| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc phản đòn Mỹ, siết kiểm duyệt công nghệ xuất khẩu

Chủ Nhật 30/08/2020 , 18:10 (GMT+7)

Các quy định mới cho thấy Trung Quốc đang sở hữu các sáng chế có hàm lượng công nghệ cao, giúp họ đủ sức chi phối sản xuất của các nền kinh tế khác.

TikTok là ứng dụng video ca nhạc, giải trí hàng đầu thế giới hiện nay.

TikTok là ứng dụng video ca nhạc, giải trí hàng đầu thế giới hiện nay.

Vào thời điểm căng thẳng với Mỹ mở rộng từ kinh tế, thương mại, công nghệ đến quân sự và ảnh hưởng địa chính trị, Bộ Thương mại Trung Quốc vừa công bố danh sách 23 sản phẩm / nhóm sản phẩm sáng tạo bị hạn chế xuất khẩu, cần có giấy phép đặc biệt trước khi đối tác nước ngoài có thể tiếp cận.

Những mặt hàng Trung Quốc đang chiếm ưu thế trên thị trường thế giới có tên trong danh sách gồm thiết bị bay không người lái, thiết bị lade, thiết bị sử dụng trong công nghệ vũ trụ, in 3D, công nghệ mã hóa, thiết kế hầm gió tố độ cao quy mô lớn...

Năm 2019, xuất khẩu công nghệ của Trung Quốc đạt giá trị thương mại 32,1 tỷ USD, tương đương với giá trị nhập khẩu. Đây là bước phát triển thần kỳ bởi 6 năm trước đó, tỷ trọng xuất - nhập mới là 1 - 2.

“Mục đích là để điều hòa xuất khẩu công nghệ, khuyến khích tiến bộ trong nghiên cứu khoa học và hợp tác kinh tế, khoa học kỹ thuật, bảo đảm an ninh kinh tế quốc gia”, Bộ Thương mại Trung Quốc giải thích về quy định mới. Bộ này cũng khẳng định các biện áp kiểm soát xuất khẩu công nghệ “hoàn toàn phù hợp với thông lệ thương mại và luật pháp quốc tế”.

Đây là lần đầu tiên sau 12 Trung Quốc xem xét và bổ sung danh sách dạng này, yêu cầu mỗi hợp đồng xuất khẩu hay hợp tác với nước ngoài đều phải được chính phủ phê duyệt.

Ngoài 23 đầu mục bổ sung, các quy định có sẵn áp dụng cho 21 công nghệ khác cũng được điều chỉnh theo hướng thắt chặt hơn, thậm chí là cấm. Trong số này có công nghệ nhân giống cây trồng, nguyên liệu hóa chất, thuốc trừ sâu sinh học, vacxin phòng bệnh tay - chân - miệng, điều khiển tàu vũ trụ, công nghệ thông minh chuyển văn bản thành sản phẩm âm thanh, nhận diện giọng nói...

Coi đây là việc làm bình thường, Trung Quốc đua 4 công nghệ gồm phân bón vi sinh, sản xuất caffeine, vitamin B2 và lên men vitamin ra khỏi danh sách cấm xuất khẩu; bỏ 5 công nghệ khác khỏi danh sách hạn chế xuất khẩu như phần mềm tường lửa bảo mật thông tin.

Theo quy định mới, các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ phải nộp hồ sơ đăng ký trước tiên tại cơ quan thương mại cấp tỉnh, khi được chấp thuận mới được phép tiến hành đàm phán chuyển giao công nghệ với đối tác nước ngoài. Nếu đạt được thỏa thuận thương mại, lúc đó doanh nghiệp Trung Quốc tiếp tục phải nộp hồ sơ đăng ký giấy phép xuất khẩu.

Đây được xem như các biện pháp đáp trả chính sách siết chặt việc xuất khẩu các công nghệ có thể được đưa vào thiết bị đầu cuối sử dụng trong quân sự nhằm thẳng đến Trung Quốc.

Iris Pang, kinh tế gia trưởng phụ trách thị trường Trung Quốc của tập đoàn ngân hàng ING đánh giá “đó đúng là biện pháp trả đũa”.

“Các quy định siết chặt mới này cho thấy Trung Quốc đang sở hữu các sáng chế có hàm lượng công nghệ cao, giúp họ đủ sức chi phối sản xuất của các nền kinh tế khác”, Iris Pang nói.

Thương vụ Tik Tok gặp “đá tảng”

Các quy định mới về điều kiện mua bán công nghệ, sản phẩm công nghệ của Trung Quốc được đánh giá tác động trực tiếp đến thương vụ ByteDance đang đàm phán bán ứng dụng TikTok tại liên thị trường Mỹ - Canada - Australia - New Zealand. Áp theo đó, hợp đồng thương mại sẽ phải được Chính phủ Trung Quốc xem xét, phê duyệt.

“Nếu ByteDance muốn xuất khẩu các công nghệ và sản phẩm công nghệ của họ, tốt nhất là nên thực hiện đúng quy định”, Cui Fan - giáo sư về thương mại quốc tế tại Đại học Kinh tế - Thương mại quốc tế Bắc Kinh khuyến cáo.

“Vũ khí bí mật” của TikTok là thuật toán theo dõi hành vi, thói quen của người dùng để đưa ra gợi ý xem các video có liên quan. Thuật toán này là nền tảng lõi của trang “For You” trên ứng dụng TikTok. Nếu bán sản phẩm, ByteDance sẽ phải chuyển giao cả thuật toán hoặc mã phần mềm cho đối tác, khi đó sẽ phải đăng ký công nghệ xuất khẩu với cơ quan quản lý.

Quy trình đăng ký xuất khẩu này có thể kéo dài 30 ngày, theo ông Cui Fan.

ByteDance đang chịu áp lực từ lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump, yêu cầu phải chuyển giao thị phần tại Mỹ cho đối tác Mỹ vì lý do an ninh liên quan đến kho dữ liệu người dùng. Microsoft và Oracle đang là 2 đối tác hoặc đại diện nhóm đối tác có nhiều triển vọng trong thương vụ mua lại TikTok.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất