| Hotline: 0983.970.780

Tự động hoá trong sản xuất rau, hoa chất lượng cao phục vụ đô thị

Thứ Bảy 25/12/2021 , 16:50 (GMT+7)

Ngày 25/12, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức hội thảo chủ đề "Công nghệ và Thiết bị tự động hoá trong sản xuất rau, hoa chất lượng cao phục vụ đô thị".

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên hội thảo được Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Khoa Cơ – Điện gửi lời cảm ơn tới các giảng viên và các đơn vị bên ngoài đã luôn đồng hành cùng Khoa Cơ - Điện để phát triển lĩnh vực nông nghiệp.

TS Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại hội thảo. Ảnh: HVNN

TS Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại hội thảo. Ảnh: HVNN

Theo TS Hải, công nghệ và thiết bị tự động hóa trong sản xuất rau quả phục vụ đô thị là lĩnh vực còn nhiều nội dung cần khai thác, cần ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và thực tiễn. Đặc biệt cần đẩy mạnh hơn nữa các hợp tác về nghiên cứu khoa học và các ứng dụng vào thực tế giữa các đơn vị.

TS. Nguyễn Thanh Hải chia sẻ, việc ứng dụng công nghệ cao vào trong sản xuất nông nghiệp đang ngày càng phát triển mạnh và giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất.

Vấn đề về rau sạch, hoa đẹp hiện nay đang là rất cấp thiết của xã hội. Cùng với sự tăng trưởng của xã hội, con người không chỉ thích “ăn ngon, mặc đẹp” mà còn phải đảm bảo vệ sinh, tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, nguồn cung thực phẩm về rau, hay các loại hoa hiện nay chủ yếu vẫn từ việc trồng trọt truyền thống và phụ thuộc quá nhiều vào điều kiện thời tiết, khí hậu.

Tại hội thảo, TS Hải đã giới thiệu một số công nghệ điều tiết thông số môi trường ứng dụng trong nhà màng, nhà lưới. Khí hậu các miền khác nhau nên việc sử dụng các công nghệ để điều tiết ánh sáng, nhiệt độ mỗi vùng là khác nhau. TS Hải đã đưa ra một số ảnh hưởng của các thông số môi trường tới nhà màng, nhà lưới và đưa ra một số ứng dụng công nghệ và thiết bị để kiểm soát chúng trong nhà màng, nhà lưới.

Nhu cầu ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp đô thị ngày càng lớn. Ảnh: NNVN.

Nhu cầu ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp đô thị ngày càng lớn. Ảnh: NNVN.

Tại hội thảo, TS Nguyễn Văn Tiến, cán bộ Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa - Cây cảnh, (Viện Nghiên cứu Rau quả) đã chia sẻ chủ đề “Một số mô hình sản xuất hoa, cây cảnh chất lượng cao tại Việt Nam”. Qua chủ đề này, TS Tiến đã chia sẻ một bức tranh về thực trạng sản xuất rau hoa quả trong nhà lưới hiện nay.

Cụ thể, hiện các hệ thống sản xuất cây, hoa trong nhà lưới ở nước ta mới được áp dụng 25%, còn sản xuất bên ngoài chiếm tới 75%. Đây là một trong các tồn tại mà các nhà khoa học có thể xem xét và đưa ra các phương án khắc phục.

Tại hội thảo, nhiều nhà khoa học đến từ các đơn vị nghiên cứu, doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp cũng đã có các thảo luận như: ThS Đặng Thị Thuý Huyền với chủ đề “Tủ trồng rau thông minh phục vụ cho đô thị tại Việt Nam”; ThS. Ngô Quang Ước với chủ đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất cây rau ở môi trường nhà kính”; TS. Phạm Quang Dũng với chủ đề “Ứng dụng công nghệ Blockchain và IoT trong việc truy suất nguồn gốc nông sản"; PGS.TS Bùi Đăng Thảnh trình bày tham luận về nghiên cứu áp dụng thiết bị tự động hóa trong sản xuất phục vụ đô thị...

Xem thêm
Giá heo tăng nhờ tăng cường ngăn chặn nhập lậu

Việc các địa phương ở phía Nam tăng cường ngăn chặn heo nhập lậu đang góp phần giúp cho giá heo hơi tăng lên ở Đông Nam bộ và trên cả nước.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hưng Yên làm sống lại các lớp học IPM

Thời gian qua, trong khi ở một số tỉnh việc quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) bị lơ là thì Hưng Yên đã tìm cách vực dậy.

Bình luận mới nhất