| Hotline: 0983.970.780

Triển lãm ảnh thổi bùng nỗi đau quá khứ

Thứ Tư 14/08/2019 , 14:24 (GMT+7)

Chính phủ Hàn Quốc vừa khai mạc triển lãm ảnh tưởng nhớ Ngày phụ nữ nước này bị quân đội Nhật ép làm nô lệ tình dục thời Thế chiến II.

Sự kiện được tổ chức thu hút chú ý hơn bao giờ hết giữa lúc căng thẳng ngoại giao và thương mại tiếp tục gia tăng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, sau khi Tokyo áp đặt quy chế hạn chế xuất khẩu đối với Seoul và tiếp đó đến lượt Seoul loại bỏ Tokyo khỏi danh sách trắng các đối tác thương mại đáng tin cậy.

Một nam công dân Seoul tham quan triển lãm ảnh

Theo đó, một nghi lễ cấp quốc gia đã được chính phủ Hàn tổ chức tại Bảo tàng và Thư viện Kim Koo ở thủ đô Seoul sáng 14/8. Có khoảng 300 phụ nữ từ đủ các tầng lớp, trong đó có một số ít nạn nhân là phụ nữ cao tuổi bị nô lệ tình dục còn sống sót tới dự.

Đây là lần thứ hai Seoul chính thức tổ chức sự kiện này để tưởng nhớ các nạn nhân, đúng vào ngày 14/8/1991, ngày mà bà Kim Hak-sun, một nạn nhân còn sống dám công khai đứng ra tố cáo về việc chính quyền Nhật Bản đã từng có một “nhà thổ quân sự có tổ chức” trong Thế chiến II.

Sự kiện này cũng trùng với thời điểm Ngày Giải phóng, đánh dấu sự kết thúc thời kỳ thuộc địa Nhật Bản 1910-1945 ở Hàn Quốc.

Rất nhiều cuộc biểu tình, tuần hành đòi công lý nổ ra ở Hàn Quốc

Giới sử học cho biết, có khoảng 200.000 phụ nữ, chủ yếu là người Hàn Quốc, bị ép buộc phục vụ tình dục và giải khuây trong các “nhà thổ quân đội Nhật Bản” trong Thế chiến II khi bán đảo Triều Tiên còn là thuộc địa của Nhật Bản.

Tại cuộc triển lãm ảnh, nữ nghệ sỹ Han Ji-min đã đọc một bức thư của một người con gái của một nạn nhân có đoạn: "Khi tôi biết mẹ tôi là một người phụ nữ giải khuây phục vụ cho quân đội Nhật Bản, tôi vẫn còn quá trẻ để hiểu được nó. Sau đấy tôi đã khóc và khóc vì nỗi đau và sự chịu đựng của mẹ tôi mà bà từng phải trải qua trong suốt cuộc đời".

Đa số các nạn nhân đều đã mất

Trong diễn biến liên quan, các cuộc tuần hành, hội nghị chuyên đề và triển lãm tương tự xoay quanh chủ đề này cũng được tổ chức nhiều nơi trên khắp Hàn Quốc.

 

Yonhap; KRT

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.