| Hotline: 0983.970.780

Túi hạt lạ ghi 'Bưu điện Trung Quốc' gửi đến nhiều gia đình Mỹ

Thứ Ba 28/07/2020 , 08:35 (GMT+7)

Các bức ảnh chụp được tiết lộ cho thấy hạt được trong các túi màu trắng, có ghi ký tự tiếng Trung và dòng chữ “Bưu điện Trung Quốc”.

Túi hạt giống 'lạ' bị nghi có xuất xứ Trung Quốc. Ảnh: Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Túi hạt giống “lạ” bị nghi có xuất xứ Trung Quốc. Ảnh: Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Tờ New York Times hôm qua cho biết, giới chức lãnh đạo ở ít nhất 4 bang của Hoa Kỳ gấp rút khuyến cáo cư dân báo cáo việc nhận được bưu kiện là các gói hạt lạ, có dấu hiệu gửi từ Trung Quốc. Văn bản khuyến cáo đề cập đến nguy cơ “xâm nhập” hoặc có thể “gây hại”.

Cơ quan nông nghiệp các bang Washington, Louisiana, Kansas và Virginia cho biết thêm, thông tin ban đầu được người dân cung cấp nói rằng họ nhận được các gói hạt bằng đường bưu điện, lạ ở chỗ họ không hề đặt hàng hay biết người gửi.

Các bức ảnh chụp được tiết lộ cho thấy hạt được trong các túi màu trắng, có ghi ký tự tiếng Trung và dòng chữ “Bưu điện Trung Quốc”. Trên một vài túi còn ghi có chứa đồ trang sức, theo Sở Nông nghiệp bang Kansas.

Một số tờ báo địa phương còn cho biết, các túi hạt tương tự cũng được gửi đến người dân ở các bang Utah, Arizona và Ohio. Dấu hiệu bất thường này buộc nhà chức trách phải khuyến cáo người dân không được dùng hạt để gieo trồng.

“Hạt giống ‘lạ’ có thể là loài ngoại lai, gây bệnh hại cho cây trồng và vật nuôi bản địa”, tuyên bố của Sở Nông nghiệp bang Washington nhấn mạnh.

Còn cảnh sát thành phố Whitehouse ở Ohio thì nói một người dân đã nhận được túi hạt và báo cáo rằng đó dường như là một trò đánh lừa có chủ đích.

Trên trang Facebook của cơ quan cảnh sát Whitehouse, nhận định ban đầu nghiên về khả năng đó là trò “của một nhà cung cấp hạt giống nhằm tăng xếp hạng sản phẩm của họ cũng như vị trí trên các quảng cáo trực tuyến, khi gửi các loạt hạt không rõ nguồn gốc và rẻ tiền cho người nhận không xác định, sau đó gửi các thông tin tích cực về sản phẩm của mình (để bán hàng)”.

Mặc dù các túi hạt không có dấu hiệu gây hại trực tiếp, nhưng cơ quan chức năng vẫn yêu cầu người dân báo cáo kịp thời để hủy bỏ đúng quy cách.

Bộ Nông nghiệp Mỹ không có bình luận gì về hiện tượng này, nhưng Cục Thanh tra sức khỏe động vật và cây trồng đã phát đi khuyến nghị người dân thông báo về dấu hiệu buôn lậu các sản phẩm rau hoa quả, thịt hoặc các sản phẩm không rõ nguồn gốc.

“Đến lúc này, chúng tôi vẫn chưa xác định được loại hạt mà người dân báo cáo”, Mike Strain từ Sở Nông Lâm nghiệp bang Louisiana nói.

Bà Carolee Bull, giáo sư khoa Bệnh thực vật và vi sinh vật môi trường thuộc Đại học bang Pennsylvania cho biết, điều gây lo ngại nhất là các loạt hạt (giống) ngoại lai được đưa vào trồng không qua kiểm định, kiểm soát có thể mang mầm bệnh, dù đó là hạt (giống) thật.

Nhập khẩu, sản xuất và phân phối hạt giống được kiểm soát rất nghiêm ngặt tại Hoa Kỳ, với nhiều quy định chi tiết, chặt chẽ do Cục Thanh tra sức khỏe động vật và cây trồng thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ giám sát.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.