| Hotline: 0983.970.780

TVU - Tốp 200 đại học xanh, bền vững trên thế giới

Thứ Tư 09/12/2020 , 15:31 (GMT+7)

Trường Đại học Trà Vinh xếp hạng 129/992 tăng gần 100‎ bậc so với năm 2019, vào Top 200 trường đại học phát triển bền vững và thân thiện môi trường trên thế giới.

Năm 2020, Đại học Trà Vinh vào tốp 200 theo xếp hạng của Tổ chức các trường đại học xanh, thân thiện bền vững thế giới. Ảnh: Đồng Khởi.

Năm 2020, Đại học Trà Vinh vào tốp 200 theo xếp hạng của Tổ chức các trường đại học xanh, thân thiện bền vững thế giới. Ảnh: Đồng Khởi.

Tốp 200 đại học xanh, bền vững

Trường Đại học Trà Vinh được xếp hạng trong Top 100 trường có ảnh hưởng và đóng góp tích cực cho xã hội, theo xếp hạng của WURI Ranking, hệ thống xếp hạng các trường đại học thế giới với tầm ảnh hưởng thật sự.

Nhiều năm liền, lọt vào top 300 ‎trường đại học xanh bền vững, thân thiện theo bảng xếp hạng UI GreenMetric và có 6 chương trình đạt kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế FIBAA, AUN-QA‎. Điều này cho thấy, môi trường giáo dục bậc Đại học tại Việt Nam đang ngày càng cải tiến, nhận được sự đánh giá cao từ cộng đồng quốc tế.

Mới đây, Tổ chức UI GreenMetric World University Rankings vừa công bố kết quả xếp hạng các trường đại học phát triển bền vững trên thế giới năm 2020.  Theo đó, Trường Đại học Trà Vinh xếp hạng 129/992 (tổng điểm xếp hạng 7275), tăng gần 100‎ bậc so với năm 2019, lọt vào Top 200 trường đại học phát triển bền vững và thân thiện môi trường trên thế giới. Đại học Trà Vinh còn là 1 trong 2 trường đại học ở Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng này. Năm nay, có 992 trường đại học trên khắp thế giới tham gia vào bảng xếp hạng quốc tế uy tín này, tăng hơn 200 trường so với năm 2019. 

Đạt được kết quả này chính nhờ vào sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò, cùng Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong quá trình hội nhập giáo dục quốc tế. Khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục thế giới, góp phần nâng cao uy tín, chất lượng đào tạo của nhà trường để đáp ứng tốt nhu cầu của người học.

‎UI GreenMetric là tổ chức duy nhất trên thế giới xếp hạng các đại học theo các tiêu chí về xây dựng và phát triển đại học bền vững; thân thiện môi trường và thiên nhiên.

Hệ thống này xếp hạng các đại học dựa trên sáu tiêu chí: cảnh quan và sự hiện đại, thân thiện môi trường của cơ sở hạ tầng; chính sách năng lượng sạch và ứng phó với biến đổi khí hậu; việc quản lý chất thải của đại học; chính sách sử dụng và tái sử dụng nguồn nước; hệ thống giao thông thông minh; năng lực giáo dục.

Đổi mới sáng tạo

Xác định rõ, giáo dục bậc đại học, phải là sự kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành để giúp sinh viên có nhiều kinh nghiệm thực tiễn nghề nghiệp, sau khi ra trường có thể tự tin lập nghiệp. Thời gian qua, Đại học Trà Vinh đã mở rộng các chương trình đào tạo gắn kết với cộng đồng doanh nghiệp - mô hình đào tạo Co-op vừa giúp sinh viên có kinh nghiệm “nghề nghiệp”, mở rộng việc học ra khỏi phạm vi lớp học và có chi phí học tập, lại vừa giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí đào tạo vàthời gian đào tạo sau tuyển dụng‎. Đồng thời, đưa các khóa học về các kỹ năng thiết yếu, kỹ năng mềm - các kỹ năng ngoài chuyên môn cần thiết vào chương trình học để giúp sinh viên tự tin hơn hội nhập nhanh vào thị trường lao động hoặc tự khởi nghiệp cho mình.

Đặc biệt, trường chú trọng xây dựng các hoạt động "Ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp sinh viên", phát triển mạnh "Không gian sáng chế trong sinh viên, giảng viên", "Hợp tác xã sinh viên", "Chi hội nông dân là sinh viên trường ĐH". Mở rộng quỹ khởi nghiệp, quỹ nghiên cứu khoa học từ cựu SV, các doanh nghiệp, và đối tác trường để giúp các sinh viên mạnh dạn phát triển ý tưởng nghiên cứu tạo ra sản phẩm ứng dụng phục vụ cộng đồng như: Nuôi thành công tôm sú bố mẹ sạch bệnh‎, nuôi cấy phôi dừa sáp, nuôi cấy đông trùng hạ thảo, tạo ra các giống lúa chịu hạn mặn. Biên soạn, xuất bản thành công bộ từ điển Việt - Khmer, Khmer - Việt ‎với 84.000 từ, chế tạo máy đo thân nhiệt tự động, máy phay CNC ba trục, xe máy điện, Máy in 3D…

 Thực hành sản xuất đông trùng hạ thảo trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Đồng Khởi.

 Thực hành sản xuất đông trùng hạ thảo trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Đồng Khởi.

Thực hiện tốt mô hình đào tạo nhân lực y tế từ trường học - bệnh viện và đã đầu tư bệnh viện với khu điều trị nội trú 50 giường, phòng khám đa khoa, khu khám và điều trị răng hàm mặt, phòng khám nhi,… được đầu tư trang thiết bị hiện đại, để khám, điều trị bệnh theo nhu cầu. Đây cũng là nơi nghiên cứu khoa học về y học, đào tạo cán bộ y tế và là cơ sở thực hành cho sinh viên thực tập, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp trong quá trình đào tạo tại Trường đảm bảo kết hợp giữa “giảng dạy – thực hành – nghiên cứu và y đức”. Đồng thời, nhà trường tăng cường các hoạt động đào tạo, nghiên cứu theo hướng hội nhập quốc tế, và liên kết hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản, Đức, Úc, Canada, Israel... đưa sinh viên sang làm việc, học tập tại nước ngoài.

TVU hướng đến mục tiêu trở thành nơi gieo mầm cho ý tưởng mới trong nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp - start up. Trường kỳ vọng là nơi kết nối sinh viên với doanh nghiệp, nỗ lực tạo việc làm sau tốt nghiệp. Trường hỗ trợ 20 triệu đồng dành cho mỗi đề tài nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp khả thi của sinh viên. Ngoài ra, Trường cho vay vốn đến 50 triệu đồng, giúp sinh viên chủ động phát triển ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp của mình. Có nhiều chương trình đào tạo miễn học phí cho sinh viên.

Hàng năm, nhà trường cùng các nhà tài trợ trong nước và quốc tế trao hàng trăm suất học bổng vượt khó học tập trị giá hàng tỉ đồng cho sinh viên, cũng như hỗ trợ sinh viên vay vốn học tập. Sinh viên còn nhận được học bổng từ các chương trình thực tập ngắn hạn ở nước ngoài, học bổng theo Hiệp định, từ các cá nhân, tổ chức trong nước, quốc tế.

Đại học Trà Vinh có nhiều hỗ trợ cho sinh viên, nhất là hoạt động để sinh viên ra trường có thể tự tin khởi nghiệp. Ảnh: Đồng Khởi.

Đại học Trà Vinh có nhiều hỗ trợ cho sinh viên, nhất là hoạt động để sinh viên ra trường có thể tự tin khởi nghiệp. Ảnh: Đồng Khởi.

Khởi nghiệp sáng tạo trên những công nghệ mới là xu hướng phát triển hiện nay trên toàn thế giới. Vì thế, việc các trường đại học Việt Nam đang càng ngày chú trọng đổi mới cho khởi nghiệp từ chính những nội dung đào tạo, đến các hoạt động kỹ năng mềm cho sinh viên như thế này, sẽ là tiền đề quan trọng để giúp thế hệ trẻ Việt Nam tự tin trên con đường lập nghiệp của bản thân và đóng góp vào sự phát triển bền vững, đi lên của nước ta trong thời gian tới. 

PGS.TS Phạm Tiết Khánh, Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh chia sẻ: Chúng tôi đang nỗ lực tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc xã hội hóa học tập, nghiên cứu, việc làm và chuyển giao công nghệ trong một cộng đồng đại học. Trường đã mạnh dạn đưa ra các phương pháp đào tạo và học tập mới mẻ, mở rộng cơ hội học tập cho mọi người; đa ngành, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, gắn kết mạnh mẽ doanh nghiệp và hội nhập quốc tế. Nhà trường sẽ chú trọng nâng cao các giá trị của quá trình đào tạo thành tự đào tạo trong sinh viên, giảng viên với tinh thần giáo dục khai phóng.

    Tags:
Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Việt Nam hỗ trợ đưa nông nghiệp trở thành trụ cột kinh tế ở Venezuela

Bộ Nông nghiệp Venezuela đánh giá cao kết quả tốt vượt mong đợi về hợp tác nông nghiệp song phương, ngay cả trong điều kiện Venezuela vô cùng khó khăn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bắc Kạn lại hứng chịu mưa lớn kèm gió lốc gây nhiều thiệt hại

Khi người dân đang tập trung khắc phục hậu quả dông lốc thì đêm qua, rạng sáng nay (20/4) tiếp tục xảy ra mưa lớn kèm gió lốc gây thiệt hại ở nhiều nơi.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm