| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc tung video kêu gọi thống nhất Đài Loan nhân dịp năm mới

Thứ Ba 05/02/2019 , 20:00 (GMT+7)

Video có hình ảnh tiêm kích tàng hình, oanh tạc cơ của Bắc Kinh và các địa danh nổi tiếng của Đài Loan.

Video mừng năm mới với nội dung cảnh báo Đài Loan của Trung Quốc. Video: SCMP.


Không quân Trung Quốc ngày 3/2 đăng phim ngắn có tựa đề "Những chiến binh đại bàng Trung Quốc bay quanh Formosa (tên gọi cũ của Đài Loan) với thông điệp chào mừng năm mới theo lịch âm, SCMP hôm nay đưa tin.

Bộ phim được chia sẻ trên mạng xã hội Weibo, có các cảnh tiêm kích tàng hình J-20 và oanh tạc cơ H-6 của không quân Trung Quốc và hình ảnh tòa nhà chọc trời Taipei 101, biểu tượng của Đài Loan và là một trong những tòa nhà cao nhất thế giới.

Lời bài hát nền của video có nội dung đề cập đến tình anh em giữa Trung Quốc và Đài Loan, kêu gọi "những người anh em Đài Bắc quay trở về và tái thống nhất với Bắc Kinh". Ngoài tòa nhà Taipei 101, video cũng có nhiều địa điểm nổi tiếng khác của Đài Loan như hồ Nhật Nguyệt và núi Ali.

Để đáp trả bộ phim của không quân Trung Quốc, cơ quan Phòng vệ Đài Loan cùng ngày công bố video dài 90 giây với tiêu đề "Tự do không miễn phí", bao gồm các vụ phóng tên lửa và diễn tập quân sự quy mô lớn với sự tham gia của đầy đủ các lực lượng. Thông điệp video muốn truyền đi là lực lượng phòng vệ Đài Loan luôn sẵn sàng chiến đấu, ngay cả trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Hội đồng Các vấn đề đại lục của Đài Loan ngày 4/2 chỉ trích Trung Quốc sử dụng bộ phim tuyên truyền để kích động tâm lý tiêu cực giữa hai bờ eo biển.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất, kể cả phải dùng đến vũ lực. Ông Tập liên tục gia tăng áp lực cho hòn đảo từ khi bà Thái Anh Văn người không công nhận chính sách "Một Trung Quốc", lên nắm quyền năm 2016. Bà Thái nhiều lần kêu gọi Trung Quốc tôn trọng nền dân chủ Đài Loan và chính quyền của bà cũng tự thực hiện cuộc cải cách dân chủ.

Trong bài phát biểu kỷ niệm 40 năm chính sách tan băng với Đài Loan tháng trước, ông Tập khẳng định việc trở về với Trung Quốc theo mô hình tương tự Hong Kong và Macau là phương án tốt nhất để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của người dân Đài Loan. Đáp lại, bà Thái tuyên bố hòn đảo sẽ không chấp nhận mô hình chính trị "một quốc gia, hai chế độ" với Trung Quốc, đồng thời hối thúc Bắc Kinh thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân Đài Loan.

(vnexpress.net)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.