Thứ hai, 20/08/2018 12:25 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

“Trói” tàu đánh bắt cá ngừ đại dương

28/06/2013, 09:57 (GMT+7)

Chi phí tăng cao, trong khi giá quá thấp khiến hàng loạt chủ tàu đánh bắt cá ngừ đại dương ở tỉnh Khánh Hòa “trói” tàu. Nguyên nhân là sau mỗi chuyến đi các tàu không có lãi, nhiều tàu còn phải bù lỗ.

Chi phí tăng cao, trong khi giá quá thấp khiến hàng loạt chủ tàu đánh bắt cá ngừ đại dương ở tỉnh Khánh Hòa “trói” tàu. Nguyên nhân là sau mỗi chuyến đi các tàu không có lãi, nhiều tàu còn phải bù lỗ.

RA KHƠI CÔNG KHÔNG

Có mặt tại cảng cá Hòn Rớ, TP Nha Trang, Khánh Hòa vào thời điểm của vụ đánh bắt trong năm, khác hẳn với không khí nhộn nhịp thì các tàu thuyền của ngư dân vẫn im lìm nằm bờ.

Ngoài ra, cảng Hòn Rớ cũng là nơi tàu thuyền đánh bắt xa bờ ở các tỉnh như Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên… thường xuyên ra vào để bán cá, thế nhưng cả tháng nay rất ít. Theo các chủ tàu, nguyên nhân là từ tháng 2/2013 đến nay giá cá ngừ quá thấp nên các tàu không đủ phí mỗi chuyến ra khơi.

Ông Huỳnh Thành, chủ tàu mang số hiệu KH 94538 đã gần 1 tháng nay trói thuyền tại cảng Hòn Rớ. Tàu ông Thành được trang bị phương tiện câu cá ngừ đại dương, có công suất 160 CV. Bình quân mỗi chuyến biển từ 25 đến 30 ngày tiêu thụ hết 5.000 lít dầu diezel và khoảng 800 đến 900 cây đá… Tổng cộng tất cả các chi phí cho chuyến biển hết 150 triệu đồng.

Giá cá ngừ thấp nên hàng trăm tàu trói tại cảng Hòn Rớ

Ông Thành cho biết: Từ đầu năm đến nay chuyến ra khơi nào tàu ông cũng không có lời, có những chuyến phải bù lỗ. Sáng nào ông cũng ra cảng cá, buồn bã ngó tàu, phần nữa nghe ngóng thông tin anh em đi về sản lượng cá thế nào. Đặc biệt thương lái thu mua giá có tăng lên không.

Ông Thành chia sẻ: “Thời điểm trước tết giá cá ngừ 170.000 đồng/kg tàu nào đi cũng có lãi. Như tàu tôi bình quân mỗi chuyến đi 25 ngày câu được 3 tấn cá ngừ, tính ra trừ chi phí lãi ròng được 100 triệu đồng. Sau tết, ra khơi 23 ngày câu được 2,5 tấn cá.

Trên tàu có 8 người cứ nghĩ chuyến đi này trừ vốn chắc chắn anh em sẽ có được ít tiền. Vậy mà về đến cảng thương lái thu mua có 50.000 đồng/kg. Bán cá xong trừ hết các khoản anh em không có đồng nào bỏ túi”.

Làm không có lãi, ông Thành buộc trói tàu lại. Thế nhưng sống bằng nghề biển, tàu không ra khơi thì đói. Do đó, ông rủ những tàu khác cùng chung cảnh ngộ góp vốn mua dầu, thức ăn ra khơi. Chuyến đi này sẽ không câu cá ngừ mà lặn bắt tôm hùm, cua, ốc, cá mó…

Theo ông Thành đi lặn sẽ tốn ít chi phí nên hẳn có lãi, ai ngờ cũng giống cá ngừ, các loại hải sản đánh bắt đều rớt giá. Càng làm càng lỗ, ông Thành quyết định trói tàu chờ cá lên giá mới ra khơi.

Sáng nào ông Thành (phải) cũng ra cảng Hòn Rớ uống cà phê nắm bắt thông tin giá cả thu mua cá ngừ

Ghi nhận của chúng tôi tại cảng Hòn Rớ, không riêng gì tàu ông Thành mà có đến mấy chục tàu đánh bắt cá ngừ đại dương đều trói lại. Ông Đặng Bình, chủ tàu KH 97878 đã trói hơn 1 tháng nay.

Ông Bình cho biết: “Năm nay sản lượng đánh bắt cá ngừ cao hơn năm trước nhưng đổi lại giá cá thấp quá nên tàu nào đi may mắn là huề vốn. Tôi làm nghề câu cá ngừ đại dương hơn 10 năm nay chưa thấy năm nào rớt giá như năm nay”.

MONG CÓ CHÍNH SÁCH THU MUA

Từ đầu năm đến nay sản lượng cá ngừ về xuất cảng liên tục tăng cao, đạt hơn 100 tấn, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau Tết Nguyên đán, khi vào mùa cao điểm khai thác cá ngừ đại dương, giá cá ngừ đã giảm mạnh. Đây không phải là lần đầu tiên cá ngừ đại dương bị rớt giá khi sản lượng tăng.

Chính điều này đang đặt ra bài toán khó cho ngư dân, bởi nếu muốn tiếp tục vươn khơi nhanh chóng, bà con phải chấp nhận bán cá với giá thấp.

Theo ước tính của một số ngư dân tại cảng Hòn Rớ, từ đầu năm đến nay cứ 100 tàu ra khơi thì có đến 40 chiếc là lỗ, 60 chiếc hòa vốn và lãi ít. Năm nay sản lượng đánh bắt cá ngừ được nhiều hơn so với các năm nhưng chưa có tàu nào ra khơi mà có lãi lớn.

Hiện cá ngừ chỉ bán cho thương lái. Do đó, chuyện ngư dân bị ép giá thường xuyên xảy ra khi họ không có cơ hội bán cá cho đối tác nào khác. “Hiệp hội cá ngừ lẫn ngành thủy sản chưa có một chính sách nào để hạn chế sự độc quyền, thao túng giá quá mức của các chủ nậu. Và tất cả đang dừng ở chỗ kiến nghị, trong khi ngư dân đang rơi vào cảnh không lối thoát”, ông Đặng Tám, chủ tàu KH 92222 nói.

“Nếu Nhà nước có chính sách thu mua cá cho bà con thì chắc chắn mỗi chuyến ra khơi ngư dân sẽ không bị lỗ. Để bà con ngư dân bám biển, chúng tôi mong muốn Nhà nước có những cách giải quyết thu mua với mức giá ổn định, còn để tình trạng như thế này chắc chúng tôi không dám ra khơi!”, ông Tám mong muốn.

ĐẮC THÀNH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận