| Hotline: 0983.970.780

'Tứ quý' Thái Nguyên: (Bài 2) Nấm Phú Gia

Thứ Tư 04/11/2020 , 08:30 (GMT+7)

Không chỉ là tứ quý xứ trà mà sản phẩm nấm Phú Gia còn được đánh giá là đặc sản nông nghiệp của nước ta, vươn tầm thế giới.

Thu hoạch nấm linh chi tại Cty TNHH Công nghệ sinh học nấm Phú Gia. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Thu hoạch nấm linh chi tại Cty TNHH Công nghệ sinh học nấm Phú Gia. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Công nghệ cao

Nấm Phú Gia là sản phẩm của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia (thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên). Bà Trần Thị Thanh Hoa, Phó Giám đốc Công ty cho biết, để tạo ra một đặc sản thì công nghệ sản xuất phải đặc biệt. Từng có thời gian làm việc tại Đài Loan, bà Hoa đã tiếp cận, tìm hiểu về quy trình sản xuất nấm tại đất nước sản xuất nấm và thực hiện việc xây dựng, chuyển giao công nghệ tại Việt Nam.

Nhờ ứng dụng công nghệ và kinh nghiệm 40 năm phát triển nghề trồng nấm của Đài Loan, Phú Gia đã áp dụng quy trình sản xuất công nghiệp hiện đại, tự động hóa cao từ giai đoạn ươm tạo, nuôi cấy giống trong phòng thí nghiệm đến khi sản phẩm có mặt trên thị trường.

Công ty Phú Gia sử dụng mùn cưa làm cơ chất để nuôi trồng nấm. Các giai đoạn ủ, trộn nguyên liệu được làm bằng máy, nhằm bảo đảm đồng đều và tiết kiệm thời gian. Ủ mùn, ủ hoai chỉ sử dụng nước mềm, phối trộn với cám gạo, cám mạch, đặc biệt không cho bất kỳ loại dinh dưỡng vô cơ nào.

Nước mềm của Phú Gia được hút từ giếng khoan rồi đưa qua hệ thống xử lý. Máy đóng bịch nấm của công ty có thể đóng được 36 bịch/phút và bảo đảm chất lượng bịch cao hơn so với phương pháp đóng bằng tay.

Ở giai đoạn hấp bịch, lò hấp của công ty có công suất 89.600 bịch/lần. Giai đoạn này giúp khử trùng bịch nấm đạt trạng thái vô khuẩn trước khi cấy giống. Với mỗi loại nấm khác nhau, yêu cầu sản xuất khác nhau nên các chuyên gia của công ty luôn tập trung theo dõi nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và không khí để điều chỉnh phù hợp với từng loại nấm.

Với kỹ thuật sản xuất tiên tiến, hiện đại, bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong quy trình thao tác, để sản phẩm thu được đạt năng suất và chất lượng tốt.

Đặc biệt trong quá trình nuôi trồng và bảo quản, công ty không sử dụng đến tác động của bất cứ loại thuốc hóa học nào gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Để đáp ứng yêu cầu sản xuất, công ty đầu tư dàn máy sấy nấm với hệ thống tự động điều khiển bằng máy tính, lượng gió và nhiệt độ trong máy được phân tán đều tới tất cả các vị trí của khay nấm, vì vậy nấm được sấy khô một cách hoàn toàn từ trong ra. Công nghệ tiên tiến này đã góp phần nâng cao năng suất trong quá trình sản xuất, cũng như chất lượng sản phẩm.

Chất lượng đỉnh

Với 3,1 ha diện tích sản xuất, Phú Gia không chỉ ươm tạo giống, nuôi trồng và chuyển giao công nghệ mà còn cung cấp giống nấm, bịch nấm, các thiết bị phục vụ ngành nuôi trồng nấm tại Việt Nam. Để đảm bảo việc cung ứng cho các đối tác, Phú Gia cũng hình thành hệ thống sản xuất vệ tinh. Ngay tại nông trại chính, công ty cũng tạo việc làm thường xuyên cho 40 lao động.

Với công nghệ đang áp dụng, Công ty TNHH Công nghệ sinh học nấm Phú Gia tự hào là đơn vị đầu tiên trong ngành nấm Việt Nam được cấp chứng nhận hệ thống HACCP – một chứng nhận quốc tế về quản lý an toàn thực phẩm dựa trên cơ sở phân tích các mối nguy và các điểm kiểm soát trọng yếu. Nông trại đã được chứng nhận Canh tác hữu cơ và Nông sản hữu cơ theo tiêu chuẩn Organic hữu cơ USDA (Bộ Nông nghiệp Mỹ), Organic hữu cơ EU (Liên minh châu Âu).

Nấm linh chi sừng hươu, sản phẩm đặc sắc của Phú Gia. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Nấm linh chi sừng hươu, sản phẩm đặc sắc của Phú Gia. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Công ty chuyên nuôi trồng và sản xuất các loại nấm sạch công nghệ cao của Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc như nấm hương, nấm đông cô, nấm linh chi, bào ngư trắng, hầu thủ... Phần lớn sản phẩm được xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Úc, Anh, thậm chí nhập trở lại Đài Loan.

Công ty cũng cung ứng hàng cho hệ thống tiêu thụ Amazon. Một số khách hàng khó tính đã cắt cử người đến tận nông trại, ăn ở tại chỗ để giám sát quá trình sản xuất. Tuy nhiên, hầu hết đều bị chinh phục bởi quy trình sản xuất chất lượng và đồng ý bao tiêu.

Với những thành công đã đạt được, cũng như sở hữu được công nghệ sản xuất, ông Lý Nguyên Lôi, Trưởng phòng Kinh doanh Maketing quốc tế của công ty tự tin khẳng định, công nghệ chính là then chốt mang lại hiệu quả kinh doanh. Việc quảng bá, PR sản phẩm làm tăng thêm giá trị gia tăng mà thôi.

Bà Trần Thị Thanh Hoa, Phó Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ sinh học nấm Phú Gia cho biết, sản lượng sản xuất hiện tại của công ty đạt ở mức 100 tấn/năm. Nấm hữu cơ được coi như là sản phẩm bền vững của tương lai. Với dư địa còn rất lớn cả xuất khẩu cũng như trong nước, về lâu dài, công ty sẽ mở rộng quy mô hơn nữa để nhiều người dân được tiếp cận, sử dụng như thức ăn hàng ngày.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.