| Hotline: 0983.970.780

Tỷ phú công nghệ Mỹ hạn chế con cái tiếp xúc với điện thoại, máy tính

Thứ Ba 11/12/2018 , 08:59 (GMT+7)

Tỷ phú Mark Cuban có quá nhiều kiến thức và kinh nghiệm về thế giới công nghệ nên ông hiểu rõ những tác hại chúng mang đến cho con cái mình.

Gia đình tỷ phú Mark Cuban. Ảnh: GettyImage.

Trong khi Mark Cuban, tỷ phú đầu tư khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, ngôi sao của chương trình “Shark Tank” Mỹ, dành 16 tiếng mỗi ngày kiểm tra thư điện tử, làm việc trên máy tính, ông lại rất nghiêm khắc đối với con cái mình trong việc sử dụng công nghệ. Lý giải cho điều này, Cuban cho biết đơn giản là bởi ông đã biết quá nhiều về thế giới công nghệ, theo CNBC.

“Càng biết nhiều về công nghệ, bạn lại càng có thêm kinh nghiệm và bạn lại phải càng cẩn thận hơn trong việc cân nhắc những lợi ích cũng như tác hại mà công nghệ mang lại”, Cuban hồi năm ngoái nói trong một cuộc phỏng vấn. “Hiển nhiên, khi nhìn thấy mặt tiêu cực, bạn sẽ cố gắng tìm cách để bảo vệ con cái mình khỏi chúng”.

Cuban yêu cầu cô con gái 14 tuổi của mình, Alexis, tắt điện thoại di động vào 22h các ngày trong tuần. Dịp cuối tuần, cô bé được nới rộng thời gian thêm một tiếng. Nếu cô bé có bạn tới chơi, Cuban không bắt con phải bỏ điện thoại nhưng có những cách khác để kiểm soát.

“Tôi cài đặt router Cisco… và tôi có những phần mềm quản lý. Nó cho biết phần mềm nào đang được sử dụng và tôi có thể khiến điện thoại của lũ trẻ ngừng kết nối nếu muốn”, Cuban chia sẻ. “Trông như thể tôi là kiểu người thích rình mò và con gái tôi ghét điều này. Đó là nhược điểm của việc có một người cha lập dị và rành công nghệ. Tôi có thể phát hiện ra mọi thứ”.

Cuban có ba con, hai gái, Alexis và Alyssa, 11 tuổi, một trai, Jake, sinh năm 2010. Thỉnh thoảng, Cuban dùng tiền tiêu vặt để thu hút sự chú ý của con cái mình khỏi những thiết bị công nghệ.

Jake thích xem các video liên quan tới Minecraft, một trò chơi mà Cuban cho rằng có khả năng “kích thích tư duy”. Tuy nhiên, Cuban cũng đặt ra những điều kiện nhất định cho con trai.

“Không nói dối đâu nhưng tôi từng trả con trai mình 150 USD để không xem những video về Minecraft trong vòng hai tháng”, Cuban kể. “Nhưng cậu bé có thể kiếm thêm thời gian xem video Minecraft nếu xem video về toán hay giải các bài toán cho tôi”.

Thỏa thuận này đôi khi khiến Jake cảm thấy khá bực bội, Cuban thừa nhận song thêm rằng cậu bé vẫn làm tốt nhất có thể. Đối với một tỷ phú về công nghệ, nuôi dạy trẻ em trong thời đại ngày nay, khi tất cả mọi thứ đều kết nối, mọi lúc, mọi nơi, thực sự là một thách thức.

“Phần khó nhất là làm sao để khiến chúng chăm đọc hơn, như việc tôi yêu thích đọc báo. Tôi nhìn thấy cha tôi đọc báo, mẹ tôi đọc báo và việc đọc báo để cập nhật thông tin trở thành điều bình thường đối với tôi”, Cuban chia sẻ.

Nhưng ngày nay, trẻ em có quá nhiều thứ để xem trên mạng nên có ít thời gian hơn dành cho việc đọc. Điều này khiến Cuban cảm thấy lo lắng.

Mark Cuban, 60 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Pittsburgh, bang Pennsylvania, trong một gia đình nhập cư từ Nga. Gia đình Cuban không thuộc loại khá giả khi cha ông làm nghề bọc ghế ôtô trong khi mẹ làm các công việc vặt để kiếm đồng ra đồng vào.

Lớn lên, Cuban phải làm nhiều công việc khác nhau để trang trải tiền học. Tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh, làm qua ba công việc khác nhau nhưng đều từ bỏ hoặc bị đuổi, Cuban quyết định tự thành lập công ty riêng.

Cuban khởi nghiệp bằng việc thành lập công ty máy tính tích hợp hệ thống MicroSolutions chuyên lắp đặt mạng LAN cho các doanh nghiệp công nghệ tại địa phương.

MicroSolutions nhanh chóng phát triển và có doanh thu hàng năm lên tới 30 triệu USD. Năm 1990, Cuban bán công ty cho CompuServe với giá 30 triệu USD và thu về hai triệu USD. Đây là nền tảng đầu tiên mở ra nhiều thương vụ thành công sau này của Cuban, đặc biệt phải kể đến thương vụ bán trang Broadcast.com cho Yahoo với giá 5,7 tỷ USD.

Hiện tại, theo Forbes, Cuban sở hữu tài sản khoảng 3,3 tỷ USD. Ông sở hữu chuỗi 58 rạp chiếu phim mang tên Landmark Theatres thuộc loại lớn nhất nước Mỹ. Cuban còn là ông chủ câu lạc bộ bóng rổ nhà nghề Dallas Mavericks.

Dù sở hữu hàng tỷ USD, Cuban khẳng định ông không bao giờ muốn con cái ỷ lại vào mình. Tỷ phú Mỹ cho hay các con ông đều sẽ phải tự tiết kiệm tiền để mua chiếc xe đầu tiên, giống như bao đứa trẻ bình thường khác.

“Tôi không muốn con tôi nghĩ rằng ‘Ồ, việc này sẽ vô cùng đơn giản’ hay ‘Mình thừa sức có mọi thứ mình muốn bởi mình là con của tỷ phú Cuban’”, tỷ phú Mỹ chia sẻ. Cuban nhấn mạnh ông luôn nỗ lực hết sức để đảm bảo con cái ông được nuôi dạy có nền tảng, “hứng thú học hỏi và tự đạt được thành tựu riêng, không phụ thuộc vào cha, đồng thời đủ khả năng tự đứng vững trên đôi chân chúng”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm