| Hotline: 0983.970.780

Tỷ phú trên đảo Hòn Tre

Thứ Hai 10/08/2015 , 06:08 (GMT+7)

Mấy năm gần đây, đa số nhà vườn ở miền Tây đều lâm vào cảnh “trúng mùa rớt giá”, còn ông Châu thì phấn khởi cho rằng chưa năm nào vườn xoài của ông bị thua lỗ.

Trên nền xanh thẫm của vùng biển Tây Nam, Hòn Tre hiện lên như một con rùa khổng lồ đang phơi mình giữa đại dương, nằm cách bờ Rạch Giá 30 km.

Kể từ năm 1983 hòn đảo này đã trở thành trung tâm của huyện đảo Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

Hòn Tre hiện có 344,92 ha đất nông nghiệp, trong đó đất SX là 207,29 ha. Không ít bà con nông dân ở đây khá lên nhờ cây xoài, tiêu, chuối, thanh long...

Tại huyện Kiên Hải, chủ yếu là Hòn Tre và hòn Lai Sơn có trên 92 ha xoài, 23 ha chuối, 146 ha dừa, 8 ha thanh long, 33 ha tiêu và nhiều loại cây trồng khác.

Đến với Hòn Tre, du khách không những để tham quan, nghỉ dưỡng mà còn để thưởng thức nhiều món ngon vật lạ mang tính đặc thù của một vùng biển đảo Tây Nam. Một lần ra đảo được thưởng thức chuối già Hòn Tre ai cũng khên ngon hơn chuối đất liền.

Ông Nguyễn Khải Hoàng, Trưởng ban Tuyên giáo huyện đảo Kiên Hải cho biết, hầu hết các loại trái như chuối, thanh long, bơ trồng trên núi đều ngon ngọt, nhất là xoài cát Hòa Lộc, dân địa phương gọi là “xoài hòn” rất dễ tiêu thụ ở đất liền.

Ông đánh giá, ngoài đánh bắt và nuôi trồng hải sản, bà con ở Hòn Tre còn trồng thêm cây trái, hoa màu. Chính nông nghiệp đã mở ra một hướng mới nhằm góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình.

Ông Nguyễn Văn Châu (Năm Sơn) người từ đất liền ra đảo lập nghiệp từ năm 20 tuổi. Sau gần 40 năm khai thác và cải tạo đất núi, hiện ông đã trồng mới trên 1 ha xoài, đa số là xoài cát Hòa Lộc, mỗi năm hái trên 20 tấn.

Ngoài ra ông còn trồng thêm mít, chuối, chanh và nhiều loại rau màu, thu nhập bình quân mỗi năm trên nửa tỷ đồng.

Theo kinh nghiệm của ông, xoài năm nào cũng chín rộ từ sau thanh minh, “hàng nhiều dội chợ” nên nhiều người bị thất thu.

Do đó, năm nào ông cũng áp dụng những tiến bộ KHKT, xử lý cho xoài ra hoa trái vụ để kịp thu hoạch vào dịp trước tết và sau tết, thời điểm có giá nhất, xuất sang Trung Quốc nhiều nhất.

Ngoài ra, ông còn quan tâm đến việc bón phân, phun nước rửa sạch bông sau những cơn mưa nồm. Nhờ vậy mà vườn xoài của ông mùa nào trái cũng sai oằn và được giá.

Mấy năm gần đây, đa số nhà vườn ở miền Tây đều lâm vào cảnh “trúng mùa rớt giá”, còn ông thì phấn khởi cho rằng chưa năm nào vườn xoài của ông bị thua lỗ.

Kể từ tháng 4/2015 đến nay, bà con nông dân ở Hòn Tre lấy làm phấn khởi nhờ có đường dây 22KV cáp điện, giúp các nhà vườn có cơ hội phát triển cơ sở hạ tầng để SX ngày càng có hiệu quả hơn.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Giải pháp phòng bệnh dại của thành phố lớn nhất nước

TP.HCM Tập trung tiêm phòng vacxin đại trà cho chó, mèo và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi, đến nay, TP.HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất