| Hotline: 0983.970.780

TT-Huế: Dân cứ kêu, điện cứ cắt

Thứ Tư 14/04/2010 , 10:32 (GMT+7)

Tại huyện Hương Trà, một trong những vựa lúa lớn của tỉnh TT- Huế, những ngày này người dân rất lo lắng vì lúa đang kỳ trổ bông thiếu nước tưới nghiêm trọng.

* Người trồng lúa, nuôi tôm, chủ máy xay xát ở TT- Huế đều lao đao vì điện “phập phù”

Cúp điện làm nhiều diện tích hoa màu cũng không có nước tưới, người dân rất lo lắng

Theo yêu cầu của Cty Điện lực 3, Điện lực TT- Huế phải sa thải phụ tải công suất từ 20 đến 30 MW/16 giờ, với sản lượng điện cắt giảm từ 200.000- 300.000KWh. Điện lực tỉnh này đã cắt điện luân phiên theo khu vực (hoặc trạm biến áp) từ 6- 14h và 14- 22h hàng ngày. Tại huyện Hương Trà, một trong những vựa lúa lớn của tỉnh TT- Huế, những ngày này người dân rất lo lắng vì lúa đang kỳ trổ bông thiếu nước tưới nghiêm trọng.

Dẫn chúng tôi ra thăm đồng, trời buổi trưa ở xã Hương Chữ nóng như rang. Anh Nguyễn Tấn Khoẻ (đội 2, thôn La Chữ) chỉ tay về khoảnh ruộng đang khô nứt nẻ của mình than thở: “Mấy năm trước đến mùa ni không có chi lo lắng vì đủ nước, năm nay cúp điện liên tục, nước tưới thiếu dữ lắm. Trạm bơm lấy nước từ khe Hói ở làng La Chữ mấy ngày ni cũng cạn nước vì khi có điện bà con ào ra bơm quá đông. Mấy ngày nay có khi đến hơn 23 giờ đêm mới có điện nên nông dân bọn tui không chủ động được. Khi bơm chỉ có một số diện tích lúa, hoa màu nhỏ gần trạm bơm là đủ nước thôi”. Hộ anh Khoẻ trồng 8 sào lúa lúc nào cũng nơm nớp lo sợ. Các hộ gia đình khác ở thôn La Chữ như: Hà Văn Đặng (1,5 sào), Hà Văn Thịnh (2 sào), Nguyễn Tấn Xướng (6 mẫu) cũng kêu như...vạc.

Thiếu điện không chỉ người trồng lúa khốn đốn mà các chủ xay xát cũng điêu đứng. Anh Lê Văn Lượm chuyên xay xát lúa, đậu, ngô ở Đội 1, thôn La Chữ cho hay: “Hiện các xã Hương Chữ, Hương Toàn, Hương Văn đã bước vào mùa gặt, nhu cầu xay xát của bà con trong thôn rất lớn nhưng mấy ngày ni xưởng của tui cũng đành “ngồi chơi xơi nước” vì điện cắt liên tục. Nhiều lúc lúa của hộ dân chất đống, họ tới hối thúc dữ lắm. Mà đầu tư máy nổ thì không có tiền, vả lại chạy máy nổ tiền dầu trả sao nổi”.

Được biết, lịch cắt điện luân phiên ở tỉnh TT- Huế được thực hiện từ ngày 3/4, và kéo dài đến bao giờ thì chỉ ngành điện mới biết.

Thiếu nước do thiếu điện còn ảnh hưởng nặng nề tới những hộ dân trồng rau màu ở các thôn An Lưu, Bồn Trì (xã Hương Toàn). Riêng các làng làm bún ở xã Hương Toàn, hàng ngày cung cấp hàng chục tạ bún cho TP Huế hiện cũng đình trệ, người làm bún chuyển sang buôn bánh mì. Bà Mai Thị Hoa, một chủ làm bún ở thôn Bồn Trì cho biết: “Mấy hôm nay cơ sở của tui không làm ăn gì được. Mấy tiểu thương mua bún đến đây đành về tay không vì không có hàng. Trong lúc đó, gia đình tui cũng phải trả tiền cho công nhân để giữ chân họ lại”.

Tại huyện Phú Lộc, người nuôi trồng thuỷ sản cũng khổ sở vì thiếu điện. Ông Lê Văn Tình- Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô cho biết: “Cúp điện không chỉ gây khó khăn cho việc phát triển du lịch mà con ảnh hưởng nghiêm trọng đến nghề nuôi trồng thuỷ sản. Số diện tích nuôi tôm ở thị trấn Lăng Cô chủ yếu tập trung ở thôn Hói Mít. Mấy ngày nay, những hộ nuôi tôm đang la lối vì hầu hết hệ thống bơm, đèn chiếu sáng, máy xay thức ăn…đang sử dụng động cơ điện phải chuyến sang chạy dầu, vừa tốn tiền  vừa gây ô nhiễm các vùng nuôi tôm”.

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất