| Hotline: 0983.970.780

Truyền thông và chuyển giao công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ Sáu 18/09/2020 , 20:04 (GMT+7)

Đây là chủ đề buổi tọa đàm do Báo Nhân Dân phối hợp Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức tại Hà Nội ngày 18/9.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: HG.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: HG.

Tọa đàm được tổ chức nhằm tuyên truyền các công nghệ sẵn sàng chuyển giao của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam), giới thiệu các mô hình thành công về ứng dụng triển khai công nghệ giữa Viện và doanh nghiệp, đặc biệt là thảo luận các khó khăn, vướng mắc và những giải pháp thúc đẩy ứng dụng và triển khai công nghệ, kết nối nhà khoa học và doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Quế Đình Nguyên, Phó Tổng biên tập Báo Nhân Dân cho biết, thực tế thời gian qua, nhất là trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, khoa học và công nghệ đã có những đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng và an ninh quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Một trong số những gian hàng trưng bày tại buổi tọa đàm. Ảnh: HG

Một trong số những gian hàng trưng bày tại buổi tọa đàm. Ảnh: HG

Tại buổi tọa đàm, PGS. TS Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho rằng, một “hợp phần” quan trọng hướng nghiên cứu ứng dụng thành công là Truyền thông. Đây là sợi dây kết nối giữa Nhà nghiên cứu, phát triển công nghệ với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và người sử dụng.

Cũng theo ông Hà, những năm qua, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam triển khai đồng bộ các nhiệm vụ được Chính phủ giao và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên cả ba lĩnh vực: Nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và đào tạo cán bộ có trình độ cao.

PGS. TS Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam chia sẻ tại buổi tọa đàm. Ảnh: HG

PGS. TS Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam chia sẻ tại buổi tọa đàm. Ảnh: HG

Gần đây nhất, Nature Index đã xếp hạng các nghiên cứu của Việt Nam trong đó Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam là đơn vị đứng đầu cả nước, bỏ xa đơn vị đứng thứ hai với khoảng cách xa.

Đối với công tác ứng dụng và triển khai công nghệ Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cũng đạt được nhiều kết quả đáng kể.

Liên tục trong ba năm trở lại đây Viện luôn được cấp lượng văn bằng SHTT lớn nhất cả nước (trung bình 50 bằng/năm). Mỗi năm, Viện Hàn lâm có 10 công nghệ chuyển giao cho doanh nghiệp theo hình thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu, và số lượng tăng lên hàng năm. Nhiều kết quả nghiên cứu tuy không được sản xuất thành hàng hóa tiêu dùng song lại có tính ứng dụng rất cao.

Tại Tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận hai nội dung chính: Các kết quả nghiên cứu được ứng dụng hiệu quả trong sản xuất, đời sống và đề xuất cơ chế chính sách để đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào cuộc sống.

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất