| Hotline: 0983.970.780

U23 Việt Nam và tử huyệt nơi hàng thủ

Thứ Hai 18/12/2017 , 07:06 (GMT+7)

Dù đánh bại U23 Thái Lan và giành vị trí thứ 3 tại giải giao hữu quốc tế tại Thái Lan, nhưng U23 Việt Nam vẫn tồn tại nhược điểm rất lớn ở hàng thủ.

Ngay cả trong chiến thắng trước U23 Thái Lan, đội tuyển U23 Việt Nam vẫn nhiều lần để “xổng” các tiền đạo của đối phương ở tuyến dưới. Trong đó, ngoài bàn thắng mà U23 Thái Lan ghi được, U23 Việt Nam còn phải chịu 1 quả phạt đền, may mà đối thủ không tận dụng thành công.

Các sai sót trong hàng thủ của U23 Việt Nam gồm cả những sai lầm cá nhân lẫn lỗi hệ thống. Mà không chỉ có trận thắng U23 Thái Lan, trận thắng U23 Myanmar cũng tồn tại nhiều lỗi ở hàng hậu vệ, trong đó có cả 1 tình huống chúng ta để bóng chạm tay trong vùng cấm khá rõ, nhưng trọng tài khoác tay cho qua (riêng trận thua Uzbekistan thì không cần bàn thêm).

Sai sót cá nhân ở đây là những tình huống phá bóng hỏng của Duy Mạnh hay Văn Hậu, những pha bóng không kèm được tiền đạo đối thủ của chính các cầu thủ này. Còn lỗi hệ thống chính là khâu phối hợp, khâu bọc lót chưa tốt nơi hàng hậu vệ 3 người mà HLV Park Hang Seo đang xây dựng.

Khả năng phòng ngự của U23 Việt Nam chưa tốt

Các hậu vệ U23 Việt Nam vốn đã không ở tầm chất lượng cao, giờ lại thi đấu ít người hơn so với thói quen, nên lỗi xảy ra nhiều hơn.

Lỗi hệ thống còn nằm ở khả năng phòng ngự từ xa không tốt. Xuân Trường vốn đã không có sở trường hỗ trợ phòng ngự, trong khi bên cạnh anh ở giải vừa rồi, các thử nghiệm ở vị trí tiền vệ phòng ngự như Thái Quý, Đức Huy đều không cho kết quả tốt.

U23 Việt Nam thật ra có một tiền vệ phòng ngự được đánh giá cao là Duy Mạnh. Nhưng cầu thủ này gần đây thường được bố trí đá trung vệ, chứ không phải tiền vệ trung tâm, khiến cho vị trí mới của Duy Mạnh cũng yếu, mà vị trí cũ của Duy Mạnh - tức tiền vệ trung tâm, lại thiếu người gánh vác.

Một nhược điểm khác lộ ra từ lối chơi 3 hậu vệ của U23 Việt Nam, đó là khả năng phòng ngự từ biên yếu.

Cựu HLV Nguyễn Thành Vinh phân tích, nếu như trong lối đá 4-4-2 hoặc 4-1-4-1, ở mỗi biên chúng ta có ít nhất 2 cầu thủ hỗ trợ cho nhau, thì với lối chơi 3 hậu vệ, ở mỗi biên chỉ còn lại 1 người. Người này quán xuyến toàn bộ hành lang nơi mỗi cánh, nên thường dẫn đến tình trạng quá tải.

Vì thế mà từng có thời các chuyên gia bóng đá ở châu Âu chỉ ra lối chơi với 3 hậu vệ không hợp với thể trạng và nền tảng thể lực có hạn của cầu thủ Đông Nam Á. Ví dụ như vị trí của Văn Thanh thường xuyên tham gia tấn công tốt, nhưng không đủ khả năng bao quát nhiệm vụ phòng ngự. Ngược lại A Hoàng ít dâng cao hơn, thì lại khó cán đán thêm nhiệm vụ hỗ trợ tấn công.

Cũng vì 2 biên mỏng người mà U23 Việt Nam thường để cho đối thủ tạt bóng từ biên dễ dàng hơn. Riêng HLV Trần Công Minh, cũng là một hậu vệ biên hàng đầu của bóng đá Việt Nam nhiều năm trước chỉ ra đây là nguyên nhân khiến U23 Việt Nam nhận các bàn thua trước Uzbekistan.

Nhìn thấy những điểm yếu ở hàng phòng ngự, đặc biệt là điểm yếu của các hậu vệ cũng là cơ hội để HLV Park Hang Seo sửa sai cho hàng thủ của mình, tìm cách gia cố hệ thống phòng ngự.

Vị HLV người Hàn Quốc muốn có thử nghiệm, ông đã có được những thử nghiệm như ý. Giờ là lúc tăng cường điểm mạnh và hạn chế điểm yếu sau khi gần như hoàn tất quá trình thử nghiệm đó!

 

(Dân trí)

Xem thêm
Những người bạn hội ngộ cùng sắc màu cố đô Huế

‘Những người bạn’ là cuộc triển lãm của 8 họa sĩ có chung đam mê sáng tạo và tình yêu cố đô, khai mạc hôm nay 29/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất