| Hotline: 0983.970.780

Trồng dứa lãi hơn 40 triệu đồng/ha

Thứ Tư 24/02/2016 , 14:35 (GMT+7)

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá dứa thương phẩm tại Hậu Giang luôn đứng ở mức cao, đầu ra ổn định giúp người trồng dứa tỉnh này có thu nhập khá.


Dứa mới thu hoạch của nhà vườn ở thành phố Vị Thanh chuẩn bị bán cho thương lái

Theo tính toán của nhà vườn, sau khi trừ các khoản chi phí, vụ dứa này họ còn lãi hơn 40 triệu đồng/ha.

Anh Vương Minh Bình, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh cho biết, thông thường mọi năm, giá dứa tăng chỉ nhất thời nhưng năm nay giá đứng vững trong thời gian dài. Hiện giá dứa đang được thương lái thu mua tại ruộng 5.800 đồng/kg, tăng hơn 1.000 đồng/kg so với cuối năm 2015. Riêng dứa bán tại các chợ khoảng 10.000 đồng/kg và sức mua tăng mạnh.

Theo anh Bình, mặc dù vẫn chưa vào vụ thu hoạch chính nhưng thị trường tiêu thụ dứa trên địa bàn đang tăng mạnh và trung bình mỗi ngày các thương lái thu mua hàng chục tấn dứa thương phẩm. Do quả còn non, nguồn hàng có hạn, nhiều thương lái thu mua thiếu hàng, không đủ cung cho các nhà máy chế biến.

Còn theo chị Nguyễn Thị Mỹ, thương lái thu mua dứa, sở dĩ nhu cầu thị trường tăng là do mỗi ngày nhà máy dự kiến đặt mua hơn 5 tấn dứa.

Cùng với đó, các nhà máy, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng đẩy mạnh sản xuất khiến nhu cầu nguyên liệu tăng cao, trong khi diện tích dứa năm nay cho quả giảm, chưa đến lứa thu hoạch. Hơn thế, thời tiết bước vào mùa khô, nhu cầu sử dụng dứa nhiều cũng là nguyên nhân dẫn đến cung không đủ cầu.

Do thời tiết không thuận lợi dự báo một mùa dứa với sản lượng đạt thấp vì nhiều diện tích dứa thiếu nước tưới tiêu và đứng trước nguy cơ nhiễm mặn. Nhu cầu thị trường cao nên có khả năng giá dứa năm nay sẽ trụ vững trong thời gian dài, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhà vườn.

Đặc biệt, những năm gần đây đầu ra sản phẩm ổn định nên nông dân yên tâm đầu tư, mở rộng diện tích trồng dứa; chính quyền địa phương cũng xác định dứa là cây kinh tế chủ lực, giúp xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập.

Tỉnh Hậu Giang hiện có hơn 1.500 ha diện tích trồng dứa, tập trung nhiều ở thành phố Vị Thanh và huyện Long Mỹ. Hàng năm, mùa thu hoạch dứa bắt đầu từ tháng 3 và chính vụ vào tháng 5 và tháng 6; bình quân năng suất khoảng 15 tấn/ha, cung cấp cho thị trường hơn 26.000 tấn quả/năm.

Riêng dứa Cầu Đúc Hậu Giang từ lâu đã trở thành thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng nhờ vị ngọt thanh. Nét riêng của giống dứa này là trái có hình dáng thanh nhã, cuống ngắn, lõi nhỏ, mắt lồi, thịt vàng sậm, ít xơ, ít nước, ăn giòn, ngọt và có thể giữ tươi được từ 10 - 15 ngày.

Xem thêm
Bổ sung 1 cặp hươu sao lên đảo Bạch Long Vỹ

HẢI PHÒNG Hơn 10 ngày sau khi phát hiện cá thể hươu sao trên đảo, huyện Bạch Long Vỹ được bổ sung thêm 1 cặp hươu khác, có cả đực và cái để phát triển đàn.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.