| Hotline: 0983.970.780

Tuyển sinh đại học: Hướng đến đánh giá năng lực toàn diện

Thứ Ba 28/10/2014 , 13:08 (GMT+7)

Việc thi đại học theo khối bắt đầu bị “phá vỡ” từ kỳ thi tuyển sinh năm 2015 với việc xuất hiện hàng loạt tổ hợp môn mới và các tiêu chí xét tuyển mới đi kèm. 

Phương án tuyển sinh của nhiều trường cho thấy lộ trình hướng đến sau 2015 là đánh giá được năng lực toàn diện của thí sinh chứ không chỉ dựa vào điểm số ba môn học.

Học lệch sẽ trượt từ vòng loại hồ sơ

Trong suốt 13 năm, từ 2002 đến 2014, việc xét trúng tuyển đại học chỉ dựa trên một tiêu chí duy nhất là điểm kỳ thi tuyển sinh đại học “ba chung” với các khối gồm ba môn thi. Vì thế, học sinh thường xác định khối thi đại học và có xu hướng học lệch theo khối thi đó ngay từ khi bắt đầu vào lớp 10. Những môn không thuộc khối đã chọn ít được các em quan tâm.

Tuy nhiên, từ năm 2015, tiêu chí tuyển sinh của rất nhiều trường đã thay đổi theo hướng đánh giá năng lực toàn diện của học sinh.

Theo đó, để lọt qua vòng sơ loại (đủ điều kiện nộp hồ sơ), thí sinh phải có điểm tổng kết trung bình chung toàn năm học của tất cả các môn trong suốt ba năm cấp ba đạt tối thiểu mức trung bình khá. Nếu có điểm tổng kết dưới mức này, dù thí sinh có đạt điểm cao ở ba môn nhà trường xét tuyển cũng vẫn bị loại.

Các trường tuyển sinh theo phương án này đa số là các trường nhóm trên như Đại học Ngoại thương, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Y Hà Nội…

Theo lãnh đạo các trường đại học, việc đặt điều kiện như trên nhằm giúp trường vừa giảm bớt áp lực hồ sơ, vừa tuyển được những thí sinh có kiến thức, năng lực toàn diện vào trường.

Điều chỉnh cách xét tuyển hướng đến toàn diện

Không chỉ đặt thêm ngưỡng xét tuyển, các trường đại học cũng bắt đầu thay đổi cách thi để hướng tới đánh giá toàn diện năng lực của thí sinh.

Đại học Quốc gia Hà Nội không xét tuyển trên điểm số các môn thi truyền thống mà tuyển sinh dựa trên bài thi đánh giá năng lực. Theo Trưởng ban Đào tạo của trường, giáo sư Nguyễn Đình Đức, bài thi gồm 180 câu hỏi trắc nghiệm bao gồm cả bốn lĩnh vực là toán, văn, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

“Trước mắt, năm 2015, thí sinh chỉ phải làm bắt buộc toán, văn và chọn thêm một trong hai lĩnh vực còn lại, nhưng trong tương lai các em sẽ phải làm cả bốn lĩnh vực để trường có thể đánh giá được năng lực toàn diện,” ông Đức cho biết.

Không tổ chức hình thức thi riêng như Đại học Quốc gia Hà Nội nhưng nhiều trường cũng hướng đến việc đánh giá năng lực toàn diện của thí sinh thông qua cách thay đổi đổi, bổ sung tổ hợp môn thi mới.

Tiêu biểu có thể kể đến như Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh bổ sung thêm tổ hợp môn toán-hóa-văn, toán-sinh-văn. Các trường khối ngành công an, từ năm 2016, bổ sung thêm khối thi tự chọn (gồm toán, văn và một môn thí sinh tự chọn).

Khối các trường y cũng đang hướng đến tuyển sinh bằng cách kết hợp đánh giá năng lực toàn diện và đánh giá năng lực chuyên ngành. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, việc tuyển sinh ngành y nên hướng đến xét các môn toán, văn, tiếng Anh cộng thêm môn hóa học (với ngành dược) và môn sinh học (với ngành y). Mặc dù cho rằng phương án này không thể áp dụng ngay trong năm 2015 nhưng lãnh đạo các trường y cũng cho biết đây là một cách tuyển có thể thực hiện trong tương lai.

Không tuyển "gà công nghiệp"

Không chỉ đánh giá năng lực toàn diện của thí sinh thông qua các môn học, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh thậm chí còn hướng đến đánh giá cả năng lực xã hội, ngoài trường học, của các em.

Theo Trưởng Ban Đào tạo đại học và sau đại học của trường, ông Nguyễn Quốc Chính, cùng với điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, điểm học bạ thì năng lực hoạt động xã hội sẽ là một trong các tiêu chí xét tuyển của trường, dự kiến áp dụng từ năm học 2017-2018.

Năng lực hoạt động xã hội được đánh giá thông qua các giấy chứng nhận tham gia hoạt động ngoại khóa, tham gia hoạt động hè, hoạt động tình nguyện, hoạt động xã hội… của thí sinh.

“Việc này sẽ nảy sinh nhiều vấn đề như kiểm chứng tính trung thực của các giấy chứng nhận, cách đánh giá và quy đổi điểm của các loại chứng nhận, các hoạt động mà thí sinh tham gia… Chúng tôi sẽ phải bàn thảo rất kỹ về những nội dung này. Tuy nhiên, đây là cách tuyển sinh trường hướng đến để có thể tuyển được những thí sinh thực sự chất lượng,” ông Chính cho hay.

Cũng theo ông Chính, thí sinh không chỉ cần học giỏi mà còn phải năng động, có kỹ năng sống và kiến thức xã hội.

Với những đổi mới trong phương thức tuyển sinh của các trường, nhiều học sinh cho biết sẽ phải điều chỉnh lại cách học phù hợp thay vì chỉ tập trung vào ba môn chủ chốt như trước đây bởi nếu muốn vào những trường chất lượng thì việc học lệch đã "hết thời".

Vietnam+

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm