| Hotline: 0983.970.780

Tuần văn hóa, thể thao và du lịch Mường Lò 2014

Thứ Sáu 17/10/2014 , 10:02 (GMT+7)

1.025 diễn viên, nghệ nhân và đồng bào Thái của 7 phường, xã tham gia biểu diễn tại Lễ khai mạc “Tuần văn hóa, thể thao và du lịch Mường Lò năm 2014”.


1.025 diễn viên, nghệ nhân Thái biểu diễn các điệu Xòe cổ trong lễ khai mạc. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN) 


“Tuần văn hóa, thể thao và du lịch Mường Lò năm 2014” với chủ đề "Mường Lò - Hương sắc mùa Thu" đã chính thức được khai mạc vào tối 16/10, tại sân vận động trung tâm thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái). 

Điểm nhấn của buổi lễ là màn múa Xòe Thái cổ với 1.025 diễn viên, nghệ nhân và đồng bào Thái của 7 phường, xã tham gia biểu diễn các điệu Xòe cổ gồm ''Ỏm lọm tốp mư'' (vòng tròn vỗ tay); ''Xé vóng'' (Xòe vòng); ''Nhôm khăn'' (múa tung khăn); ''Phá xí'' (Xòe bổ bốn); ''Đổn hôn'' (điệu tiến, lộn, lùi); ''Khắm khăn mơi lảu'' (Xòe khăn mời rượu). 


Các diễn viên nhí tham gia các điệu múa Xòe cổ. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Tham gia vào vòng đại Xòe này chính là những nghệ nhân, diễn viên đã đạt giải cao tại Hội thi Xòe cổ được tổ chức trước đó. 

"Tuần văn hóa, thể thao và du lịch Mường Lò năm 2014" sẽ diễn ra đến hết ngày 20/10 với nhiều hoạt động như dâng hương tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; thi đấu thể thao; lễ công nhận ba cây đa hơn 300 tuổi là cây di sản do Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cấp bằng chứng nhận; hội chọi trâu với 28 "ông trâu" diễn ra trong ngày 18 và 19/10. 

Trong khuôn khổ tuần văn hóa, thể thao và du lịch Mường Lò còn có Hội chợ thương mại-ẩm thực. Đến hội chợ, du khách sẽ được giới thiệu và thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào Thái, Mường, Tày trong khu vực như bánh chưng đen, thịt sấy, thịt hun khói, nếp Tú Lệ; các món ăn chế biến từ đặc sản Mường Lò với xôi ngũ sắc, pa pỉnh tộp; pa giảng, phắc ban pá, nộm mắc khom pỏm, mắc cái hải, cơm lam... 


Các nghệ sỹ biểu diễn trong lễ khai mạc. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

“Tuần văn hóa, thể thao và du lịch Mường Lò năm 2014” nhằm tăng cường đoàn kết, giao lưu văn hóa, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các dân tộc; kết hợp bảo tồn, phát triển văn hóa với khai thác du lịch; tạo không khí vui tươi, đoàn kết giữa du khách với các dân tộc trong khu vực Mường Lò.

Đây cũng là điểm nhấn để thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư xúc tiến hoạt động liên kết, liên doanh vào du lịch miền Tây nói chung, thị xã Nghĩa Lộ nói riêng và là hoạt động thiết thực kỷ niệm 62 năm Ngày giải phóng thị xã Nghĩa Lộ (18/10/1952-18/10/2014).

 

(VIETNAM+)

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất