| Hotline: 0983.970.780

Tỷ phú Thái Lan ‘kẻ khóc, người cười’ vì Covid-19

Chủ Nhật 05/04/2020 , 11:55 (GMT+7)

Đại dịch coronavirus khiến ngay cả những nhà tài phiệt cảm thấy "khó ở" khi chứng kiến khối tài sản của mình bay hơi mỗi ngày, nhưng ngược lại cũng có người trúng lớn.

Bảng xếp hạng top người giàu mới nhất của tạp chí Forbes Thái Lan. Ảnh: BKP

Bảng xếp hạng top người giàu mới nhất của tạp chí Forbes Thái Lan. Ảnh: BKP

Bảng danh sách 50 người giàu nhất Thái Lan theo xếp hạng của tạp chí Forbes đã bị thay đổi con số đáng kể khi chỉ trong thời gian ngắn đã bay hơi mất ​​28 tỷ USD,  giảm 18% và hiện chỉ còn 132 tỷ USD.

Bất chấp tuyên bố của chính phủ về gói kích thích kinh tế trị giá 16 tỷ USD, các chỉ số chứng khoán chuẩn đã rơi tự do gần một phần ba giá trị kể từ tháng 4 năm 2019, lần thống kê gần đây nhất. Theo đó, 38 nhà tài phiệt Thái Lan trong danh sách những người giàu nhất nước đều bị giảm giá trị khối tài sản ròng, trong đó có sáu người bị bay mất đến hơn 1 tỷ USD.

Ông chủ tập đoàn CP Group Dhanin Chearavanont và các thế hệ kế cận công ty tư nhân lớn nhất Thái Lan. Ảnh: Nikkei

Ông chủ tập đoàn CP Group Dhanin Chearavanont và các thế hệ kế cận công ty tư nhân lớn nhất Thái Lan. Ảnh: Nikkei

Tiêu biểu là gia đình anh em nhà Chearavanont của tập đoàn CP Group, khi mới hồi tháng 3 đã thâu tóm mảng kinh doanh của tập đoàn bán lẻ lớn nhất vương quốc Anh Tesco tại Thái Lan và Malaysia với giá 10,6 tỷ USD để tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong bảng xếp hạng của Forbes. Tuy nhiên chỉ sau ít ngày đại dịch Covid-19 hoành hành, hiện khối tài sản khổng lồ của CP Group đã bị giảm tới 2,2 tỷ USD, xuống còn 27,3 tỷ USD.

Ở vị trí thứ hai là tỷ phú Chalerm Yoovidhya, người cùng với thân quyến đồng sở hữu nhãn hiệu nước tăng lực bò húc Red Bull lại là người có may mắn sinh lời khi trong mùa dịch đã tăng được tổng tài sản từ 19,9 vào cuối năm ngoái lên 20,2 tỷ USD.

Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi của hãng đồ uống Thai Beverage đã nhảy lên vị trí thứ ba với 10,5 tỷ USD, mặc dù giá trị ròng đã bị giảm từ mức 16,2 tỷ USD vào năm ngoái.

Bang hội nhà Chirathivat sở hữu đế chế bán lẻ Central Retail khi mới hồi tháng 2 mới mở đợt chào bán công khai lần đầu lớn nhất đã mất tới hơn một nửa tài sản và rớt xuống vị trí thứ 4 (trước đó giữ vị trí số 2) với khối tài sản 9,5 tỷ USD.

Ông trùm hóa dầu gốc Ấn Aloke Lohia (số 26) cũng bị hao hụt tài sản nặng nề khi tổng giá trị tài sản ròng của mình giảm xuống còn 1,09 tỷ USD từ 2,52 tỷ USD hồi năm ngoái.

Bất chấp sự giảm giá dầu thế giới, ba trong số bốn ông trùm năng lượng của Thái Lan đã gặp vận may khi được hưởng lợi từ việc đầu tư vào khí đốt tự nhiên và năng lượng tái tạo, ăn theo mục tiêu của chính phủ là chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch hơn. Trong số đó ông Sarath Ratanavadi, người trúng đậm nhất với khoản lãi ròng là 6,8 tỷ USD.

Bác sỹ Kumpol Plussind khai trương thêm hai bệnh viện ngay trước đại dịch. Ảnh: BKP

Bác sỹ Kumpol Plussind khai trương thêm hai bệnh viện ngay trước đại dịch. Ảnh: BKP

Nhà lãnh đạo thế hệ thứ ba của tập đoàn B.Grimm, Harald Link (xếp thứ 12 với 2,3 tỷ USD) cũng tăng 12% tổng tài sản, khi công ty của ông đẩy thêm 40% công suất điện khiến lợi nhuận tăng tới 34% so với năm ngoái.

Triệu phú đô la mới nổi Wirachai Songmetta (xếp số 40 với tài sản 585 triệu USD) đã thành lập nhà máy sản xuất năng lượng sinh khối của gia đình mình hồi tháng 11 năm 2019.

Bác sĩ y khoa Kumpol Plussind (xếp thứ 38 với 610 triệu USD), người sáng lập ra chuỗi bệnh viện Chularat, đã quay trở lại bảng xếp hạng 50 người giàu nhất nước sau ba năm vắng mặt với việc mở thêm hai bệnh viện mới nâng thêm giá trị của công ty ông.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.