| Hotline: 0983.970.780

Truy tìm chủ nhân gần 4 m3 gỗ tập kết bên vệ đường

Thứ Sáu 05/06/2020 , 08:18 (GMT+7)

Lực lượng Kiểm lâm huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang tập trung xác minh nguồn gốc gần 4 m3 gỗ tập kết trái phép tại thôn 3, xã Sơn Lĩnh.

Gần 4 m3 đã bị tịch thu đưa về Hạt Kiểm lâm Hương Sơn. Ảnh: Thanh Nga.

Gần 4 m3 đã bị tịch thu đưa về Hạt Kiểm lâm Hương Sơn. Ảnh: Thanh Nga.

Chiều 3/6, trao đổi với NNVN, ông Nguyễn Văn Thành, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Hương Sơn cho biết, sau khi nhận được tin báo về việc có một số lượng gỗ tròn đang tập kết trái phép bên vệ đường ở xã Sơn Lĩnh, lực lượng Kiểm lâm nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 27 lóng gỗ tròn các loại, từ nhóm 4 đến nhóm 8 (chủ yếu gỗ cồng, dẻ, de, trẹo, ràng ràng…); tổng khối lượng 3,926 m3.

Tại thời điểm kiểm tra không có ai đứng ra nhận là chủ sở hữu và cũng không có thông tin gì về người vận chuyển, tàng trữ số lâm sản trên.

“Việt tang trữ gần 4 m3 gỗ có dấu hiệu vi phạm Điểm d, khoản 2, Điều 23, Nghị định 35/2019/NĐ-CP, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Lâm nghiệp. Vì vậy chúng tôi đã thuê nhân lực, phương tiện thu gom toàn bộ số gỗ trên về kho bãi của Hạt Kiểm lâm để điều tra, làm rõ”, ông Thành nói.

Về trách nhiệm của lực lượng chức năng khi để xảy ra việc tập kết gỗ trái phép ngay bên đường, ông Thành nói: “Đầu tiên vẫn là chính quyền địa phương, sau đó là Kiểm lâm địa bàn”.

Theo Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hương Sơn, những năm gần đây vai trò quản lý nhà nước của địa phương, đặc biệt là xã Sơn Hồng yếu nên nhiều khả năng số gỗ trên được khai thác ở khu vực bìa rừng vùng dân nhận bảo vệ của xã Sơn Hồng, sau đó vận chuyển ra tập kết ở xã Sơn Lĩnh.

Trước đó, ngày 2/4 cũng tại thôn 3 xã Sơn Lĩnh xuất hiện tình trạng tập kết 15 lóng (3,45 m3) gỗ tròn từ nhóm 4 – 8 trái phép. Số gỗ này sau đó được đưa về Hạt Kiểm lâm Hương Sơn để xác minh, song quá trình điều tra không truy được nguồn gốc cũng như chủ nhân.

“Toàn bộ tang vật sau đó được bán phát mãi xung ngân sách nhà nước”, ông Nguyễn Văn Thành cho hay.  

Hạt Kiểm lâm Hương Sơn đang tập trung xác minh nguồn gốc số gỗ vô chủ để xử lý theo quy định pháp luật. Ảnh: Thanh Nga.

Hạt Kiểm lâm Hương Sơn đang tập trung xác minh nguồn gốc số gỗ vô chủ để xử lý theo quy định pháp luật. Ảnh: Thanh Nga.

Lý giải câu hỏi của PV: Trong thời gian ngắn liên tiếp để xảy ra 2 vụ tập kết gỗ dễ dàng qua mặt Trạm Kiểm lâm địa bàn?, ông Thành phân trần, toàn bộ diện tích rừng của 2 xã Sơn Hồng và Sơn Lĩnh lên đến hơn 20.000 ha, trong khi nhân lực chỉ có 4 cán bộ nên không thể ngăn chặn triệt để được tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Tuy nhiên, sau vụ việc lần này, Hạt Kiểm lâm Hương Sơn sẽ lập hội đồng xem xét, xử lý kiểm điểm nghiêm túc cán bộ Trạm chưa làm tròn trách nhiệm.

Đồng thời, tăng cường lực lượng phối hợp Bộ đội Biên phòng, lực lượng Công an tuần tra, siết chặt hoạt động bảo vệ rừng trong khu vực được giao quản lý.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.