| Hotline: 0983.970.780

Trúng thầu XK gạo sang Philippines: Doanh nghiệp khó có lãi

Thứ Hai 31/07/2017 , 09:20 (GMT+7)

Các thương nhân XK gạo của Việt Nam vừa trúng thầu 6/8 gói thầu nhập gạo của Philippines với tổng khối lượng 175 nghìn tấn. Tuy nhiên...

Tuy nhiên, với hình thức đầu thầu mới mà Philippines áp dụng trong lần đấu thầu này, các DN Việt Nam hầu như không có lãi.

10-41-25_dsc_5767
Philippines thay đổi hình thức đấu thầu khiến các DN Việt Nam gặp khó

Đấu thầu lần này được mở cho tất cả các nhà thầu quan tâm, cả trong và ngoài nước, đáp ứng tiêu chuẩn về tư cách tham dự thầu theo quy định của Cơ quan Lương thực quốc gia Philippines (NFA). Việt Nam có 9 công ty đăng ký tham gia đợt đấu thầu lần này.

Trước đó, ngày 6/7/2017, NFA đã công bố Thư mời thầu số 3/2017, thông báo sẽ tổ chức đấu thầu và kêu gọi các công ty kinh doanh XK gạo có đủ tiêu chuẩn nộp hồ sơ dự thầu.

Ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Tổng GĐ Tổng Cty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2) cho biết, Philippines có những thay đổi lớn trong chính sách mở thầu lần NK gạo này.

Thứ nhất, họ mở thầu dạng Chính phủ - tư nhân (G2P). So với trước, lần đấu thầu này NFA đưa ra những điều kiện khó khăn hơn nhiều và vào ngày 13/7 vừa qua, tất cả DN có ý định tham gia thầu phải sang Philippines nghe công bố các điều kiện dự thầu.

Thứ hai, trước đây, NFA không công khai giá trần nên DN dự thầu có thể bỏ trên hoặc dưới giá trần, nhưng lần này họ công khai giá trần nên DN có thuận lợi là không thể bỏ vượt song cái khó nhất lại chính là vấn đề giá cả. Đối với DN có sẵn hàng trong kho dự thầu sẽ có lời, còn DN chuẩn bị đi đấu thầu mới mua vào sẽ không thể làm được, vì so giá thị trường hiện nay với giá NFA cho trong gói thầu sẽ không có lãi.

Theo ông Phạm Thái Bình, GĐ Cty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, là một trong 9 DN đăng ký dự thầu, NFA công bố giá đấu thầu bằng đồng Peso nếu quy đổi USD tương đương 448 USD/tấn và phải vận chuyển hàng đến kho của họ trong bán kính 30km, nên DN phải cộng thêm chi phí này khoảng hơn 10 USD/tấn.

Hiện nay, trên thị trường nội địa, loại gạo 25% tấm các DN đang giao dịch từ 395 - 400 USD/tấn, Trung An đăng ký bán gạo 15% tấm giá 405 USD/tấn (FOB). Như vậy, giá NFA đưa ra rất sát với giá thị trường nên khó có lãi.

Ngày 29/7, Bộ Công thương thông tin, sau khi nhận được thông tin về việc NFA công bố Thư mời thầu NK 250 nghìn tấn gạo trắng 25% tấm theo hình thức đấu thầu G2P cho tất cả các nhà cung cấp các nước tham gia, Bộ Công thương đã công bố thông tin trên website của Bộ và gửi công văn tới VFA và các thương nhân kinh doanh XK gạo để đăng ký tham gia đợt thầu này nếu đáp ứng các điều kiện của NFA.

Ngày 25/7, NFA đã tổ chức mở thầu. Theo kết quả được công bố, các thương nhân Việt Nam đã trúng 6/8 lô thầu, với tổng khối lượng là 175 nghìn tấn, chiếm 70% tổng lượng gạo mở thầu NK lần này. 4 thương nhân kinh doanh XK gạo của Việt Nam trúng thầu là Vinafood 2 (50 nghìn tấn), Cty CP Tập đoàn Tân Long (50 nghìn tấn), Cty CP Quốc tế Gia (50 nghìn tấn) và Cty CP Hiệp Lợi (25 nghìn tấn).

“Trước việc Philippines thay đổi hình thức đấu thầu từ đấu thầu theo thỏa thuận cấp Chính phủ sang đấu thầu mở quốc tế, Bộ trưởng Bộ Công thương và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị chức năng nghiên cứu, tìm hiểu thông tin và có cách tiếp cận mới trong việc tổ chức DN tham gia dự thầu”, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương cho hay.

Ông Khánh cho cũng thông tin thêm, cho dù khó có lãi trong đợt XK gạo này, nhưng để triển khai thực hiện tốt hợp đồng, bảo vệ uy tín của DN và của XK gạo Việt Nam, Bộ Công thương đã đề nghị các thương nhân trúng thầu chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện hợp đồng và kịp thời báo cáo các vướng mắc phát sinh (nếu có) với VFA và Bộ Công thương để được hướng dẫn, hỗ trợ phù hợp.

6 tháng đầu năm 2017, XK của cả nước ước đạt 2,8 triệu tấn và 1,2 tỷ USD, tăng 6,3% về lượng và tăng 4,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Philippines vẫn duy trì là thị trường XK gạo lớn thứ hai của Việt Nam (sau Trung Quốc) với 8,6% thị phần.

 

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất