| Hotline: 0983.970.780

Tuyên Quang thắng lớn từ trồng dưa chuột

Thứ Hai 21/12/2020 , 14:39 (GMT+7)

Trồng dưa chuột theo hướng an toàn đã giúp nông dân Tuyên Quang thắng lớn. Tỉnh đang khuyến khích nông dân thực hiện liên kết để sản phẩm dưa chuột có hiệu quả bền vững.

Từ trồng dưa chuột theo hướng an toàn, nhiều hộ nông dân ở Tuyên Quang thu lãi cả trăm triệu đồng/năm. Ảnh: Đồng Thưởng.

Từ trồng dưa chuột theo hướng an toàn, nhiều hộ nông dân ở Tuyên Quang thu lãi cả trăm triệu đồng/năm. Ảnh: Đồng Thưởng.

Tháng 10/2019, mô hình trồng dưa an toàn được triển khai tại xã Vĩnh Lợi, xã Văn Phú của huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) với diện tích hơn 3 ha. Khi mới triển khai, người dân khá lo lắng bởi đã có nhiều mô hình bị chết yểu; bởi sau khi hết dự án với 3 ha dưa cho thu hoạch nếu cứ bán lẻ trên thị trường thì việc ế ẩm cầm chắc trong tay. Tuy nhiên, HTX chăn nuôi và sản xuất giống gia cầm Minh Tâm, đơn vị đứng ra bao tiêu sản phẩm của mô hình cam kết bằng hợp đồng cụ thể và bao tiêu hết sản phẩm cho bà con với giá thấp nhất không dưới 2.000 đồng/kg, nên bà con cũng yên tâm phần nào.

Gia đình ông Nguyễn Văn Đoan ở thôn Gò Hu, xã Vĩnh Lợi, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang là hộ đầu tiên tham gia mô hình với quy mô hơn 10 sào. Được tư vấn kỹ thuật ông tuân thủ tốt các quy trình làm luống, chăm sóc, bón phân đảm bảo hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Sau khoảng hơn 60 ngày chăm sóc, vườn dưa cho thu hoạch với năng suất đạt hơn 2 tấn/sào. Với giá từ 5.000 đến 6.000 đồng/kg được HTX thu mua tại vườn, vụ dưa đầu ông Đoan thu khoảng 100 triệu đồng.

Dưa chuột thu hoạch đến đâu, được HTX chăn nuôi và sản xuất giống gia cầm Minh Tâm thu mua hết đến đấy. Ảnh: Đồng Thưởng.

Dưa chuột thu hoạch đến đâu, được HTX chăn nuôi và sản xuất giống gia cầm Minh Tâm thu mua hết đến đấy. Ảnh: Đồng Thưởng.

Ông Đoan cho biết, sau vụ đầu có lãi, đến nay gia đình mở rộng diện tích lên gần 80 sào. Từ trồng dưa gia đình thu lãi khoảng 700 triệu đồng. Thấy gia đình ông Đoan trồng dưa có hiệu quả kinh tế, phong trào trồng dưa theo hướng an toàn phát triển mạnh tại xã Vĩnh Lợi với diện tích lên tới 18 ha. Nhiều hộ thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm.

Một so sánh được người nông dân đưa ra tính toán rằng, trên cùng 1 sào đất, nếu trồng ngô, lúa mỗi năm nếu đạt năng suất, người nông dân chỉ thu về khoảng 4 đến 5 triệu đồng. Thế nhưng nếu trồng dưa, ít nhất người nông dân sẽ thu lãi 10 triệu đồng/sào. Bởi thế, khi thấy trồng dưa có đầu ra ổn định, giá thu mua đảm bảo, từ 3 ha dưa ban đầu, đến nay toàn huyện Sơn Dương đã có 60 ha dưa chuột. Những xã có diện tích lớn nhất là Vĩnh Lợi 18 ha, Tân Trào 8 ha, Tú Thịnh 3,2 ha…

Ông Trần Văn Phúc, Giám đốc HTX chăn nuôi và sản xuất giống gia cầm Minh Tâm (Tuyên Quang) cho biết, đảm bảo đầu ra ổn định cho người nông dân, HTX đã xây dựng theo chuỗi liên kết từ nhà nông, HTX, doanh nghiệp thu mua bao tiêu sản phẩm. Từ khi có hợp đồng liên kết đến nay HTX thu mua luôn ổn định ở mức thấp nhất là 4.000 đồng/kg. HTX cũng cam kết sản phẩm dưa được thu hoạch đến đâu, sẽ bao tiêu hết cho bà con đến đấy. Ngay cả dịp đầu năm ảnh hưởng dịch Covid, HTX vẫn cố gắng thu mua hết cho bà con. Thế nhưng, HTX yêu cầu bà con cam kết là phải sản xuất theo hướng an toàn thực phẩm, bởi các lô dưa khi đưa vào siêu thị đều được phía đối tác test dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo ngưỡng an toàn, nếu không sẽ “quay đầu” ngay.

Hiện nay, trung bình vùng dưa của HTX đảm bảo cung ứng cho thị trường 15 tấn dưa quả/ngày (dịp chính vụ). HTX đã ký hợp đồng lâu dài với HTX Dịch vụ nông nghiệp kinh doanh hàng nông sản An Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc là 15.000 tấn/năm. Với con số này, thì diện tích vùng dưa phải lên tới 200 ha mới đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu. Bởi vậy bà con yên tâm về đầu ra.

Ông Phạm Hữu Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương cho biết, mô hình liên kết trồng dưa chuột trên địa bàn huyện đang phát huy hiệu quả tích cực. Mô hình đã tạo ra mối liên kết trong sản xuất nông nghiệp giữa doanh nghiệp với hộ nông dân, giữa hộ nông dân với hộ nông dân. Mô hình sẽ giúp địa phương từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; tạo điều kiện để người nông dân được tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chế biến và tiêu thu sản phẩm; góp phần  nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất, tăng thu nhập cho người dân.

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hỗ trợ để sản xuất phát thải thấp cho 200 nghìn ha lúa ở ĐBSCL

AN GIANG 10 doanh nghiệp liên kết với các HTX và nông dân 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang sẽ được hỗ trợ để sản xuất lúa phát thải thấp với diện tích 200.000ha.

Hơn 35.000m2 nhà màng ở Mộc Châu được hỗ trợ nâng cấp, cải tạo

SƠN LA Dự án ‘Nông nghiệp thông minh vì thế hệ tương lai’ hỗ trợ 34 hộ gia đình ở Mộc Châu cải tạo và tối ưu hóa 35.420m2 nhà màng, nhà kính.