| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc tìm cách quảng bá vũ khí tại triển lãm quân sự Nga

Thứ Sáu 24/08/2018 , 19:19 (GMT+7)

Các tập đoàn vũ khí Trung Quốc thể hiện tham vọng mở rộng thị trường trong triển lãm kỹ thuật quân sự Army-2018 do Nga tổ chức.

Xe tăng chủ lực VT-4 được Norinco ra mắt năm 2014. Ảnh: Norinco.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 21/8 khai mạc triển lãm kỹ thuật quân sự Army-2018, hội chợ quốc phòng thường niên lớn nhất nhằm trình diễn những khí tài quân sự tối tân của nước này. Triển lãm năm nay cũng đánh dấu lần đầu xuất hiện của nhiều công ty quốc phòng lớn từ Trung Quốc, điển hình là Tập đoàn Công nghiệp phương Bắc Trung Quốc (Norinco), theo Sputnik.

Gian hàng Norinco đóng vai trò trung tâm trong khu trưng bày sản phẩm của ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc, với những mẫu xe tăng, pháo và tổ hợp phòng không mới nhất của Bắc Kinh. Đại sứ Trung Quốc tại Nga Li Hui và nhiều quan chức quân đội nước này đã tới gian hàng Norinco trong ngày khai mạc Army-2018.

"Đây là lần đầu chúng tôi tham gia triển lãm Army. Bộ Quốc phòng Nga gửi lời mời theo các thỏa thuận trao đổi quân sự song phương. Chính phủ Trung Quốc đã cử 8 tập đoàn quốc phòng tới sự kiện", phó giám đốc tiếp thị của Norinco Ji Yongzhao cho biết.

Ji thừa thận các công ty Trung Quốc thường tập trung vào việc nhập khẩu trang thiết bị và công nghệ quân sự khi hợp tác với phía Nga. Ông tỏ ý hy vọng hội chợ Army-2018 sẽ giúp mở rộng danh tiếng cho Norinco tới các đối tác tiềm tàng tại Nga.

Tập đoàn Điện tử Trung Quốc (CEC), một trong những nhà sản xuất phần cứng máy tính và thiết bị viễn thông lớn nhất nước này, cũng muốn mở rộng sự hiện diện trong khu vực thông qua Army-2018. CEC mang tới hàng loạt hệ thống tính toán và kết nối mạng, cũng như thiết bị dùng trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ.

"Chúng tôi chưa thiết lập quan hệ lâu dài với các công ty Nga. Tuy nhiên, CEC có thể đưa ra nhiều lựa chọn độc đáo đi kèm với dịch vụ ổn định trong dài hạn. Trung Quốc không áp đặt những thứ như lệnh cấm vận, quan hệ đối tác giữa hai nước sẽ kéo dài trong tương lai", Ly Baoli, đại diện CEC tại triển lãm, tuyên bố.

Siêu tăng T-14 Armata trưng bày tại Army-2018. Ảnh: Said Aminov.

Đại diện Tập đoàn công nghệ IRay (ITC) cho biết các công ty Trung Quốc đang giành được lợi thế nhờ loạt biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga.

"Nga không thể tự sản xuất cảm biến ảnh nhiệt và thường phải dựa vào những nước như Pháp và Israel. Tuy nhiên, các lệnh cấm vận của phương Tây khiến Nga không thể nhập khẩu những sản phẩm này trong thời gian gần đây, buộc họ tìm tới cảm biến do Trung Quốc chế tạo. Chúng tôi không đặt giới hạn trong xuất khẩu", Frank Hu, quản lý cấp cao của ITC, tiết lộ.

Các tập đoàn quốc phòng Trung Quốc cũng muốn mở rộng thị trường tới những khu vực đối tác truyền thống của Nga như Trung Đông, châu Phi, châu Á và Nam Mỹ.

"Norinco đã tham gia 7 hội chợ quân sự trong năm nay, chúng tôi gặp gỡ nhiều phái đoàn từ các quốc gia khác nhau. Army-2018 là cơ hội để chúng tôi trình diễn các sản phẩm tới những nước thân thiện với Nga", Ji cho hay.

(VnExpress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất