| Hotline: 0983.970.780

Trồng thiên lý hàng hóa

Thứ Tư 26/08/2020 , 09:26 (GMT+7)

Cây thiên lý là một loài cây quen thuộc với nông thôn Việt Nam, dễ trồng, dễ chăm bón, khả năng kháng bệnh cao.

Chị Nguyễn Thị Liên ở thôn Vực Rồng, xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây thiên lý về trồng trên vùng đất đồi, cho thu nhập cao gấp 2 - 3 lần so với những cây truyền thống. Nhờ trồng cây thiên lý lấy hoa, gia đình chị đã thoát nghèo, trở thành hộ khá về kinh tế của xã.

Trước đây trên diện tích 2 sào đất đồi gia đình chị Nguyễn Thị Liên và anh Phan Văn Đăng chỉ chuyên trồng một số cây ăn quả như ổi, chanh và mít. Tuy nhiên hiệu quả kinh tế từ những loại cây đó không cao.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của UBND xã, năm 2017 chị Liên tìm hiểu kỹ về loại cây thiên lý cũng như thị trường đầu ra của nó. Chị nhận thấy nhu cầu của người mua thì nhiều mà tại địa phương cũng nhưng các vùng phụ cận hầu như không có nhà nào trồng thiên lý theo hướng hàng hóa, chỉ ít nhà trồng để làm đẹp và dùng trong nhà mặc dù hoa thiên lý là một loại rau có giá khá cao. Vì vậy chị Liên quyết định cải tạo lại vườn đồi, đóng cọc, làm giàn đưa cây hoa lý vào trồng trên diện tích 2 sào (1.000 m2).

Bình quân cứ 2 ngày chị Liên thu hái được 12 - 17 kg hoa thiên lý.

Bình quân cứ 2 ngày chị Liên thu hái được 12 - 17 kg hoa thiên lý.

Tận dụng những thân cây mít vừa phá bỏ, chị Liên và anh Đăng cắt thành những khúc gỗ dài 1m dùng làm cọc, chôn xuống đất khoảng 25 – 30 cm giúp cọc chắc chắn, không bị đổ. Khoảng cách giữa các cọc từ 3 - 3,5m, đóng cọc thành 2 dãy ở 2 mép giàn hoa thiên lý, phía trên dùng dây kẽm căng đan xen với nhau thành giàn.

Theo chị Liên, cây thiên lý dễ trồng, kỹ thuật chăm sóc không phức tạp, chỉ cần tưới nước và cho ít phân chuồng hay phân vi sinh là được. Rễ thiên lý không ăn sâu nên không chịu được ngập úng, trồng trên vùng đồi như nhà chị là rất thích hợp.

Chị Liên cũng lưu ý thêm cây thiên lý là loại thích ẩm nên người trồng cần tưới đủ nước nếu không cây bị khô hạn, cằn cỗi sẽ ra hoa ít, năng suất thấp. Trung bình mỗi ngày tưới 2 lần vào sáng sớm và chiều tối. Trong quá trình trồng, không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật nên hoa thuộc loại rau an toàn nên được thị trường rất ưa chuộng. Giá hoa thiên lý tại vườn hiện nay từ 30.000 – 40.000 đ/kg, có lúc khan hiếm hàng giá lên đến 55.000 đ/kg.

Cây thiên lý của gia đình chị Liên luôn phát triển tốt.

Cây thiên lý của gia đình chị Liên luôn phát triển tốt.

Hiện nay, gia đình chị Liên đang thu hoạch hoa thiên lý mùa thứ 3. Nhờ tích góp kinh nghiệm thực tế từ chọn cây giống, cách chăm sóc, nguồn nước tưới được đảm bảo nên toàn bộ diện tích cây thiên lý của gia đình luôn phát triển tốt. Riêng năm nay với 2 sào, nhờ đầu tư chăm bón đúng quy trình kỹ thuật nên toàn bộ diện tích cây thiên lý phát triển tốt, tháng nào cũng ra hoa đều đặn với số lượng khá nhiều.

Thời điểm này đang bước vào mùa thu hoạch rộ, bình quân cứ 2 ngày chị thu hái được 12 - 17 kg với giá bán từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, thu về  360.000 – 680.000 đồng. Với thời gian thu hoạch hoa thiên lý kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10 thì vụ này, trên 2 sào hoa lý của gia đình chị Liên thu về 30 - 50 triệu đồng, đây là số tiền lớn thu được từ làm vườn ở vùng đồi núi Hương Sơn quê chị, cao hơn hẳn so với các loại cây trồng khác trên cùng đơn vị diện tích.

Nhận xét về mô hình trồng hoa thiên lý của chị Liên, ông Nguyễn Khắc Việt - Chủ tịch UBND xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn khẳng định: “Chị Nguyễn Thị Liên đưa cây thiên lý vào trồng trên vùng đất đồi là một hướng đi mạnh dạn và rất hiệu quả. Trước đây gia đình chị thuộc hộ nghèo nhưng nhờ đưa cây thiên lý vào trồng nên đã thoát nghèo, xây được nhà cao cửa rộng. Đây là mô hình đáng để nhân rộng cho nhiều nông dân có diện tích vườn đồi trong xã học tập”.

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Dồn lực tiêm vacxin phòng bệnh dại trên chó, mèo

Trước diễn biến bệnh dại trên người có chiều hướng gia tăng, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản chỉ đạo đảm bảo tỷ lệ tiêm vacxin đạt trên 80% tổng đàn chó, mèo.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất