| Hotline: 0983.970.780

Trung tâm du lịch... trâu bò

Thứ Hai 16/09/2013 , 11:02 (GMT+7)

Cuội xuống núi đi về phía tỉnh Y. Nơi đây từ nửa thế kỷ trước người ta đắp đập ngăn sông xây dựng công trình thuỷ điện lớn nhất miền Bắc khi đó.

Cuội xuống núi đi về phía tỉnh Y. Nơi đây từ nửa thế kỷ trước người ta đắp đập ngăn sông xây dựng công trình thuỷ điện lớn nhất miền Bắc khi đó.

Từ trên cung trăng nhìn xuống, cái hồ thuỷ điện ấy chỉ như một chấm xanh, vậy mà các nhạc sĩ thổi vống lên thành “Biển hồ trên núi”.

“Biển hồ trên núi” lô nhô những hòn đảo nhỏ, đấy là những quả đồi bị ngập nước, một dạo người ta cạo trọc lốc như đầu ông sư để trồng ngô, lúa nuôi cái dạ dày lép kẹp. Nay dân chúng trồng cây trên những quả đồi đó, Cuội như mê đắm giữa màu xanh của trời đất và sông núi. Một người nông dân thấy Cuội trầm trồ khen cảnh đẹp hùng vĩ của hồ nước cười khẩy:

- Cậu chưa biết nơi đây từng được các vị lãnh đạo tỉnh Y chọn là nơi đầu tư để phát triển du lịch, ngành công nghiệp không khói lớn nhất vùng Đông Nam Á hay sao?

Cuội lắc đầu:

- Họ đầu tư những gì vào đây để trở thành khu nghỉ dưỡng lớn nhất Đông Nam Á?

- Ngoài khu nghỉ dưỡng 4-5 sao cho những người có thu nhập cao còn có đoàn tàu cao tốc cho những ai ưa môn du lịch mạo hiểm, khám phá các hang động trên núi. Không chỉ thế, tại nơi này còn xây dựng sân bay, sân golf 36 lỗ, casino, khu ẩm thực đặc sản vùng Tây Bắc... giống như thiên đường nơi mặt đất.

Dự tính tại đây tỉnh Y thu hút mấy ngàn lao động, nông dân chúng tớ thành công nhân trong nháy mắt, không lo mưa nắng, lũ lụt, tiền lương mỗi tháng vài chục triệu đồng, ngân sách tỉnh thu vài ngàn tỷ mỗi năm. Họ gọi đây là một trong hai quả đấm thép cho sự phát triển kinh tế của tỉnh...

Cuội chỉ những bãi phân trâu bò dọc con đường vào trung tâm du lịch hỏi:

- Vậy, họ xây dựng khu du lịch này cho người hay cho đám trâu bò?

Người nông dân mỉm cười:

- Người dân chúng tớ còng lưng đóng thuế để nuôi những ông lãnh đạo nói phét. Họ đã đổ vào đây hàng chục tỷ đồng để làm đường cho đám trâu bò, còn trung tâm du lịch là nơi để các con bạc sát phạt nhau. Gọi là trung tâm du lịch trâu bò cũng được. Chủ dự án khu du lịch này đã vào nhà đá, còn vị lãnh đạo ví đây là “quả đấm thép” thì giữ chức vụ khác to hơn rồi.

 Xem ti vi, thỉnh thoảng tớ vẫn nhìn thấy vị đó. Nghe ông ta nói về việc xây dựng đường tàu cao tốc thì chối tai quá. Nào là, đây là dự án đón đầu, có tầm nhìn xa. Năm 2030, khi dự án đi vào hoạt động, thu nhập người dân sẽ khác, có thể là 3.000 USD/người chứ không phải 1.000 USD như bây giờ. Vì thế, nếu tính giá vé đường sắt cao tốc, phải tính bằng thu nhập lúc đó...

Đó có phải là chuyện tính cua trong lỗ hay là dự án Cuội?

Cuội nghe thế thì giật mình:

- Thế nào là dự án Cuội?

- Thằng Cuội là vua lừa bịp. Nó mổ trâu rồi bịp chú nó trâu chui xuống đất. Vị quan chức kia nói về dự án xây dựng đường tàu cao tốc chả khác gì thằng Cuội chú mày ạ...

Nghe thế, Cuội ôm mặt khóc rống lên:

- Cuội ơi, Cuội hỡi! Mày chỉ lừa một hai người, nay vị lãnh đạo kia đã lừa cả triệu người thì sự lừa dối của Cuội sánh sao bằng họ?

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất