| Hotline: 0983.970.780

UBND huyện Quốc Oai giao đất còn nguyên mồ mả cho dân dựng nhà

Thứ Hai 29/03/2021 , 10:54 (GMT+7)

Giao đất ở cho dân, thì huyện, xã phải giao đất sạch nhưng UBND huyện Quốc Oai lại giao thửa đất còn nguyên mồ mả cho gia đình bà Chiêm?!

Bà Nguyễn Thị Chiêm trên thửa đất của mình có ngôi mộ của thân nhân ông Cấn Văn Ân

Bà Nguyễn Thị Chiêm trên thửa đất của mình có ngôi mộ của thân nhân ông Cấn Văn Ân

Năm 2006, ông bà Nguyễn Văn Cấp- Nguyễn Thị Chiêm ( thôn Đại Đồng Độ Lân, xã Tuyết Nghĩa, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây, nay là Hà Nội) được UBND huyện Quốc Oai giao cho một suất đất giãn cư theo hình thức nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất. Sau khi ông bà hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, ngày 6/1/2006, UBND huyện Quốc Oai có quyết định số 11/QĐ-UB, giao cho ông bà 150 m2 đất ở tại khu Chằm Cẩm, thôn Đại Đồng Độ Lân.

Ngày 2/3/2007, chủ tịch UBND xã Tuyết Nghĩa Nguyễn Quang Huynh cùng cán bộ địa chính xã đã lập biên bản, giao đất trên thực địa cho gia đình ông Nguyễn Văn Cấp. Thửa đất sau đó được UBND huyện Quốc Oai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Bà Nguyễn Thị Chiêm cho biết: Khi lấy nhau, vì ở Tuyết Nghĩa không có đất làm nhà nên vợ chồng tôi phải về Sài Sơn quê tôi ở nhờ. Lúc nhận đất, do bận việc nên tôi không ra được, chỉ có chồng tôi ra nhận. Nhận đất đầu năm 2007 thì cuối năm ấy chồng tôi mất vì tai nạn giao thông. Lo tang lễ cho chồng xong, tôi ra nhìn đến mảnh đất của mình thì mới tá hỏa phát hiện trên thửa đất có 2 ngôi mộ. 1 ngôi có một đầu nằm trên đất nhà tôi còn đầu kia giáp mép lối đi, một ngôi nằm trong mảnh đất. Cả hai ngôi mộ đều không có mộ chí đề tên tuổi của người nằm trong mộ. Hỏi mãi, tôi mới biết ngôi mộ có một đầu giáp mép lối đi là của thân nhân gia đình ông Cấn Văn Thiệp, còn ngôi kia là của thân nhân gia đình ông Cấn Văn Ân.

Lẽ ra khi giao đất ở cho dân, thì huyện, xã phải giao đất sạch. Nhưng không hiểu sao các vị ấy lại giao thửa đất còn nguyên mồ mả cho gia đình tôi. Phát hiện ra chuyện tày đình đó, bà Nguyễn Thị Chiêm lập tức có đơn gửi UBND xã, đề nghị UBND xã yêu cầu ông Thiệp, ông Ân phải chuyển mộ của người thân đi, trả đất sạch cho bà làm nhà. Phải làm đến lá đơn thứ tư, UBND xã mới bắt tay giải quyết. Nhưng cho đến nay, sự việc vẫn đâu hoàn đấy. Quá bức xúc, bà Chiêm đã cho đào một cái rãnh xung quanh ngôi mộ người nhà của ông Cấn Văn Ân. Và bây giờ thì ông Ân lại có đơn tố cáo bà Chiêm có hành vi “xâm phạm đến mồ mả của người khác” gửi UBND xã.

Trả lời chúng tôi về vụ việc trên, ông Nguyễn Văn Hạnh, chủ tịch UBND xã Tuyết Nghĩa, thừa nhận đó là sai sót của thế hệ lãnh đạo trước, bây giờ UBNND xã phải giải quyết hậu quả. Trong hai ngôi mộ đó, thì gia đình ông Cấn Văn Thiệp đã nhận tiền đền bù theo chính sách đã lâu, nhưng không chịu chuyển. Còn gia đình ông Cấn Văn Ân vẫn chưa nhận tiền đền bù. Về phần mình, UBND xã sẵn sàng hỗ trợ gia đình ông Ân về kinh phí, về nhân lực và phương tiện để di dời mộ. Bà Chiêm cũng sẵn sàng hỗ trợ thêm. Ông Nguyễn Văn Hạnh mời luôn chúng tôi tham dự cuộc họp do ông chủ trì, với các thành phần là bà Chiêm, bí thư, trưởng thôn Đại Đồng Độ Lân, công chức địa chính, tư pháp, công an xã, để giải quyết đơn của ông Cấn Văn Ân. Nhưng ông Ân không có mặt.

Đây là lần thứ tư UBND xã tổ chức họp về việc giải quyết 2 ngôi mộ.Tại buổi họp, chúng tôi chỉ thấy ông Nguyễn Văn Hạnh và những người tham gia khuyên bà Chiêm lấp lại cái rãnh mà bà đã cho đào xung quanh ngôi mộ của thân nhân ông Ân “để giữ tình làng xóm”. Bà Chiêm không dấu được bức xúc: Xin các ông hãy hiểu cho nỗi bức xúc của tôi. Ở Tuyết Nghĩa tôi không có nhà, con trai tôi đã lớn, có nhu cầu xây dựng gia đình. Nhưng có đất mà 15 năm nay không thể làm nhà được. Biên bản giao đất cũng như trích lục bản đồ sổ đỏ của tôi không có dòng nào thể hiện trong thửa đất có 2 ngôi mộ. Vì vậy về lý, có thể nói trong thửa đất của tôi không có ngôi mộ nào hết. Đất của tôi, tôi có quyền tôn cao để làm nhà. Lỗi là của 2 ông. Không tự di dời, mất mộ đừng trách. Nhưng vì tình làng nghĩa xòm, nên tôi đã nín nhịn 15 năm nay rồi. Xin hỏi các ông : đời người được mấy lần 15 năm ? Nếu đặt các ông vào địa vị tôi, thì các ông có chịu được không ? Tôi đồng ý lấp cái rãnh đó, nếu UBND xã yêu cầu 2 ông làm giấy cam đoan đến ngày tháng năm nào thì chuyển mộ. Nếu đến ngày đó mà hai ông không chuyển, thì gia đình tôi có thể thuê người di dời 2 ngôi mộ đó đến an táng tại địa điểm do UBND xã chỉ định. Đề nghị các ông xử lý theo hướng đó.

Cũng như 3 lần trước đó, cuộc họp kết thúc mà không có bất cứ tín hiệu nào có thể giải quyết được vấn đề. Theo chúng tôi, giao đất có mồ mả cho dân làm đất ở là sai sót và trách nhiệm của UBND huyện Quốc Oai. 2 ông Cấn Văn Ân, Cấn Văn Thiệp có dấu hiệu cố ý gây khó khăn, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người khác. Thiết nghĩ UBND huyện Quốc Oai cần vào cuộc, giải quyết dứt điểm hậu quả do chính mình gây ra, đảm bảo quyền lợi cho công dân.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất