| Hotline: 0983.970.780

Trump nói có thể thỏa thuận với Mexico về dòng người di cư

Thứ Bảy 08/06/2019 , 07:22 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ dự kiến quyết định có áp thuế trừng phạt lên Mexico hay không vì để hàng trăm nghìn người di cư qua nước này để vào Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Ireland hôm 7/6, trước khi lên máy bay về Washington. Ảnh: AFP.

Các cuộc đàm phán căng thẳng giữa quan chức Mỹ và Mexico diễn ra suốt ngày 6/6 tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington, khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Mexico có biện pháp cứng rắn để chặn người di cư Trung Mỹ và phải cho phép người di cư nộp đơn xin tị nạn ở lại Mexico. Nếu không đạt được thỏa thuận, Mỹ dự kiến áp thuế nhập khẩu 5% trị giá hàng trăm tỷ USD vào đầu tuần sau. 

"Chúng tôi đang làm tốt", Trump trả lời câu hỏi của phóng viên về kết quả đàm phán với Mexico khi từ châu Âu về Washington tối 7/6.  Trước đó, khi rời Ireland, ông đăng Twitter cho biết "có cơ hội" đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, Trump nói thêm: "Nếu không đạt được thỏa thuận, Mexico sẽ bắt đầu bị áp thuế 5% vào thứ hai".

Sáng 7/6, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador bày tỏ ông "lạc quan" rằng hai bên có thể đạt thỏa thuận. Trong khi đó, quan chức Nhà Trắng Marc Short cho hay họ sẵn sàng đưa ra thông báo áp thuế. Tuy nhiên, ông nói thêm "nếu đàm phán tiếp tục đi đúng hướng, Tổng thống có thể hủy bỏ việc áp thuế vào cuối tuần".

Chính quyền Trump yêu cầu Mexico hành động cứng rắn để ngăn chặn dòng chảy hàng trăm nghìn di dân chạy trốn khỏi đói nghèo và bạo lực từ Guatemala, Honduras và El Salvadỏ, những người hy vọng được xin tị nạn ở Mỹ.

Số người di cư, đa số là gia đình có con nhỏ, bị giam hoặc bị chặn tại biên giới đã tăng lên 144.000 vào tháng 5, gấp ba lần một năm trước. Mỹ yêu cầu Mexico chặn biên giới với Guatemala ở phía nam và đồng ý cho người xin tị nạn ở lại Mexico tới khi đơn xin tị nạn được xử lý.

Tuần trước ông Trump tuyên bố bắt đầu từ 10/6, Mỹ sẽ áp thuế 5% lên tất cả hàng hóa xuất khẩu của Mexico và tăng lên 5% mỗi tháng tới khi đạt 25% chừng nào yêu cầu của Mỹ về kiểm soát người di cư được đáp ứng.

Động thái này nhắm trực tiếp vào nền kinh tế Mexico, quốc gia phụ thuộc nhiều vào thương mại với Mỹ. Mỹ nhập khẩu khoảng 350 tỷ USD mỗi năm hàng hóa Mexico, bao gồm 128 tỷ USD phụ tùng, ôtô và động cơ, 26 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm chế biến.

Sau tuyên bố của Trump, Mexico đã có những động thái xoa dịu Washington khi đồng ý triển khai 5.000 vệ binh quốc gia tới biên giới phía nam chặn một đoàn lữ hành hơn 1.000 người và đóng băng tài khoản ngân hàng của những kẻ bị tình nghi buôn người.

(Theo AFP, VnExpress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất