| Hotline: 0983.970.780

Trị mụn thời dịch

Thứ Bảy 14/03/2020 , 07:10 (GMT+7)

dsadá

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Để phòng ngừa sự lây nhiễm của SARS-CoV-2 hay các loại virus khác, chúng ta phải hạn chế tiếp xúc với những người nghi ngờ mắc bệnh. Đeo khẩu trang là một trong những biện pháp phổ biến nhất.

Tuỳ từng loại khẩu trang nhưng để phòng bệnh tốt mọi người phải lựa chọn các loại khẩu trang đeo thật kín và ôm sát vào mặt. Việc mang khẩu trang cũng ít nhiều ảnh hưởng đến việc chăm sóc và điều trị mụn của chị em phụ nữ.

Hiện tại thành phố chúng ta đang mùa khô - nóng, tăng tiết mồ hôi, bụi bẩn đã ảnh hưởng không ít  đến da mặt mọi người.

Nếu đeo khẩu trang thời gian quá lâu sẽ làm tạo môi trường nóng ẩm bên trong khẩu trang và trên bề mặt da, tăng sự bít tắc các lỗ chân lông.

Ngoài ra, việc mang khẩu trang liên tục sẽ cọ xát trực tiếp vào da mặt, làm trôi thuốc thoa vùng mặt. Đây là những yếu tố nguy cơ đến việc điều trị mụn cũng như làm nặng mụn về lâu dài.

Cần lưu ý rằng khi đến nơi làm việc, nếu công việc không tiếp xúc trực tiếp với những  người có khả năng lây nhiễm thì mọi người nên mở khẩu trang ra, rửa mặt bằng nước vòi hay làm dịu da mặt bằng các loại nước xịt khoáng.

Để hạn chế tác động bất lợi của khẩu trang đối với mụn trứng cá, chúng tôi xin có một số lời khuyên sau đây:

Bệnh nhân đang điều trị mụn tiếp tục dùng thuốc theo hướng dẫn của thầy thuốc. Tăng cường nước xịt khoáng vào ban ngày, tối về nên rửa  mặt và mát xa nhẹ nhàng da mặt. Tận dụng những khoảng thời gian không tiếp xúc với ai để tạm thời tháo khẩu trang, cho da được thông thoáng.

Trong trường hợp các thuốc thoa vào ban ngày có thể làm bạn thấy khó chịu, vui lòng tư vấn bác sĩ để có thể chuyển khung giờ phù hợp.

Đối với bệnh nhân đang điều trị mụn, việc sử dụng kem chống nắng nên cố gắng hạn chế trong giai đoạn này, thay vào đó bệnh nhân có thể sử dụng viên uống chống nắng. Viên uống chống nắng là sản phẩm đã có từ lâu trên thị trường, tuy nhiên số lượng khách hàng biết đến phương pháp này chưa nhiều.

Chống nắng dạng viên uống cũng có tác dụng bảo vệ bạn tốt không thua kém gì kem chống nắng và còn có tác dụng chống nắng toàn thân. Do vậy đây là một giải pháp hữu hiệu cho làn da mụn trong thời điểm này. Khám bệnh đúng lịch hẹn hay khi da bạn có vấn đề gì khác lạ.

Bệnh nhân đã điều trị mụn vừa xong nên cố gắng điều trị duy trì bằng thuốc dạng bôi trong một thời gian. Những trường hợp này cần lưu ý bởi việc đeo khẩu trang là yếu tố kích thích sự phát mụn trở lại.

Do vậy, tạm thời các bạn nên hạn chế các loại trang điểm và dưỡng ẩm trong thời gian ban ngày, có thể tăng cường xịt khoáng làm dịu da. Cuối ngày, khi về nhà cần rửa mặt sạch sẽ và dưỡng ẩm ban đêm.

Đối với kem chống nắng, việc hạn chế sử dụng kem chống nắng có thể gây lão hoá da do vậy chúng ta có thể lựa chọn các biện pháp tránh nắng sau đây.

Đầu tiên, có thể chọn loại kem chống nắng có kết cấu mỏng nhẹ như kem chống nắng dạng gel tạo cảm giác khô thoáng sau khi thoa.

Ngoài ra còn có một lựa chọn khác nữa đó là chống nắng bằng viên uống giúp hạn chế sử dụng kem chống nắng trong thời gian này. Có thể sử dụng chống nắng dạng uống đơn thuần hay phối hợp với kem chống nắng để tăng cường sự bảo vệ.

Do vậy, đây là một lựa chọn tốt để giúp chúng ta chăm sóc và bảo vệ da hiệu quả hơn. Nếu có sự tái phát mụn thì cần đi khám chuyên khoa da liễu sớm để được hướng dẫn cụ thể nhằm hạn chế mức độ nặng cũng như biến chứng của bệnh.

Trên các phương tiện truyền thông, có rất nhiều lời khuyên nên bổ sung các loại vitamin C hay vitamin nhóm B để tăng khả năng đề kháng trong khi dịch corona đang hoành hành. Riêng đối với bệnh nhân mụn, nên cẩn trọng, bổ sung hợp lí bởi các loại vitamin này dùng liều cao và kéo dài sẽ làm mụn phát sinh thêm.

Về chế độ dinh dưỡng, nên ăn chín uống sôi, lựa chọn bữa ăn cân đối và đủ màu sắc, tăng cường ăn các loại hoa quả tươi và uống nhiều nước, hạn chế rượu bia. Đặc biệt hút thuốc lá cũng ảnh hưởng đến da mặt và cũng làm mụn nặng hơn.

Vận động thể dục thể thao là một hoạt động thể lực tích cực cho cơ thể. Chúng ta nên làm là duy trì tập luyên thể thao để tăng sức đề kháng. Sau khi luyện tập, cần tắm rửa vệ sinh sạch sẽ để loại bỏ hết các chất bã nhờ bám trên da qua quá trình thoát mồ hôi.

Trên đây là một số thông tin mà bệnh nhân mụn cần lưu ý nhất là trong mùa dịch corona virus để giúp việc chăm sóc và điều trị mụn trứng cá đạt hiệu quả. Trong mọi trường hợp, nếu có những biểu hiện bất thường hay nặng lên của bệnh, các bạn nên đặt hẹn để được các bác sĩ chuyên khoa da liễu tư vấn và điều trị kịp thời.

(Kiến thức gia đình số 11)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm