| Hotline: 0983.970.780

Trồng khổ qua lai thu lãi cao

Thứ Năm 04/09/2008 , 08:00 (GMT+7)

Khổ qua BIG49 có trái ngắn, sắc xanh và đặc ruột rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Gia đình ông Hoà tiếp tục chăm sóc khổ qua lứa giàn

Giữa năm 2008, được sự hỗ trợ của Cty CP giống cây trồng miền Nam, Cty TNHH Thuận Nông và Cty TNHH-TM&SX Quang Nông, ngành nông nghiệp huyện An Nhơn- Bình Định đã đưa về cho các vườn rau trên địa bàn giống khổ qua lai F1 BIG49.

Ông Nguyễn Văn Hoà ở tổ 2, KV Kim Châu, thị trấn Bình Định (An Nhơn), người trồng khổ qua lai F1 BIG49 trên 250m2 đất soi ruộng đang thu hoạch cho biết: “Giống khổ qua lai F1 BIG49 sinh trưởng rất tốt, ít nhiễm sâu bệnh, sản lượng cho cao và khả năng cho lứa trái giàn cao hơn nhiều so với loại giống khác. Trồng giống khổ qua này không khó, cũng làm đất, bón phân, phủ bạt nông nghiệp như trồng các loại giống khổ qua khác. Hạt giống cần ngâm ủ cho nứt nanh rồi mới đem trồng.

Để cây được “tiếp sức” ngay từ đầu, đất cần được bón lót vôi, phân chuồng, phân hữu cơ, NPK và kali. Vôi được rải đều khi cày ải, còn các loại phân kia bón theo hàng rồi lên vồng kết hợp dùng thuốc hoá học xử lý đất trước khi phủ bạt nông nghiệp. Sau đó theo từng thời điểm sinh trưởng của cây tiếp tục bón thúc, bón qua lá và dùng thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học để phòng trừ các loại bệnh chết cây con, dòi đục thân, vàng lá, rầy nâu, bọ trĩ và trừ sâu ăn tạp. Thực hiện đúng quy trình, tôi trồng 440 cây mà chỉ chết có 1 cây, bệnh vàng lá và bọ trĩ chỉ hại nhẹ, cây sinh trưởng rất mạnh, phân cành khoẻ”.

Cũng theo ông Hoà, đây là loại giống khổ qua cho thu hoạch sớm (38 ngày sau khi trồng), có đặc tính vừa cho thu hoạch vừa sinh trưởng phát triển. Hiện nay anh đã thu hoạch xong lứa trái gốc, cây đang tiếp tục phân cành cho lứa trái giàn. Khổ qua BIG49 có trái ngắn, sắc xanh và đặc ruột rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Ước tính đến cuối vụ thu hoạch (giữa tháng 9/2008) anh Hoà sẽ thu được 1,8 tấn trái. Với giá 5.000đ/kg, chỉ chưa đầy 3 tháng và chỉ 250m2 đất anh có được khoản thu là 9 triệu đồng.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 3] Thời cơ cho vùng nắng gió

UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành chiến lược phát triển chăn nuôi nói chung, yến nói riêng đến 2030 tầm nhìn 2045, mở ra cơ hội phát triển nghề yến vùng nắng gió này.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Thủ phủ cam Cao Phong tái canh để cứu cây đặc sản

Cao Phong, Hòa Bình từng là thủ phủ cam nổi tiếng của miền Bắc nhưng khi giá bán hạ, bệnh phát sinh khiến địa phương này phải tính đến bài toán tái canh.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.