| Hotline: 0983.970.780

Trẻ em thưởng thức nghệ thuật gì?

Thứ Tư 01/06/2016 , 13:12 (GMT+7)

Có một nghịch lý xảy ra: trên ti vi nở rộ các chương trình huy động trẻ em làm nghệ sĩ, nhưng lại thiếu vắng các tác phẩm nghệ thuật dành cho trẻ em.

15-28-41_bo-tng-qui-vt
Vở kịch “Bảo tàng quái vật” dành cho thiếu nhi, có giá vé cao nhất đến 250 ngàn đồng

Đời sống văn hóa đang phát triển vượt bậc, nhưng những ai quan tâm đến trẻ em lại cảm giác cực kỳ bối rối câu hỏi: Chúng ta đang có nghệ thuật gì để phục vụ tuổi thơ? Mỗi năm có một mùa hè, và mỗi năm có một ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, các hoạt động giải trí ồ ạt làm một cuộc phô diễn lực lượng khá hùng hậu. Tuy nhiên, khi điểm danh cụ thể thì lại thấy chua chát.

Có một nghịch lý xảy ra: trên ti vi nở rộ các chương trình huy động trẻ em làm nghệ sĩ, nhưng lại thiếu vắng các tác phẩm nghệ thuật dành cho trẻ em. Khán giả chứng kiến trên tivi rất nhiều sân chơi tương tác, từ “Giọng hát Việt nhí”, “Thần tượng âm nhạc nhí”, "Bước nhảy Hoàn Vũ nhí” đến “Gương mặt thân quen nhí”, “Siêu nhí tranh tài”…

Trẻ em lơ đễnh học hành để thi nhảy, thi ca, thi múa. Còn các nhà tổ chức thì hào hứng vì những nhãn hàng vẫn móc ví tài trợ thường xuyên. Điều đó có nghĩa là, trẻ em bị biến thành công cụ kiếm tiền cho người lớn, chứ không ai dám tin có thể đào tạo được tài năng gì qua một mùa ứng thí chen lấn thị phi.

Ngoài việc ngồi trước màn ảnh nhỏ để xem các bạn đang độ tuổi như mình bộc lộ ước mơ làm nghệ sĩ quá sớm, thiếu nhi Việt Nam thưởng thức nghệ thuật gì?

Bây giờ, công nghệ kỹ thuật số phổ cập khắp nơi, nhưng muốn có một bộ phim dành cho thiếu nhi lại vô cùng khó khăn. Đã lâu lắm rồi, Phương Nam Film ngừng sản xuất các bộ phim thiếu nhi dựa theo kho tàng truyện cổ tích Việt Nam. Các hãng phim tư nhân khác cũng không mặn mà trong việc đầu tư làm phim thiếu nhi, vì rất khó thu hồi vốn.

Khi hệ thống video gia đình không có phim cho thiếu nhi xem, thì chỉ có các rạp chiếu phim đắc dụng. Hai đô thị lớn Hà Nội và TP. HCM ngỡ ngàng trước cuộc đổ bộ của các bộ phim bom tấn của Hollywood (Mỹ) dành cho thiếu nhi. Đều là siêu phẩm cả, từ “Tiên hắc ám” đến “Cậu bé rừng xanh”, và nóng bỏng nhất dịp Quốc tế Thiếu nhi năm nay là “Robinson trên hoang đảo”.

Phải công nhận, đấy là món quà tinh thần quá hấp dẫn dành cho trẻ em thành phố, nếu phụ huynh có điều kiện kinh tế đưa con mình đi xem. Còn trẻ em nông thôn thì sao? Không ai đưa những tác phẩm điện ảnh hoành tráng đó về các tỉnh nhỏ. Không những không có rạp chiếu hiện đại ở các huyện, mà giá vé cũng không nằm trong tầm tay trẻ em sau lũy tre làng. Rõ ràng, một khoảng cách tiếp nhận văn hóa dễ khiến chúng ta mủi lòng.

Trẻ em nông thôn không được xem phim, và trẻ em nông thôn càng không có cơ hội thưởng thức sân khấu. Gần như thành thông lệ, cứ đến gần ngày Quốc tế Thiếu nhi là các sân khấu lại tung ra kịch thiếu nhi.

Đây là dịp trẻ em được nghỉ hè, và phụ huynh cũng muốn dắt con đến tụ điểm giải trí để mừng 1-6. Năm nay, trẻ em Sài Gòn có thể chọn lựa một trong hai vở kịch thiếu nhi, “Chú heo biết bay” trên Sân khấu Kịch Hồng Vân, hoặc “Bảo tàng quái vật” trên Sân khấu kịch IDECAF, với giá vé lên đến 250 ngàn đồng cho chỗ ngồi gần tấm màn nhung nhất.

Những người tâm huyết với kịch nghệ dành cho trẻ em từng mơ ước một Nhà hát Thiếu Nhi, nhưng niềm hy vọng ấy có vẻ còn mịt mờ vì không có kế hoạch tài chính đảm bảo.

Tuy nhiên, mỗi năm chỉ có thể dựng kịch thiếu nhi một lần. Muốn phát triển kịch thiếu nhi phải có những nhà tài trợ. Tài trợ nhân lực và tài trợ vật lực. Nghệ sĩ sẵn sàng nhận thù lao thấp để diễn kịch cho thiếu nhi, nhưng biên kịch và đạo diễn thì sao? Thù lao cho một vở kịch thiếu nhi bao giờ cũng thấp hơn một vở kịch người lớn. Còn tài trợ vật lực càng nan giải hơn. Nhiều thương hiệu thích bỏ tiền cho các chân dài nhún nhảy khoe váy khoe áo, nhưng lại khá dửng dưng trước nhu cầu tinh thần của các em nhỏ.

Ông Huỳnh Anh Tuấn - Giám đốc Sân khấu kịch IDECAF thở dài: “Chúng tôi kêu gọi tài trợ để mang kịch đến cho trẻ em ngoại thành Sài Gòn còn không được, nói gì đến chuyện phục vụ trẻ em các địa phương”.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.