| Hotline: 0983.970.780

Triệu Ái về đích

Thứ Năm 28/05/2020 , 06:35 (GMT+7)

Nhờ xác định được giải pháp xây dựng nông thôn mới, kêu gọi được nguồn lực đầu tư, xã Triệu Ái, Triệu Phong, Quảng Trị đang nỗ lực cán đích trong năm 2020.

Hàng chục ha dứa nguyên liệu của nông dân Triệu Ái đang bước vào thời kỳ thu hoạch. Ảnh: LQB.

Hàng chục ha dứa nguyên liệu của nông dân Triệu Ái đang bước vào thời kỳ thu hoạch. Ảnh: LQB.

Những năm qua, bên cạnh đoàn kết thi đua lao động sản xuất, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, nông dân xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong tích cực chung sức xây dựng NTM.

Nhờ vậy, hệ thống cơ sở hạ tầng ở địa phương khang trang, sạch đẹp, đời sống của đa số nông dân được nâng cao, bộ mặt nông thôn ở địa phương ngày càng khởi sắc đáng kể.

Còn nhớ cách đây vài năm khi bắt tay xây dựng NTM, xã Triệu Ái chỉ đạt được 5 tiêu chí. Nhận thấy sự cần thiết, Đảng ủy xã Triệu Ái đã thực hiện nhiều chuyên đề, thu hút các nguồn lực trong xã hội tham gia xây dựng NTM.

Đến nay, xã Triệu Ái đã có những con đường bê tông thẳng tắp, những ngôi nhà ở khang trang kiên cố, hàng loạt công trình như: trụ sở UBND xã, đường giao thông, hệ thống điện… được xây mới và niềm phấn khởi hiện hữu trên từng khuôn mặt mọi người dân.

Thành công của xã Triệu Ái chính là huy động nguồn lực lòng dân. Kể từ khi xã, huyện phát động chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, người dân đã hưởng ứng nhiệt tình.

Ngoài hiến đất, hiến công, nhiều con em thành đạt của xã cũng đóng góp rất nhiều tiền của để chung tay xây dựng. Gần đây nhất, người dân đã hiến 1.100 m2 đất, 450 cây tràm các loại để mở đường để xây dựng cầu dân sinh Cha Niên nối hai thôn Ái Tử và Nại Hiệp.  

Trước đây đoạn sông này đã có cầu tạm, trải qua thời gian dài khiến cầu hư hỏng, từ đó nhân dân hai thôn đi lại cách trở khó khăn. Cách nhau một con sông hẹp mà thiếu cầu bắc qua nên mỗi lần giao lưu qua lại phải đi vòng cách 8 đến 10km.

Sau khi được "Mạnh Thường Quân" hỗ trợ, hai thôn cũng đã huy động con em có phương tiện máy ủi máy xúc, xe tải để san gạch đổ đất làm đường, gia cố những vị trí sạt lở… Bà con ai nấy đều phấn vì hai bờ sông xa cách nay đã được nối lại gần hơn bằng một chiếc cầu của lòng dân.

Nhà nằm cạnh con đường và cây cầu, ông Hoàng Sử trú tại, thôn Ái Tử đã hiến gần 100m2 đất và 50 cây tràm 3 năm tuổi, cho biết: “Không có cầu và đường thì việc qua lại giải quyết công việc, thăm bà con, cưới hỏi… gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi cán bộ xã cho biết đã vận động được nguồn tài trợ xây cầu và đường thì gia đình tôi xin hiến thêm đất và cây để công trình có mặt bằng, sớm hoàn thành”.

Nhìn con đường đã bê tông hóa và cầu đã sơn xong trước giờ khánh thành bàn giao đưa vào sử dụng, ông Sử phấn khởi và vui lắm.

Không chỉ riêng ông Sử, ông Đặng Kham cùng trú tại thôn Ái Tử cũng nhiệt tình chia sẻ: “Khi biết xã hỗ trợ triển khai xây dựng tuyến đường giao thông liên thôn, liên xóm, gia đình tôi rất vui và hiến 700m2 đất nông nghiệp.

Xây dựng NTM là sự chung tay của mọi người dân, tuyến đường mở ra vừa thuận tiện cho việc đi lại, vừa góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn nên không có lý gì để không hưởng ứng”, ông cười lớn.

Ngày càng nhiều tuyến đường của xã Triệu Ái được bê tông hóa. Ảnh: LQB.

Ngày càng nhiều tuyến đường của xã Triệu Ái được bê tông hóa. Ảnh: LQB.

Ông Đặng Sỹ Dũng, Chủ tịch UBND xã Triệu Ái cho biết, xã có tổng diện tích đất tự nhiên lên đến hơn 10.000 ha (chiếm khoảng 1/3 diện tích đất của toàn huyện Triệu Phong) trong đó đất lâm nghiệp hơn 8.000 ha.

Vì vậy phát triển kinh tế nông lâm lâm nghiệp, khai thác thế mạnh vùng gò đồi được xã chọn làm điểm nhấn trong việc nâng cao thu nhập cho người dân. Tiêu biểu là quá trình trồng rừng kinh tế đã mang lại thu nhập hàng năm không nhỏ cho nhiều hộ gia đình. Ở địa phương này số gia đình có diện tích rừng trồng đến hàng trăm ha là không ít.

Cùng với trồng rừng, Triệu Ái quan tâm đến kinh tế trang trại và phát triển mô hình đa cây, đa con, có nguồn thu nhập ổn định, góp phần làm thay đổi diện mạo ở nông thôn...

Theo ông Đặng Sỹ Dũng, đến nay xã đã đạt 15/19 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại như Giáo dục, Văn hóa và Giao thông… đang được xã quyết tâm thực hiện. Ông Dũng chia sẻ chỉ cần nhân dân đồng lòng, đồng sức ủng hộ thì những việc khó khăn từng bước sẽ được giải quyết hoàn thành. Xã cố gắng cuối năm 2020 đạt được danh hiệu xã NTM.

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất