| Hotline: 0983.970.780

Trump xuất viện, tự tin 'có lẽ tôi miễn nhiễm'

Thứ Ba 06/10/2020 , 08:59 (GMT+7)

Bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley gọi Trump là một 'bệnh nhân phi thường' nhưng từ chối trả lời các câu hỏi về kết quả chụp phổi của Tổng thống.

Ông Trump giơ nắm tay thể hiện quyết tâm trước Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed, chiều 5/10/2020. Ảnh: AFP.

Ông Trump giơ nắm tay thể hiện quyết tâm trước Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed, chiều 5/10/2020. Ảnh: AFP.

Donald Trump đã rời bệnh viện sau 4 ngày được điều trị Covid-19. Hiện ông đã trở lại Nhà Trắng sau khi được trực thăng Marine One bay đến đón.

Ngay trước khi rời Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed ở Bethesda, Maryland, ông tweet: "Sẽ sớm trở lại chiến dịch tranh cử. Tin giả chỉ cho thấy những cuộc thăm dò giả", như để đáp trả kết quả các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông đang bị ứng viên Joe Biden bỏ xa.

"Tôi sẽ rời Trung tâm Quân y Walter Reed tuyệt vời vào 18h30 hôm nay (18h30 ngày 5/10 giờ Mỹ, tương ứng với 5h30 ngày 6/10 giờ Hà Nội - PV). Tôi cảm thấy thực sự khỏe! Đừng sợ Covid. Đừng để nó chi phối cuộc sống của bạn. Dưới thời chính quyền Trump, chúng tôi đã phát triển một số loại thuốc và kiến thức thực sự tuyệt vời. Tôi cảm thấy khỏe hơn so với 20 năm trước!", Tổng thống Mỹ viết trong một tweet khác.

Khi rời bệnh viện, ông không trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có bao nhiêu người đã bị nhiễm virus tại Nhà Trắng mà chỉ nói: "Cảm ơn rất nhiều".

Các bác sĩ của ông Trump nói rằng ông đã đủ khỏe để về nhà nhưng "có thể vẫn chưa hoàn toàn hết nguy hiểm".

Tổng thống đã không bị sốt trong hơn 72 giờ và lượng oxy của ông ấy ở mức bình thường, đội ngũ y tế bổ sung.

"Ông ấy đã trở lại", bác sĩ Sean Conley nói về tiến triển sức khỏe của Tổng thống, nói thêm rằng ông ấy là một "bệnh nhân phi thường".

Đội ngũ y tế của tổng thống xác nhận ông đã hai lần được truyền thêm oxy nhưng hiện không gặp vấn đề gì về hô hấp.

Tuy nhiên, họ từ chối trả lời các câu hỏi về kết quả chụp phổi của Trump.

Các kiến thức về Covid-19 cho thấy virus có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng, bao gồm cả viêm phổi, và có thể nhìn thấy rõ trong các lần quét như vậy.

Các bác sĩ cũng không thể nói khi nào Tổng thống sẽ không còn lây nhiễm nữa hoặc khi nào ông có thể đi du lịch trở lại.

Theo nhóm y tế, Tổng thống hiện được điều trị bằng nhiều loại thuốc, gồm thuốc kháng virus Remdesivir, thuốc steroid dexamethasone và một loại kháng thể thử nghiệm do Regeneron sản xuất.

Trump sử dụng liều Remdesivir thứ tư tại bệnh viện và lần thứ năm vào ngày 6/10 tại Nhà Trắng. Họ cũng nói rằng Trump sẽ tiếp tục sử dụng thuốc chống viêm dexamethasone.

Ông Trump nhập viện ở Maryland hôm 2/10 – điều mà các quan chức nói đó chỉ là biện pháp phòng ngừa.

Tối 4/10, ông Trump rời khỏi phòng bệnh, ngồi trong ô tô, xuất hiện và chào những người ủng hộ tụ tập quanh bệnh viện. Điều này khiến Tổng thống bị chỉ trích gây nguy hiểm cho người khác.

Tuy nhiên, Bác sĩ Conley cho biết các nhân viên Mật vụ trên xe trong chuyến hành trình ngắn đó đã đeo đủ PPE để giảm thiểu rủi ro.

Ông Trump trước đó đã gửi một loạt các tweet khuyến khích mọi người bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vào tháng tới.

Theo đó, ông đối đầu với ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tại Mỹ vào ngày 3/11.

Hai cuộc tranh luận trực tiếp nữa đã được lên kế hoạch.

Cụ thể, Trump và Biden sẽ tiếp tục "so găng" lúc 21h ngày 15/10 (8h sáng 16/10 giờ Hà Nội) tại Florida, do người dẫn chương trình của C-SPAN Steve Scully điều hành.

Tranh luận lần cuối diễn ra vào 21h ngày 22/10 (8h sáng 23/10) tại Tennessee, người cầm trịch là nhà báo Kristen Welker của NBC News.

Tuy nhiên, có khả năng hai cuộc tranh luận trên sẽ ảnh hưởng do bệnh tình của Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Trump đã bị nhiều đối thủ chỉ trích vì cách xử lý cuộc khủng hoảng có liên quan đến hơn 210.000 người Mỹ thiệt mạng.

Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định những hành động như áp đặt các hạn chế đi lại ngay từ sớm trong trận đại dịch đã cứu sống hàng nghìn người.

(Theo SkyNews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.