| Hotline: 0983.970.780

Tuyên y án chung thân ông Nguyễn Bắc Son

Thứ Hai 27/04/2020 , 18:16 (GMT+7)

TAND Cấp cao tại Hà Nội bác kháng cáo, tuyên án tù chung thân với ông Nguyễn Bắc Son, giảm hình phạt cho 8 bị cáo còn lại.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị tòa phúc thẩm tuyên y án tù chung thân. Ảnh: VNE.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị tòa phúc thẩm tuyên y án tù chung thân. Ảnh: VNE.

Chiều 27/4, phiên tòa phúc thẩm vụ MobiFone mua cổ phẩn AVG kết thúc với phần tuyên án. HĐXX cấp phúc thẩm nhận định TAND Hà Nội tuyên án chung thân với ông Son về tội Nhận hối lộ và Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng "là đúng người, đúng tội".

HĐXX đánh giá vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo gây thiệt hại thuộc sở hữu nhà nước hơn 6.000 tỉ đồng, làm chậm tiến độ cổ phần hóa MobiFone, ảnh hưởng niềm tin của nhân dân. Một số bị cáo nhận số tiền hối lộ rất lớn "xưa nay chưa từng có" nên cần có hình phạt nghiêm khắc để đảm bảo tính răn đe.

HĐXX cho rằng, cựu Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà chịu sự chi phối, chỉ đạo của ông Son nên yêu cầu các lãnh đạo khác của MobiFone thực hiện dự án mua AVG. Vì thế, việc TAND Hà Nội tuyên hình phạt của bị cáo này cao hơn cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn (án 14 năm tù), cựu Tổng Giám đốc Cao Duy Hải (án 14 năm tù) là "chưa xem xét hết hoàn cảnh phạm tội".

HĐXX giảm cho ông Trà từ 7 xuống 4 năm tù ở tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Với tội Nhận hối lộ, HĐXX thấy không có căn cứ giảm hình phạt 16 năm tù. Cựu Chủ tịch MobiFone phải thi hành hình phạt chung là 20 năm tù.

Hai cựu Phó Tổng giám đốc MobiFone Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn được đánh giá giúp sức tích cực cho ông Trà nhưng không có hành vi vụ lợi, tích cực trong việc khắc phục hậu quả, nhiều thành tích xuất sắc trong công tác. Hai bị cáo lại được đại diện MobiFone xin cho hưởng khoan hồng nên HĐXX cho rằng có căn cứ áp dụng thêm, triệt để tình tiết giảm nhẹ. Bà Mai và ông Hồ Tuấn được giảm từ 2 năm 6 tháng xuống còn 12 tháng tù.

Với hai cựu Phó Tổng giám đốc Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long, bản án cho rằng mức phạt mỗi người 2 năm 6 tháng tù là chưa có sự phân hoá. Vì thế, cấp phúc thẩm cho các bị cáo hưởng mức án thấp nhất, còn 12 tháng tù.

Đánh giá người có "vai trò thấp nhất" trong vụ án là cựu phó tổng giám đốc MobiFone Nguyễn Đăng Nguyên, HĐXX tuyên bị cáo được cải tạo tại địa phương, nơi công tác với mức án 12 tháng tù treo (án sơ thẩm 2 năm tù). Bản án nhận định, ông Nguyên biết tình hình tài chính yếu kém của AVG, kinh doanh thua lỗ kéo dài, giá mua cao hơn giá trị thật nên nhiều lần phản đối, cảnh báo và đề nghị không thanh toán 5% làm cơ sở huỷ hợp đồng sau này, làm giảm thiệt hại của vụ án.

Hoàng Duy Quang (Giám đốc Chi nhánh phía Bắc của AMAX) cũng được giảm án từ ba năm xuống 14 tháng tù.

TAND Cấp cao giữ nguyên phán quyết sơ thẩm huỷ lệnh kê biên căn nhà của ông Son tại phố Lý Nam Đế và nhà ông Tuấn ở phố Hào Nam. Các bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phải nộp số tiền thu lời bất chính vào ngân sách nhà nước. Trong đó, ông Son 66,495 tỷ đồng, ông Tuấn 4,452 tỷ đồng, ông Trà 55,592 tỷ đồng, ông Hải 11,25 tỷ đồng. Bốn ông đã nộp đủ.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.