| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc cảnh báo Mỹ về hoạt động tuần tra Biển Đông

Thứ Tư 22/07/2015 , 09:50 (GMT+7)

Sau chuyến tuần tra của Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, Bắc Kinh cảnh báo bất kỳ loại sự cố nào ở khu vực này cũng thổi bùng lên ngọn lửa đang nhen nhóm.

Trong khi Mỹ tăng cường các hoạt động của mình ở khu vực Biển Đông, Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi sự bình tĩnh từ các bên. Tuy nhiên, sau chuyến tuần tra của Đô đốc, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương vừa qua, Bắc Kinh cảnh báo bất kỳ loại sự cố nào ở khu vực này cũng thổi bùng lên ngọn lửa đang nhen nhóm.

Ngày 18/7 vừa qua, Tư lệnh của Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Mỹ có chuyến bay tuần tra kéo dài 7 giờ trên chiếc máy bay do thám P-8A hiện đại nhất của Lầu Năm Góc hiện nay.

Sau chuyến đi đó, Đô đốc Scott Swift cho rằng ông tin tưởng vào khả năng đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào trong khu vực của Hải quân Mỹ.

Đô đốc Swift nói: “Chúng tôi không có vai trò trong các trường hợp khiếu nại tranh chấp. Tuy nhiên, Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các quyền của mình để hoạt động trong vùng biển quốc tế”.

Theo trang tin Nga Sputnik, các hoạt động tuần tra của Mỹ ở khu vưc Biển Đông là để do thám những hành vi cải tạo trái phép mà Trung Quốc đang thực hiện trên các hòn đảo chiếm đóng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong khi đó, tờ Nhân dân nhật báo dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng: “Trong một thời gian dài, các máy bay tàu quân sự của Mỹ đã thực hiện các hoạt động thường xuyên, rộng rãi và theo dõi sát các hoạt động của Trung Quốc.

Điều này dẫn đến việc tổn hại lòng tin giữa hai nước, ảnh hưởng đến lợi ích, an ninh của Trung Quốc và dễ xảy ra các sự cố trên biển hay trên không”.

Bộ này cũng nhấn mạnh rằng sự ổn định trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ đem lại lợi ích cho tất cả đồng thời kêu gọi Mỹ không làm bùng lên tình trạng bất ổn.

Phát biểu với Nhân dân nhật báo, Fan Jishe, nhà nghiên cứu Mỹ thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc nói rằng các chuyến bay giám sát phần nhiều là để khẳng định sự thống trị của Mỹ trong khu vực và còn lại là làm nhiệm vụ thu thập tình báo.

Cùng với chuyến thăm gần đây của Đô đốc Swift tới Philippines, những động thái này là một cách để Washington để khuyến khích các đồng minh Thái Bình Dương của nó hành động tích cực hơn nhằm chống lại sự ảnh hưởng của Trung Quốc, Sputnik cho biết.

Ông Fan cho rằng: “Điều này sẽ không làm giảm căng thẳng trên biển mà thay vào đó là làm vẫn đề nghiêm trọng hơn”.

Trong khi đó, AP đưa tin trong chuyến thăm Manila vừa qua, Đô đốc Swift khẳng định: “Chúng tôi luôn sẵn sàng để đối phó với bất kỳ tình huống nào mà Tổng thống cho là cần thiết”.

Xem thêm
Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm