| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc bảo vệ đất nông nghiệp thế nào?

Thứ Bảy 28/11/2020 , 10:05 (GMT+7)

Bộ Tài nguyên và Bộ Nông nghiệp, Nông thôn Trung Quốc chính thức công bố một loạt biện pháp mạnh tay nhằm ngăn chặn việc sử dụng quỹ đất nông nghiệp bất hợp pháp.

Tốc độ đô thị hóa nhanh tại nhiều địa phương đã dẫn tới xung đột với quỹ đất dành cho sản xuất nông nghiệp đảm bảo an ninh lương thực tại Trung Quốc. Ảnh: Chinadaily

Tốc độ đô thị hóa nhanh tại nhiều địa phương đã dẫn tới xung đột với quỹ đất dành cho sản xuất nông nghiệp đảm bảo an ninh lương thực tại Trung Quốc. Ảnh: Chinadaily

Trước đó vào tháng Bảy, chính phủ Trung Quốc giao hai bộ Tài nguyên cùng với Bộ Nông nghiệp và Nông thôn phối hợp triển khai thực hiện trên nguyên tắc cấm triệt để việc sử dụng bất hợp pháp quỹ đất nông nghiệp cho các dự án bất động sản, đồng thời sử dụng nguồn tài nguyên đất một cách hợp lý để xây dựng nhà ở nông thôn.

Ngoài ra một chiến dịch tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng đối với vấn đề này cũng được triển khai sâu rộng, thông qua các chương trình phát thanh, truyền hình hoặc phim ảnh phát trực tuyến bằng nhiều thức tiếng địa phương.

Ông Cui Ying, giám đốc Cục Pháp chế của Bộ Tài nguyên, cho biết hàng loạt những cuộc thanh tra và giám sát thực thi pháp luật đất đai cũng đã được tăng cường trong những tháng gần đây, bằng việc ứng dụng công nghệ vệ tinh viễn thám.

Kết quả ban đầu là kể từ tháng 7 đến trung tuần tháng 11 năm nay, tại nhiều tỉnh thành không có báo cáo mới về việc vi phậm sử dụng đất nông nghiệp. Tuy nhiên, ông Cui cho biết, một số địa phương vẫn còn tình trạng vi phạm, bao gồm các tỉnh Tứ Xuyên, Quý Châu và Vân Nam.

Phát biểu trong một cuộc họp báo đầu tuần này, ông Cui nói rằng chính phủ Trung Quốc "không khoan nhượng" và kêu gọi các cơ quan chức trách tăng cường nỗ lực nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ đất nông nghiệp.

Hiện đã có 10 tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm ngăn chặn việc sử dụng quỹ đất nông nghiệp bất hợp pháp và 13 địa phương khác, trong đó có các tỉnh Vân Nam, An Huy, Phúc Kiến và Hồ Bắc cũng như khu tự trị Tây Tạng cũng đang trong quá trình hiện thực hóa chiến lược này.

Theo Tân Hoa xã, chính quyền trung ương đặc biệt coi trọng việc bảo vệ quỹ đất nông nghiệp.

Một người nông dân ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc phơi lúa ngày 26 tháng 5 năm 2020. Ảnh: Tân Hoa xã

Một người nông dân ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc phơi lúa ngày 26 tháng 5 năm 2020. Ảnh: Tân Hoa xã

Theo luật pháp hiện hành, những cá nhân, tổ chức liên quan đến việc sử dụng bất hợp pháp, mua bán và chuyển nhượng quỹ đất nông nghiệp lâu dài (có diện tích trên 0,33 ha) hoặc khu vực đất nông nghiệp thông thường (có diện tích trên 0,66 ha) sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đất nông nghiệp ở Trung Quốc được xếp vào hạng mục lâu dài khi việc trưng dụng nó cho các mục đích phi nông nghiệp bị cấm. Và đất nông nghiệp thông thường có thể được sử dụng cho các mục đích khác trong một số trường hợp nhất định.

Các quan chức chính quyền các cấp không ngăn chặn được các hoạt động bất hợp pháp hoặc lơ là, thiếu trách nhiệm gây ra hậu quả sẽ phải chịu trách nhiệm hành chính. Trường hợp cho phép sử dụng bất hợp pháp đất nông nghiệp hoặc chuyển nhượng đất đai gây thiệt hại kinh tế từ 300.000 nhân dân tệ (42.850 USD) trở lên sẽ bị truy tố hình sự.

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu quy hoạch hệ thống đất đai trên quy mô toàn quốc vào cuối năm nay. Theo đó kế hoạch này được định hướng bởi ba "lằn ranh đỏ", và một trong số đó bao gồm khoảng 103 triệu ha đất canh tác lâu dài nhằm đảm bảo an ninh lương thực, đồng thời ngăn chặn việc sử dụng phi nông nghiệp.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.