| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc chính thức thông qua Luật An ninh quốc gia cho Hồng Kông

Thứ Ba 30/06/2020 , 09:50 (GMT+7)

Luật An ninh quốc gia Hồng Kông được Bắc Kinh nhất trí thông qua, dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7.

Một quảng cáo do chính phủ tài trợ quảng bá Luật An ninh quốc gia mới ở Hồng Kông. Ảnh: Reuters.

Một quảng cáo do chính phủ tài trợ quảng bá Luật An ninh quốc gia mới ở Hồng Kông. Ảnh: Reuters.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc, Cơ quan lập pháp hàng đầu của Bắc Kinh, nhất trí thông qua đạo luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông.

Theo đó cấm các hành vi ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Luật này dự kiến sẽ mang một hình phạt tối đa là tù chung thân.

Các nguồn tin nói với SCMP, luật được 162 thành viên Ủy ban Thường vụ nhất trí, trong vòng 15 phút kể từ cuộc họp bắt đầu lúc 9 giờ sáng.

“Chỉ một số ít đại biểu Hồng Kông tham gia Quốc hội Trung Quốc thấy một dự thảo luật trước khi nó được thông qua”, SCMP đưa tin.

Luật dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7, kỷ niệm 23 năm ngày đặc khu được Vương quốc Anh bàn giao lại cho Trung Quốc.

Một nguồn thạo tin cũng tiết lộ Tân Hoa xã sẽ công bố chi tiết luật vào chiều 30/6, đánh dấu lần đầu tiên luật này được công bố đầy đủ với công chúng.

Trước đó, ngày 29/6 (giờ Mỹ), Mỹ đã bắt đầu quá trình tước bỏ quy chế đặc biệt dành cho Hong Kong, bằng việc ngừng xuất khẩu thiết bị quốc phòng và hạn chế sự tiếp cận của đặc khu hành chính này với các sản phẩm công nghệ cao, Reuters cho biết.

Hàng trăm người Hồng Kông đã âm thầm diễu hành qua các đường phố của đặc khu hôm Chủ nhật (28/6) để phản đối.

Cảnh sát chống bạo động được trang bị khiên có mặt khi đám đông di chuyển từ Jordan đến Mong Kok ở quận Cửu Long, như một phần của "cuộc biểu tình im lặng", trong đó họ diễu hành nhưng tiếng hô vang hoặc khẩu hiệu thông thường chủ yếu vắng mặt.

(Theo SCMP, Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.