| Hotline: 0983.970.780

'Từ điển chức quan Việt Nam'

Thứ Tư 17/07/2019 , 08:37 (GMT+7)

Mới đây, “Từ điển chức quan Việt Nam” tái xuất giang hồ, do NXB Thông tấn – Cty Nhã Nam (2019) liên kết phát hành. Cha đẻ của sách này là PGS.TS Đỗ Văn Ninh (1931-2011), nguyên Viện phó Viện Sử học.

Sách “Từ điển chức quan Việt Nam”.

“Từ điển chức quan Việt Nam”, công cụ thiết yếu cho người mê lịch sử, giới thiệu, giải thích tương đối đầy đủ các chức danh quan lại Việt Nam từ thời cổ đại (nhà nước Văn Lang, Âu Lạc sơ khai) đến các vương triều phong kiến Ngô, Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần, Hồ, Hậu Lê, Tây Sơn, và kết thúc là nhà Nguyễn thế kỷ XIX.

“Từ điển chức quan Việt Nam” được xuất bản lần đầu tiên năm 2002. Đó là kết quả khảo cứu, biên soạn sau 3 năm của Đỗ Văn Ninh. Trước đó, chưa có sách nào khảo cứu về quan chức ở Việt Nam đủ cho người đọc biết rõ ràng về nguồn gốc, chức quyền, địa vị và sự thay đổi của các chức quan trong lịch sử. Trong lịch sử nước ta, mỗi triều đại thay đổi, có những chức quan mới được đặt thêm, cùng với đó là những chức quan cũ bị bãi bỏ. Khi đọc lịch sử Việt Nam, việc lý giải nguồn gốc và vai trò của các chức quan luôn được công chúng quan tâm và tìm hiểu.

“Từ điển chức quan Việt Nam” đã giúp chúng ta phần nào nỗi khó khăn này. Với gần 2.000 mục từ, được tác giả sắp xếp theo vần chữ cái, để giúp bạn đọc dễ dàng tra cứu theo lối từ điển.

“Từ điển chức quan Việt Nam” của Đỗ Văn Ninh đã khắc phục nhược điểm của các cuốn “thông khảo”, “thông điển” vốn chỉ ghi chép quan chế riêng lẻ từng đời. Trong dòng chảy lịch sử, nhiều chức quan được duy trì qua nhiều đời nhưng tính chất và vị trí lại thay đổi khác nhau. Vì vậy, cuốn sách trở thành một công cụ thiết yếu đối với người đọc và nghiên cứu lịch sử Việt Nam cổ đại và trung đại.

PGS.TS Trần Đức Cường, nguyên Viện trưởng Viện Sử học (nay là Chủ tịch Hội KHLS Việt Nam) đã đánh giá về “Từ điển chức quan Việt Nam” như sau: “Những từ mục trong từ điển này đã giúp hiểu biết về nguồn gốc ra đời, nội dung hàm chứa trong mỗi chức danh, không những chỉ giúp ta hiểu rõ hơn về vị trí, chức quyền của những nhân vật lịch sử mà còn giúp ta nghiên cứu về quan chế các thời và từ đó nghiên cứu về chính trị học, pháp luật học và nhiều môn khoa học liên quan khác”.

Đỗ Văn Ninh là tác giả của những công trình đóng đinh vào khoa học như: “Tìm lại dấu vết Vân Đồn lịch sử” (tập 1 & 2); “Huyện đảo Vân Đồn”; “Thành cổ Việt Nam”; “Tiền cổ Việt Nam”; “Văn bia Quốc Tử Giám Hà Nội”; và “Từ điển chức quan Việt Nam”...

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất