu tặc” liên tục lộng hành thời gian qua ở các huyện miền núi như: Quan Hóa, Ngọc Lặc, Mường Lát, Bá Thước, Lang Chánh, Như Xuân, Như Thanh, Thường Xuân… đang khiến cuộc sống người dân trở nên xáo trộn. Nhiều gia đình đêm đến không dám ngủ chỉ để canh chừng trâu.

Chị Hà Thị Sen (SN 1979), thôn Ngọc Thượng, xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân nói: “Chẳng biết chúng bắt bằng cách nào mà cả 4 con trâu nhà tôi không rống lên tiếng nào”.

Theo chị Sen, chiều tối ngày 17/7 chị lùa đàn trâu vào nhốt trong chuồng nhưng đến sáng hôm sau thì chỉ còn cái chuồng không. Biết đàn trâu bị bắt trộm nên chị nhanh chóng trình báo lên cơ quan CA.

Từ những manh mối thu thập tại hiện trường và các thông tin điều tra từ những vụ trộm trâu trước đó, CA huyện Thường Xuân phối hợp với CA huyện Như Xuân nhanh chóng bắt giữ 5 đối tượng gồm: Mai Trọng Thanh (SN 1980), Nguyễn Duy Hùng (SN 1985), cùng trú xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa; Cao Duy Oanh (SN 1966), ở xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân; Lê Văn Dưỡng (SN 1963) và Huỳnh Văn Sinh (SN 1962), đều ở huyện Ngọc Lặc. Tang vật thu giữ là 4 con trâu mới trộm được và 1 chiếc xe ô tô dùng để vận chuyển tài sản trộm cắp.

16-52-27_1
Hai đối tượng là anh em ruột bị CA huyện Quan Hóa bắt giữ về hành vi trộm cắp trâu bò hồi cuối tháng 4/2015

Tiếp tục đấu tranh khai thác, cơ quan CA bóc dỡ đường dây trộm trâu, bò quy mô lớn tại hai tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình. Bước đầu, các các đối tượng khai nhận đã gây ra 3 vụ trộm trâu ở huyện Như Xuân, 1 vụ ở Thường Xuân, 2 vụ ở Cẩm Thủy (Thanh Hóa) và một số vụ tại tỉnh Hòa Bình. Chiếc xe ô tô tải được chúng dùng làm phương tiện để vận chuyển trâu, bò trộm được.

“May mà bọn trộm chưa kịp bán trâu vào lò mổ chứ không cả trăm triệu bạc của gia đình tôi đã mất trắng rồi”, chị Sen nói.

Chị Sen là người may mắn được trả lại trâu, nhưng hàng chục hộ dân khác ở huyện Như Xuân đến nay vẫn chưa tìm ra được tài sản bị mất. Cụ thể, ông Lê Tất Thắng, thôn Sơn Bình, xã Tân Bình bị trộm lẻn vào nhà bắt 2 con trâu trị giá 80 triệu đồng vào đêm 17/5; ông Lương Hoài Anh, xã Xuân Bình mất 3 con trâu vào ngày 13/4; bà Lê Thị Đào, xã Thượng Ninh cũng mất 3 con trâu ngày 26/4.

Trao đổi với PV, ông Lê Tất Thắng buồn rầu: “Tài sản trong nhà chỉ có 2 con trâu là giá trị. Một con lớn dùng để kéo xe chở thuê đồ cho người ta, một con để cày bừa đất nào ngờ trộm lại bắt mất. Bây giờ không có việc làm, hoàn cảnh đã khó khăn lại càng khó khăn hơn”.

Hiện danh sách các vụ trộm trâu, bò ở các huyện miền núi Thanh Hóa đang ngày một dài thêm, mặc dù trước đó cơ quan chức năng địa phương đã mạnh tay xử lý bằng phạt tù nhiều đối tượng. Thậm chí, một số đối tượng ở huyện Như Thanh lên xã Tân Bình, huyện Như Xuân trộm trâu bị người dân phát hiện, bức xúc đánh “hội đồng” đến chết người nhưng có vẻ nạn trộm trâu vẫn không thuyên giảm.

Đau đầu phá án

Ông Nguyễn Hữu Toàn, Đội trưởng Đội điều tra CA huyện Như Xuân cho hay, các vụ trộm trâu, bò thời gian qua đã gây thiệt hại rất lớn về kinh tế cho người chăn nuôi các huyện miền núi Thanh Hóa nói chung, Như Xuân nói riêng. Hầu hết trâu, bò bị dắt đi vào đêm khuya, dấu vết để lại mờ nhạt nên đã gây ra không ít khó khăn cho cơ quan CA.

Trong vụ án mới đây nhất, mặc dù có lời khai của các đối tượng trộm trâu gia đình chị Hà Thị Sen, thôn Ngọc Thượng, xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân nhưng để bóc dỡ đường dây trộm trâu chuyên nghiệp ở Thanh Hóa và Hòa Bình, CA đã mất gần 2 tháng điều tra, xác minh.

“Chúng rất chuyên nghiệp và lì lợm, thường hành động vào ban đêm, dấu vết để lại chỉ là những vệt bánh xe. Hơn nữa, tại các huyện miền núi, đồng bào dân tộc thường có tập tục thả trâu vào rừng nên khi mất trâu họ cứ tưởng trâu bỏ vào rừng nên không báo cho chính quyền. Có nhà còn đi nhờ thầy mo về cúng để tìm trâu nên khi báo mất trâu thì thời gian xảy ra có khi đã nửa tháng trời khiến việc điều tra gặp nhiều khó khăn” – ông Toàn nói.

Để phá chuyên án này, CA huyện Như Xuân đã tung hết lực lượng trinh sát xuống các địa bàn mất trâu, những cơ sở hay giết mổ trâu bò để nắm tình hình, sau đó xác minh các đối tượng nghi vấn.

“Lúc đầu chúng tôi nhận định đối tượng trộm trâu có “tay trong” là người địa phương nên chúng mới có thể thuộc hết đường đi lối lại và cách thức sinh hoạt của những gia đình có trâu. Tuy nhiên, hướng điều tra này đã không mang lại kết quả.

Cuối cùng chúng tôi dùng công nghệ tiên tiến để điều tra và phát hiện Mai Trọng Thanh, là người chuyên mua bán trâu, thường xuất hiện tại những nơi xảy ra mất trâu và có nhiều cuộc gọi với những đối tượng có tiền án về trộm cắp trâu, bò. Từ manh mối này, chúng tôi theo dõi hành động của Thanh”, ông Toàn kể lại.

16-52-27_3
Nông dân các huyện miền núi Thanh Hóa đang mất ăn mất ngủ vì phải canh chừng “trâu tặc”

Tuy nhiên, khi các đối tượng gần lộ diện thì Thanh tắt điện thoại, CA huyện Như Xuân nhận định chuyên án đã bị bại lộ, nếu tiến hành bắt Thanh thì không có chứng cứ, tang vật để buộc tội và còn rút dây động rừng. Khi vụ việc đang rơi bế tắc thì bất ngờ vào ngày 17/7, số điện thoại của Thanh hoạt động trở lại và đối tượng đang di chuyển lên huyện Thường Xuân.

Cùng lúc này, CA Như Xuân nhận được thông tin phía huyện Thường Xuân vừa xảy ra một vụ trộm trâu vào rạng sáng ngày 17/7, đúng thời điểm Thanh xuất hiện. Từ những manh mối trên, CA Như Xuân thông báo cho CA Thường Xuân biết chuyên án để phối hợp, bắt khẩn cấp Mai Trọng Thanh và Cao Duy Oanh.

“Đường dây gây ra các vụ trộm trâu trên có 6 người tham gia. Tuy nhiên, hiện CA mới bắt giữ được 5 đối tượng, đối tượng còn lại là Phạm Văn Hồng (còn có tên gọi khác là Phúc), ở xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc đang bỏ trốn. Chúng tôi đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiếp tục phối hợp với CA tỉnh Hòa Bình mở rộng vụ án, truy bắt đối tượng còn lại”, ông Trương Văn Dũng, Phó Trưởng CA huyện Thường Xuân thông tin thêm.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Bình luận mới nhất