| Hotline: 0983.970.780

Từ 1/7 xử phạt tài xế không bằng FC: 60% tài xế chưa có bằng!

Thứ Sáu 02/07/2010 , 10:30 (GMT+7)

Theo ông Nguyễn Khánh Toàn - Phó TTK Hiệp hội Vận tải ôtô VN hiện mới chỉ có 30 - 40% tài xế chuyển đổi được GPLX sang hạng FC. Vậy chẳng lẽ 60% còn lại không được chạy xe?

Hôm qua 1/7, CSGT bắt đầu xử phạt các tài xế điều khiển ôtô đầu kéo sơ-mi-rơ-moóc, xe container không có giấy phép lái xe hạng FC (trước đây chỉ cần hạng C) theo Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 34/CP. Điều đáng nói, theo ông Nguyễn Khánh Toàn - Phó TTK Hiệp hội Vận tải ôtô VN hiện mới chỉ có 30 - 40% tài xế chuyển đổi được GPLX sang hạng FC. Vậy chẳng lẽ 60% còn lại không được chạy xe?

 Theo ghi nhận của NNVN, hiện nay các DN vận tải đang vô cùng lo lắng và bức xúc. Ông Năm Chiến – một DN vận tải tại Q. Tân Phú cho biết, DN của ông có 5 xe đầu kéo nhưng hiện nay chỉ có 1 người là có bằng FC, 4 người còn lại đều đã đi đổi bằng nhưng chưa được do rất nhiêu khê. Hôm nay phải thực hiện nhiều hợp đồng vận tải nhưng không dám cho anh em đi vì sợ công an thổi nên phải bố trí tài xế có bằng làm suốt rất vất vả và không an toàn.

Ông Đỗ Anh Tiến – GĐ Cty Vận tải Giang Ngân (đường Vườn Lài, Q. Tân Phú) cũng cho biết, hầu hết các DN vận tải tin rằng từ ngày 1/7, tài xế xe container chưa có bằng FC sẽ bị phạt nặng vì chưa hề có văn bản nào của ngành chức năng nói hoãn quy định này. "Nhưng chúng tôi bức xúc là Bộ GTVT cho lùi thời hạn đăng ký học, sát hạch lái xe đến ngày 31/12 thì tại sao lại chỉ tính thâm niên, số km lái xe an toàn…đến ngày 15/5/2009, mà không tính tối thiểu đến giữa năm 2010 hoặc đến cuối năm 2010? Nếu theo quy định này thì thời gian từ 15/5/2009 đến 31/12/2010 tài xế chỉ ngồi chơi xơi nước"- ông Tiến cãi lý.

Còn ông Minh Đạt– chủ DN vận tải Minh Đạt ở Biên Hòa (Đồng Nai) u buồn nói: "Chúng tôi có 20 xe đầu kéo nhưng thực sự hiện nay chỉ có 3 người là có bằng FC. Tôi biết hôm nay là ngày Nghị định 34/CP quy định tài xế xe đầu kéo phải có bằng FC mới được lưu thông, nhưng bí quá nên vẫn phải cho tài xế chạy nếu không thì bể hợp đồng, mất uy tín làm ăn… Nếu ngành chức năng không có giải pháp gỡ khó cho DN, thì từ ngày 1/7 sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp. DN vận tải không hoạt động được thì kéo theo tê liệt hoạt động vận chuyển, XNK, sản xuất, ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế…Đó là chưa nói đến việc có thể sẽ phát sinh tiêu cực vì tài xế lo lót hối lộ CSGT". Tài xế Nguyễn Văn Thanh (chạy cho DN Minh Đạt) cho biết, do không có bằng FC nên mấy anh em chạy xe với tâm trạng lúc nào cũng như ngồi trên “chảo lửa”.

Ông Đinh Nam Dinh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM (HH Vận tải TP) cho biết, hiện DN đang thiếu trầm trọng tài xế có bằng FC. Theo số liệu của Sở GTVT TP số tài xế có bằng lái xe FC tại TPHCM hiện chỉ đạt khoảng 1/10 trên tổng số 13.000 xe đầu kéo container. HH làm cuộc điều tra cho thấy tại 50 DN vận tải lớn, hoạt động lâu đời với 1.834 xe đầu kéo container thì chỉ có 537 tài xế đã có bằng lái hạng FC/tổng số tài xế là 1.794, đạt 29,28%. Theo ông Dinh, tài xế chưa đăng ký thi do nhiều nguyên nhân là 1.045, số tài xế đã đăng ký và đang chờ thi là 258. Hiện có rất nhiều DN 100% tài xế chưa có bằng lái FC, nhất là các DN nhỏ có 10 đến vài chục đầu xe…

Theo ông Dinh, ông Nguyễn Mạnh Hùng -Chủ tịch HH Vận tải ôtô Việt Nam khẳng định ngày 1/7 đến ngày 31/12/2010 CSGT sẽ chưa phạt tài xế không có bằng lái hạng FC. Tuy nhiên trao đổi qua điện thoại, Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng - Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt cho biết đầu từ 1/7 CSGT sẽ tiến hành xử phạt các tài xế không có giấy phép lái xe hạng FC. Mặc dù vậy, chiều tối qua NNVN trao đổi với một số CSGT ở Đồng Nai được biết chưa có thông báo về việc xử phạt theo Nghị định 34/CP nên vẫn chưa xử lý.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất