| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc tức giận vì Canada bắt đầu quy trình dẫn độ Mạnh Vãn Chu

Thứ Bảy 02/03/2019 , 08:35 (GMT+7)

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada cho rằng Canada nên từ chối yêu cầu dẫn độ của Mỹ và lập tức thả Mạnh Vãn Chu.

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu. Ảnh: Canadian Press. 

"Phía Trung Quốc hoàn toàn không hài lòng và kiên quyết phản đối việc Canada ban hành tài liệu Phê chuẩn Tiến hành về trường hợp của Mạnh Vãn Chu. Đây không phải là một vụ án được xét xử đơn thuần mà là một cuộc đàn áp chính trị chống lại những doanh nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc", CGTN dẫn tuyên bố ngày 1/3 của Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada cho hay. 

Tuyên bố được đưa ra sau khi quan chức Bộ Tư pháp Canada ra tài liệu Phê chuẩn Tiến hành, chính thức bắt đầu quá trình dẫn độ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu sang Mỹ. Bà Mạnh sẽ ra tòa vào ngày 6/3, nơi các công tố viên trình bày bằng chứng chống lại bà và đưa ra các lập luận chi tiết cho việc dẫn độ.

Tòa án Canada sau đó sẽ xác định liệu có đủ bằng chứng cho thấy Mạnh Vãn Chu cần bị dẫn độ hay không. Bộ trưởng Tư pháp Canada là người ra quyết định cuối cùng về việc dẫn độ.

"Cái gọi là nguyên tắc pháp trị và độc lập về tư pháp mà Canada khẳng định không thể che đậy được những sai lầm của phía Canada trong trường hợp Mạnh Vãn Chu", tuyên bố của đại sứ quán Trung Quốc nêu thêm, đồng thời nhấn mạnh rằng Canada nên từ chối yêu cầu dẫn độ và lập tức thả bà Mạnh.

Mạnh Vãn Chu, 47 tuổi, con gái người sáng lập tập đoàn viễn thông Huawei Nhậm Chính Phi, bị Canada bắt hôm 1/12/2018 theo đề nghị của Mỹ. Bà Mạnh hiện tại ngoại ở Vancouver. Mỹ hồi tháng một truy tố Huawei và Mạnh Vãn Chu 23 tội danh, trong đó có rửa tiền, lừa đảo, đánh cắp tài sản trí tuệ và vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

Trung Quốc nhiều lần kêu gọi Canada thả người, cảnh báo Ottawa sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng nếu không làm vậy. Một cố vấn cấp cao của đảng Cộng sản Trung Quốc tháng trước nói rằng Mạnh Vãn Chu sẽ được thả trong vài tuần tới nhờ đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra thuận lợi và các biện pháp đối phó mà Trung Quốc đã thực hiện, đặc biệt việc bắt hai công dân Canada với cáo buộc gây hại cho an ninh quốc gia để gây áp lực với Ottawa.

(VnExpress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất