Dịch vụ này còn được gọi là chuyển tiền di động, thanh toán di động và ví di động, đề cập đến một phương thức thanh toán được thực hiện trên thiết bị di động, chủ yếu thực hiện trong lĩnh vực bán lẻ hoặc tài chính.
Các doanh nghiệp chỉ được cung ứng các dịch vụ Mobile Money (hay tiền di động) để chuyển tiền, thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ hợp pháp tại Việt Nam theo quy định hiện hành để phục vụ nhu cầu cuộc sống người dân. Dịch vụ này chỉ áp dụng với các giao dịch nội địa, hạn mức giao dịch tối đa 10 triệu đồng/tháng.
Việc cho phép triển khai thí điểm dịch vụ chuyển tiền di động góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.
Viettel là doanh nghiệp đi đầu trong công cuộc phổ cập tài chính số đến người dân Việt Nam thông qua tiền di động. Theo ông Phạm Trung Kiên - Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel: Việc triển khai tiền di động dễ dàng được sử dụng tại cả thành thị và nông thôn, việc thanh toán, chuyển tiền, đặc biệt các giao dịch tiền lẻ hằng ngày sẽ trở nên dễ dàng với người dân hơn bao giờ hết.
Để triển khai dịch vụ, Viettel áp dụng công nghệ bảo mật thông tin ở mức độ cao nhất, đảm bảo kiểm soát an toàn thông tin cho mọi khách hàng sử dụng dịch vụ.
Công nghệ tự động nhận diện ra các giao dịch, thuê bao bất thường để kịp thời ngăn chặn, bảo vệ quyền lợi cho người sử dụng.
Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện Việt Nam có 89 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, tương đương gần 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, hơn 30% khách hàng chưa có tài khoản còn lại là những khách hàng khó mở rộng, tiếp cận nhất, đây cũng là đối tượng rất cần tới tài chính toàn diện.
Với mạng lưới viễn thông phủ sóng toàn quốc, Viettel có năng lực đưa tiền di động tiếp cận đến cấp xã, phường tại các địa phương. Tiền di động Viettel thúc đẩy thanh toán không tiền mặt mà không cần đến các hình thức ví hay tài khoản ngân hàng, điều mà người dân tại các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo gặp trở ngại.
Trong quá trình triển khai Viettel Pay, Viettel đã xây dựng đội ngũ quản trị rủi ro theo dõi 24/24 về chất lượng sản phẩm, đảm bảo khách hàng sẽ không gặp rủi ro tài chính khi giao dịch chuyển tiền di động.