| Hotline: 0983.970.780

Truyền thông Trung Quốc cay cú sau thất bại của đoàn thể thao

Thứ Năm 25/08/2016 , 06:35 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc đang rất cay cú sau thất bại của đoàn thể thao nước này tại Olympic Rio 2016 vừa qua khi họ chỉ đứng thứ 3 sau Vương quốc Anh và Mỹ.

Trung Quốc mang đến Rio de Janeiro 410 VĐV (nhiều thứ 2 sau Mỹ) nhưng chỉ giành được tổng cộng 70 huy chương trong đó có 26 HCV, 18 HCB, 26 HCĐ và để đoàn Vương Quốc Anh vượt mặt, chiếm vị trí thứ 2 trên bảng tổng xắp huy chương với 1 HCV và 5 HCB nhiều hơn. Đây là số huy chương thấp nhất mà Trung Quốc có được kể từ Olympic Atlanta 1996.

Lần gần đây nhất, Trung Quốc đứng ở vị trí thứ 3 trên bảng tổng xắp huy chương là Olympic Sydney 2000. Tại Hy Lạp 2004, Trung Quốc lần đầu tiên trong lịch sử có được ngôi Á quân khi giành 32 HCV, 17 HCB và 14 HCĐ. Thậm chí năm 2008, khi Olympic tổ chức tại quê nhà, Trung Quốc đã lên đỉnh thế giới với 51 HCV, 21 HCB và 28 HCĐ.

Cách đây 4 năm, dù không thể duy trì được vị thế đứng đầu, Trung Quốc vẫn là đoàn chỉ đứng sau Mỹ với 38 HCV, 29 HCB và 21 HCĐ. Nên việc họ tụt xuống thứ 3 tại Olympic 2016 được xem là một thất bại.

“Trò đùa sao? Trung Quốc chưa bao giờ xếp dưới Vương quốc Anh”, hãng thông tấn Tân Hoa Xã viết trên Twitter, kèm theo bảng tổng sắp huy chương Olympic Rio 2016. Bình luận này sau đó đã được xóa.

Tại Rio 2016, Trung Quốc thất bại ở nhiều bộ môn được coi là thế mạnh. Đáng nói nhất chính là thể dục dụng cụ. Cách đây 4 năm, thể dục dụng cụ đã mang về cho Trung Quốc tới 5 HCV, 4 HCB và 3 HCĐ, xa hơn nữa là Olympic 2008, Trung Quốc bội thu vàng từ môn đấu này khi giành tới 11 HCV, 2 HCB và 5 HCĐ.

Thế nhưng ở Olympic 2016, Trung Quốc gần như trắng tay. Vì thế, trên trang Sina chạy dòng tít lớn: “Thật kinh khủng! Thể dục dụng cụ Trung Quốc chỉ giành được 2 huy chương đồng, kết quả tệ nhất trong lịch sử”.

Một môn thể thao thế mạnh khác của Trung Quốc là cầu lông cũng có thể coi là thất bại. Ở thế vận hội lần thứ 31, Trung Quốc chỉ giành được 1 HCV đôi nam của Fu Haifeng và Zhang Nan cùng 1 HCV đơn nam của Chen Long.

Nên nhớ, tại London 2012, Trung Quốc thâu tóm toàn bộ HCV của 5 bộ huy chương môn đấu này. Và 2 trong số 5 trận chung kết các nội dung cầu lông là cuộc chiến nội bộ của Trung Quốc.

Trên đường đua xanh, Trung Quốc xếp thứ 7 chung cuộc khi chỉ có được 1 HCV duy nhất từ nội dung 200m tự do của Sun Yang cùng với 2 HCB và 3 CHĐ. 4 năm trước, bơi lội Trung Quốc đứng thứ 2 sau Mỹ khi giành được 5 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ. Đây cũng là thất bại.

Thất bại như vậy nhưng trong cuộc khảo sát mới đây của CCTV, phân nửa tham gia bỏ phiếu đã cho rằng, VĐV Trung Quốc bị xử ép bởi các phán quyết của trọng tài. Một số tờ báo Trung Quốc còn đổ lỗi cho việc quốc kỳ nước này bị in sai tại Rio 2016 khiến tâm lý các VĐV bị ảnh hưởng, bên cạnh việc họ bị khiêu khích, tác động từ bên ngoài. Ví dụ như trường hợp Sun Yang bị kình ngư Mack Horton người Australia gọi là “kẻ gian lận”.

Chưa hết, truyền thông Trung Quốc còn tỏ ra cay cú, quay sang giễu cợt Vương quốc Anh vì họ giành những huy chương của môn cưỡi ngựa.

“Olympic là trò chơi được sắp đặt dành cho Tây phương và các VĐV Trung Quốc không có cơ hội cạnh tranh. Môn cưỡi ngựa chẳng hạn”, trang Wind Forest Volcano viết.

Nhưng tất cả chỉ là cái cớ, và không gì có thể phủ nhận, đoàn thể thao của quốc gia đông dân nhất thế giới đã để mất ngôi Á quân vào tay Vương quốc Anh.

Xem thêm
Chuyện tình khó quên của tác giả 'Dáng đứng Việt Nam'

Chuyện tình khó quên của nhà thơ Lê Anh Xuân, tác giả bài thơ nổi tiếng ‘Dáng đứng Việt Nam’ được hé lộ trên Nông nghiệp Radio lúc 20h tối nay 20/4.

Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm