| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc bị tố đưa chiến đấu cơ ra Hoàng Sa

Thứ Sáu 07/04/2017 , 07:56 (GMT+7)

Một viện nghiên cứu ở Mỹ phát hiện có một chiến đấu cơ của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa.

Ảnh vệ tinh chụp đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa, ngày 29/3. Ảnh: AMTI/CSIS.

Chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải (AMTI), thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) ở Washington, Mỹ, ngày 6/4 cho biết họ nhìn thấy một chiến đấu cơ J-11 trong ảnh vệ tinh chụp đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa, hôm 29/3, Reuters đưa tin.

"Đây không phải lần đầu tiên", Greg Poling, giám đốc AMTI, nói về việc nhìn thấy máy bay. "Nhưng là lần đầu tiên trong vòng một năm. Có thể còn có máy bay trong các nhà chứa gần đó".

Poling không rõ chiếc J-11 xuất hiện tại Phú Lâm từ bao giờ. Ông cảnh báo động thái tương tự có thể xảy ra trên các đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp trên Biển Đông bởi Bắc Kinh đã hoàn thiện các cơ sở quân sự tại đó.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không phản hồi đề nghị bình luận.

Thông tin trên xuất hiện vào thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở bang Florida, Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng dự kiến nêu quan ngại của Mỹ về cách Trung Quốc theo đuổi tuyên bố chủ quyền và quân sự hóa các tiền đồn ở Biển Đông.

Mỹ trước đó cho rằng Trung Quốc điều luân phiên chiến đấu cơ ra Hoàng Sa là hành động có xu hướng quân sự hóa, gây nghi ngờ về ý định của Bắc Kinh ở Biển Đông. Trung Quốc phủ nhận cáo buộc cho rằng Bắc Kinh đang quân sự hóa Biển Đông từ Mỹ. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tháng 3 bao biện vũ khí Bắc Kinh bố trí tại đây là nhằm "duy trì tự do hàng hải".

(vnexpress.net)

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.